Với thâm niên hơn 10 năm trong nghề, đà thăng tiến trong sự nghiệp của Binz không phải quá nhanh. Tuy nhiên, anh phát triển thần tốc trong khoảng 4 năm gần đây để vươn tới vị thế rapper hàng đầu thị trường.
Cái tên Binz lần đầu gây chú ý với khán giả đại chúng kể từ hit Crying Over You (ft JustaTee) vào năm 2014. Trước đó, nam rapper định hình tên tuổi từ underground bằng một số track rap solo, nhưng chỉ thật sự thành công từ cú bắt tay với JustaTee, sau đó là loạt ca sĩ. Khi đó, vai trò của Binz vẫn chỉ là một rapper được mời góp giọng trong một verse rap.
Cú bắt tay cùng Touliver đã thay đổi sự nghiệp Binz. Cả 2 lần đầu hợp tác trong sản phẩm Bad Boy năm 2013. Đến They Said (2017), Binz và Touliver nâng cấp độ cao hơn bằng việc hợp tác trong tâm thế của một "cặp bài trùng". They Said là bản rap mainstream thành công bậc nhất làng nhạc Việt thời đó. Rồi dần dần, độ phủ sóng của Binz đang tăng lên theo cấp số nhân.
Rapper số 1 thị trường?
Binz trải qua chặng đường tương tự phần lớn rapper hoạt động trên thị trường nhạc Việt. Đó là trưởng thành từ giới underground, sau đó tự tìm cơ hội bằng việc kết hợp giọng ca ở underground và mainstream. Đến giai đoạn đủ chín, Binz tiến hẳn lên mainstream và tìm cho mình những cộng sự để đáp ứng dây chuyền sản xuất của âm nhạc và hình ảnh.
Gặp Touliver là cái duyên và cũng là may mắn giúp Binz có cú chuyển mình nhanh, hiệu quả hiếm hoi trên thị trường.
Binz chuốt lại mọi thứ, từ flow biến hóa và có dấu ấn riêng nhiều hơn, cho đến lối viết lyrics ít chữ nhưng sắc sảo. Cá tính của Touliver chính là sự bổ trợ hoàn hảo cho Binz phát huy thế mạnh, đó là bản phối ở tempo 100, được đầu tư rất mạnh ở bassline, các âm thanh điện tử, kick và hi hat. Trong đó, cách đặt kick của Touliver là điều không thể thiếu để Binz cho thấy đặc trưng ở cách nhấn, ngắt, biến tấu chữ cuối cùng trong câu rap.
Trong 4 năm, Binz nắm trong tay loạt hit thu hút từ vài chục đến tiếp cận ngưỡng trăm triệu view. Đó là They Said, Gene, Krazy (ft Andree), OK, Bigcityboi, BlackJack… Binz là sự khác biệt bằng việc dùng chất rap 100% để cạnh tranh đường đua mainstream, thay vì làm cân bằng từ việc mời một giọng ca nổi tiếng đưa chất liệu Pop, Rn’B vào sản phẩm. Anh cũng là một trong những số ít rapper vừa có khả năng hát, rap, sáng tác vừa có khả năng sản xuất âm nhạc, hoà âm phối khí. Còn nhớ, bản hit OK đầu năm 2020 là ca khúc mà Binz chứng tỏ sự đa năng này khi một mình đảm nhận tất cả các khâu trong bài hát mà không cần sự trợ giúp của bất kì producer hay đơn vị hoà âm, phối khí nào. Điều này có thể thấy rõ khi anh đầu tư tiền tỷ cho Home-studio - trở thành 1 trong những studio làm nhạc, thu âm xịn sò bậc nhất hiện tại và không ngừng tìm tòi học hỏi lĩnh vực sản xuất âm nhạc.
