Sự kiện Streamarathon diễn ra vào cuối tuần vừa rồi gồm một chuỗi những giải đấu trải dài từ Âu sang Á để bù lại cho việc giải MSI 2020 bị hủy. Nếu như ở phương Tây thì các giải đấu mang tính "tấu hài" là chính khi họ cho cả những BLV vào đánh showmatch thì ở Châu Á, các giải đấu tỏ ra nghiêm túc và tính cạnh tranh cao hơn rất nhiều. Lý do thì cực kì đơn giản, những team tham dự đều là các đội tuyển mạnh nhất với đầy đủ thành viên của mình.
Nhìn vào những cái tên tại giải Trung - Hàn Đại Chiến thì không ai tin rằng đây là giải đấu vui vẻ cả
Gây được sự chú ý nhiều nhất chắc chắn là Trung - Hàn Đại Chiến bởi nó có sự góp mặt của 4 team mạnh nhất LCK và LPL, trong đó có cả T1 cùng với Faker. Người ta hi vọng vào một giải đấu kịch tính nhưng thực tế thì ngược lại, người Hàn bị các đội LPL áp đảo hoàn toàn, thậm chí 3/4 team LCK bị loại sau vòng bảng. Gen.G thì may mắn lọt qua khe cửa hẹp nhưng bị Top Esports đánh bại với kết quả 0-3 đầy tủi hổ.
Cách đây ít ngày thì cựu tuyển thủ, BLV LCK - CloudTemplar đã có một buổi livestream sau giải và cay đắng thừa nhận các team LPL đang mạnh hơn hẳn. Dù vậy anh cũng cho rằng các đội tuyển từ Trung Quốc không hẳn là có lối chơi khắc chế lại LCK mà vấn đề nằm ở kỹ năng thuần túy.
"Tôi cho rằng vẫn có người nghĩ rằng LCK có thể thắng mọi giải đấu" - CloudTemplar bắt đầu - "Tuy nhiên tôi nghĩ rằng kể từ năm 2018, các team Hàn đã không còn là những người bảo vệ chức vô địch rồi, họ giống những người tìm cách thách thức ngôi vương thì đúng hơn. Các team LCK cần phải học hỏi từ sai lầm của mình và bỏ ý nghĩ bề trên trước đây đi".
Thất bại tại CKTG 2018 đánh dấu sự đi xuống về mặt vị thế của khu vực LCK
Về vấn đề lớn nhất của các team LCK hiện tại, CloudTemplar cho rằng các đội đang quá tập trung vào bản thân và lối chơi an toàn của mình - "LCK rất hay bị so sánh với G2 Esports, kiểu như tại sao chúng ta cứ đánh đi đánh lại một vài tướng? Chúng ta không thể linh hoạt trong chiến thuật? Tôi đồng ý và nghĩ rằng vấn đề lớn ở đây là chúng ta đang quá tập trung vào bản thân mình và không chú ý tới đối thủ.
Thay vì ép đối thủ đánh lỗi, chúng ta lại lại chơi theo kiểu chúng ta sẽ thắng nếu không mắc sai lầm. Nói cách khác thì LCK chơi để không thua chứ không phải để thắng, kiểu như cố gắng băng bó vết thương của mình lại thay vì làm đối thủ phải đổ máu vậy" - CloudTemplar cay đắng chia sẻ về thực trạng lối chơi của các team Hàn Quốc.
G2 Esports là hình ảnh tương phản hoàn toàn so với các team Hàn Quốc, họ luôn tìm kiếm cơ hội chiến thắng mà không ngại mạo hiểm
Nói về sự khác biệt giữa LPL và LCK, CloudTemplar cho rằng về lối chơi chung thì hai khu vực không quá khác biệt. Điều khiến LPL mạnh hơn nằm ở việc họ xử lý kỹ năng, giao tranh vượt trội hơn người Hàn - "LPL không còn là khu vực đánh nhau một cách bản năng nữa, họ chọn thời điểm giao tranh hợp lý và có chủ đích hơn hẳn. Nghe qua thì khá giống LCK đúng không, thậm chí cách chọn tướng của hai khu vực cũng tương tự.
Tuy nhiên kỹ năng xử lý kỹ năng và giao tranh của họ tốt hơn hẳn, họ không có quá nhiều khác biệt trong việc sử dụng tướng. Đơn giản là Varus của họ chơi hay hơn Varus của chúng ta, cùng một dạng tướng, cùng một lối chơi, cùng một cách sử dụng nhưng game thủ của LPL lại khác biệt so với LCK".
Top Esports có thể vẫn có lối chơi kiểm soát nhưng khả năng xử lý kỹ năng của họ lại mạnh hơn các team Trung Quốc rất nhiều
Vậy làm thế nào để cải thiện? Nhiều người đã hỏi CloudTemplar như vậy và anh cho rằng điều quan trọng nhất mà các team LCK cần cải thiện đó là độ đột biến của các game thủ - "Với lối chơi của LPL, mọi game thủ đều phải học các mở giao tranh bởi những pha đánh nhau có thể nổ ra bất kì lúc nào. Trong khi đó các team LCK thì dựa vào tướng và đội hình, ví dụ như một team như T1 có Ornn đi, họ chỉ đánh nhau khi có Hỏa Dương Hiệu Triệu mà thôi.
Thế nhưng ở LPL, mọi người đều có thể mở giao tranh, từ Syndra đường giữa, Lee Sin, Thresh đều có thể tạo ra những tình huống đột biến. Khó mà biết rằng ai và khi nào thì các team LPL sẽ lao thẳng vào bạn cả. Tôi nghĩ rằng các tuyển thủ LCK cần phải cải thiện điều này" - CloudTemplar kết luận.
Hầu hết tướng sở hữu skin vô địch thế giới của FPX đều có khả năng mở giao tranh, nó thể hiện lối chơi điển hình của khu vực LPL
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong những chia sẻ của CloudTemplar đó là các team LCK chơi để không thua trong khi các đội khác chơi để thắng. Điều này nói lên điểm yếu lớn nhất của các đội tuyển Hàn Quốc khi ra giải quốc tế rằng họ chọn lối chơi quá cầu toàn và không muốn mắc sai lầm, trong khi đối thủ có thể lợi dụng điều này để lấn lướt các team LCK và chiếm lợi thế cực kì lớn.
Chính sự cầu toàn này đã khiến SKT T1 thua trước G2 Esports ở CKTG 2019
Điểm yếu thì ai cũng đã nhìn ra rồi, tuy nhiên làm thế nào để các team LCK có thể cải thiện được điều này và có thể cạnh tranh được với LPL lại là một câu chuyện khác hẳn. Giải đấu LPL đã có một quá trình dài đào tạo tài năng trẻ và tạo nên một lối chơi thương hiệu cho mình, điều này mất rất nhiều thời gian và kết quả là sự áp đảo ở thời điểm hiện tại. Hi vọng rằng khi LCK tiến sang franchise và hệ thống giải Academy xuất hiện thì tình hình này sẽ được cải thiện.