Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: "Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi"

Minh Nhân - Phương Thảo - Clip: Kingpro | 06-11-2021 - 11:18 AM

(Tổ Quốc) - Từ trẻ nhỏ, thanh niên đến người lớn tuổi đều rất háo hức trong sáng 6/11 khi Hà Nội chính thức vận hành, khai thác đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

7h sáng, ông Khanh (70 tuổi, ở Hào Nam) có mặt tại nhà ga Cát Linh. Khi buổi lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hà Nội kết thúc, ông Khanh là một trong những hành khách đầu tiên được trải nghiệm. 

Sau 10 năm chờ đợi, người Hà Nội chính thức được chào đón trên chuyến tàu hiện đại nhất cả nước. Tuyến đường sắt có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu với tốc độ tối đa 80km/giờ. 

Tuổi cao, ông Khanh được các hướng dẫn viên hỗ trợ đưa thẻ từ và lên tàu. Ngồi trên khoang tàu, ông Khanh nhớ lại cảm giác những năm 1970 sang Nga du học, được đi tàu điện. "Hồi ấy khi ngồi trên tàu tôi đã ước mong Việt Nam cũng có một phương tiện hiện đại như thế cho người dân sử dụng", ông Khanh nói hơn 20 năm, lần đầu ngồi trên tàu đường sắt trên cao của Việt Nam ông vẫn hồi hộp như lần đầu đi tàu tại Nga. 

Clip: Người dân nói gì sau khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông? (Thực hiện: Kingpro)

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 2.

Ông Khanh, 70 tuổi, trải nghiệm tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 3.

Đoàn tàu di chuyển từ Yên Nghĩa về lại Cát Linh

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 4.

Người lớn dẫn theo trẻ nhỏ trải nghiệm đoàn tàu trên cao

Ông Khanh rất hài lòng khi chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chạy qua nhiều địa điểm ông cần tới hàng ngày trên đường Nguyễn Trãi. Trước khi có tàu trên cao, ông Khanh di chuyển bằng xe buýt; tắc đường và khói bụi khiến ông mệt mỏi khi tuổi đã cao. 

Ngồi trên tàu nhìn ngắm cảnh xe cộ chạy tấp nập bên dưới, ông Khanh vui mừng vì từ giờ không phải chịu cảnh ùn tắc mỗi khi cần di chuyển thăm con cái hay bạn bè. 

"Tàu đi khá êm, không bị rung lắc, di chuyển nhanh, đặc biệt thích hợp với những người lớn tuổi như tôi. Hi vọng sau này, Việt Nam sẽ có thêm nhiều phương tiện công cộng hiện đại như thế này", ông Khanh nói. 

Hiện, tốc độ khai thác của tàu là 35km/h, thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại, tàu hoạt động liên tục từ 5h - 23h hàng ngày, khung giờ cao điểm chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. 

Ngồi cùng dãy ghế với ông Khanh, bạn Nguyễn Thu Trà, 21 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Giao thông Vận tải, cảm thấy may mắn là lứa sinh viên đầu tiên được đi chuyến tàu trên cao đầu tiên của Hà Nội.

Là sinh viên nên Trà thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, tắc đường luôn là nỗi ám ảnh của cô cũng như nhiều bạn học. Hà Nội cho vận hành thương mại tuyến tàu điện trên cao giúp nữ sinh viên có thêm lựa chọn mỗi lần đi lại.

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 5.

Bạn Nguyễn Thu Trà chia sẻ về trải nghiệm trên tàu

Sau 15 ngày miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng (giá mở cửa) với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, áp dụng giá 140.000 đồng/người/tháng.

Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo.

Ông Trương Duy Sơn, 69 tuổi, sống tại phố Giang Văn Minh, cùng cháu nội 9 tuổi háo hức đến nhà ga từ 7h sáng. Sau thời gian giãn cách dài, ông Sơn mong rằng cháu gái có thể được cảm nhận một trong những trải nghiệm "trọng đại" của Hà Nội. Ông kì vọng giao thông Thành phố sẽ được giảm tải, hạn chế cảnh ùn tắc và trong tương lai sẽ có thêm nhiều tuyến đường sắt trên cao. 

"Nhà ga và tàu rất hoành tráng, đồ sộ, giá vé rẻ và hợp lý. Tàu chạy êm và nhanh. Tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được chạy thử tàu", ông Sơn nói và đề xuất để tăng hiệu quả tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thiện hệ thống xe buýt, taxi kết nối thuận tiện phục vụ người dân. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần bố trí những điểm trông giữ xe thuận tiện nhất để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng này.

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 6.

Người lớn, trẻ nhỏ hào hứng quan sát đường phố Hà Nội từ trên cao

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 7.

Các bạn trẻ háo hức chụp ảnh kỷ niệm

Trước mắt, dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 55 tuyến xe buýt đã có phương án kết nối với đường sắt từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ Phạm Xuân Thành, 86 tuổi, sống tại phố Núi Trúc, "cả đêm không ngủ", chỉ mong trời nhanh sáng, chốc chốc lại thức xem đồng hồ. Từ 5h sáng, cụ đã tỉnh dậy và chuẩn bị. Do nhà gần, cụ đi bộ ra ga Cát Linh, ngồi đợi kết thúc buổi lễ kí kết và bàn giao dự án để được trải nghiệm. Sau khi nhận thẻ từ, cụ ra nhà ga, háo hức "xem có khác gì xe buýt không". 

Anh Quang, 40 tuổi, quận Thanh Xuân, đưa cả gia đình 4 người đến ga Cát Linh trải nghiệm tàu đường sắt trên cao. 

"Ngồi trên tàu, tôi nhớ đến một người thân của gia đình ở Nam Định mỗi lần lên nhà tôi chơi, ông rất mong tàu Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào sử dụng để được đi một lần. Nhưng tiếc rằng, ông qua đời trước khi tàu chính thức được vận hành, khai thác", anh Quang nhớ lại.

Anh hi vọng, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ giảm được ùn tắc giao thông Thủ đô, tạo thuận tiện cho người dân đi lại, tiết kiệm thời gian.  

Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí để hành khách làm quen với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam

Clip: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 10 năm chờ đợi

Người Hà Nội thích thú trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên: Tàu chạy êm và nhanh, tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được đi - Ảnh 10.

Infographic: Nhìn lại hành trình 10 năm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.