Binz so với giai đoạn còn ở underground đã là rapper hoàn toàn khác. Giờ đây, Binz ngày càng biến hóa trong âm nhạc, tạo hit ở nhiều màu nhạc khác nhau. They Said và Bigcityboi làm nên bộ nhận diện của Binz về một "Bad boy" của màu sắc club banger. Trong khi đó, OK là chất trữ tình của Binz. Còn mới nhất, Don’t Break My Heart đưa Binz thay đổi hoàn toàn phong cách để làm màu nhạc tái hiện tinh thần ở thập niên 80, 90.
Binz dám thử nghiệm để cho ra màu sắc âm nhạc mới, bằng sự cộng hưởng của 2 yếu tố: Phẩm chất và có SpaceSpeakers hậu thuẫn phía sau. Binz xây cho mình nền tảng đủ chắc để nhắm tới mục tiêu định hướng thị trường, thay vì tạo ra một bản rap chạy theo xu hướng chung.
Giờ đây, Binz nắm vai trò đầu tàu trên nhiều phương diện của một rapper. Anh nằm trong "tứ trụ" của ghế HLV Rap Việt, nghĩa là trở thành nguồn cảm hứng để truyền lửa cho thế hệ rapper sau này, hoặc những rapper làm nghề lâu năm nhưng chưa tìm ra công thức thành công.
Hơn cả một rapper
Binz nắm vai trò bước qua từng vạch kẻ giới hạn của một rapper. Giờ đây, Binz không chỉ phát hành sản phẩm rap, mà anh đang góp mặt ở những hoạt động phải có của một nghệ sĩ nổi tiếng.
Binz tạo cho mình bộ nhận diện riêng từ màu hồng - áo lông và xe. Rất hiếm nghệ sĩ nam sẵn sàng khoác một chiếc áo hồng được cho là nữ tính. Nhưng Binz dám làm chuyện đó và thay đổi hoàn toàn cái nhìn về chuyện: "Quan trọng nhất là phải đẹp và cảm thấy thích thú vì điều này". Anh trở thành Trendsetter từ cách dùng dấu phẩy để ngắt câu, và câu nói huyền thoại "Amazing, good job em".
Từ cơ sở đó, Binz là rapper có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong công chúng. Anh đại diện thương hiệu cho nhiều nhãn hàng lớn, gồm Samsung, Momo, Closeup, Free Fire, cùng SpaceSpeakers ký hợp đồng chiến lược với Vietnam Airlines - một bước ngoặt trong việc hợp tác giữa âm nhạc và nhãn hàng của thị trường nhạc Việt.
Từ thành công của Binz, rap Việt chuyển qua trang mới từ việc, rap giờ đây không chỉ là thứ "gia vị" để bổ trợ cho ca sĩ Vpop, mà một bản rap chỉn chu hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên đường đua âm nhạc.
Tại giải thưởng Làn Sóng Xanh 2020, Binz đánh bại Sơn Tùng, Jack để giành giải Nam ca sĩ của năm. Bigcityboi thắng ở hạng mục Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí. Và Binz nhận luôn giải Ca sĩ đột phá. Binz cũng từng thắng hạng mục Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại giải thưởng MAMA 2020, Top 10 Nhân vật Truyền cảm hứng tại Wechoice 2020. Anh xuất hiện trên nhiều trang bìa tạp chí thời trang danh giá như L’Officiel, Men’s Folio, được tạp chí âm chí âm nhạc Billboard New York đưa tin về những đóng góp của anh tại thị trường âm nhạc Việt Nam.
Thành quả của Binz phản ánh rõ định hướng trong sự nghiệp của anh. Những chiến lược đúng trong âm nhạc giúp Binz vươn tầm thành rapper nổi tiếng hàng đầu thị trường. Bên cạnh đó, anh trau chuốt ngoại hình, ăn mặc sang trọng và biết cách khiến bản thân trở nên khác biệt. Sự toàn diện về cá tính âm nhạc và phong cách của Binz gần như là duy nhất trong giới rap Việt.