Theo The Korea Times, Hyundai – Kia hiện tại có hàng chờ xe cần bàn giao trên toàn cầu hiện đã lên tới 7 chữ số. Những nguyên nhân chính dẫn tới yếu tố trên, ngoại trừ lượng người mua đang tăng mạnh trong thời gian qua nhờ hàng loạt xe đời mới ra mắt, còn là khó khăn trong khâu cung ứng.
Cụ thể, Hyundai – Kia bị 3 yếu tố tác động tới chuỗi cung ứng là thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu, diễn biến căng thẳng giữa Nga – Ukraine làm hạn chế nguồn cung một số linh kiện (như bó dây điện) và dịch COVID-19 bất chợt hoành hành tại Trung Quốc.
Vào đầu năm 2021, Hyundai – Kia "nợ" khách hàng toàn cầu 100.000 xe – con số tăng dần tới 500.000 vào tháng 3 năm 2022 và gấp đôi chỉ sau một tháng. Nếu không thể vuợt qua bài toán này, tập đoàn Hyundai khó lòng đạt mục tiêu doanh số 7,47 triệu xe/năm trên toàn cầu đặt ra cho năm nay. Con số 1 triệu xe tương đương khoảng 15% tổng doanh số Hyundai – Kia trong năm 2021 (6,66 triệu xe).
Theo dữ liệu thu thập được tại Hàn Quốc, các nhà máy của họ chỉ đạt công suất 82% trong tháng 3 tương đương lượng thiếu hụt khoảng 26.000 xe. Các cơ sở tại Mỹ, Mexico, Slovakia hay Ấn Độ cũng kém sản lượng tối đa 14.000 xe trong cùng giai đoạn.
Kia thừa nhận trong một cuộc họp của hãng rằng số lượng đơn hàng họ nhận được vẫn đang tiếp tục tăng và tương ứng là số đơn hàng tồn vì không kịp sản xuất.
Người mua Kia Carnival đời mới sẽ phải chờ 8 tới 11 tháng trước khi nhận được xe, Kia Sorento/Sportage Hybrid là 18 tháng, Kia Niro Hybrid 11 tháng, Kia K8 6 tới 11 tháng hay Hyundai Ioniq 5 cùng Genesis GV60/GV70 yêu cầu người dùng chờ hơn một năm.
Tham khảo: Carscoops