Ở phía đông nam của thị trấn Thái Hòa, quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc có một ngôi làng ngoại ô tên là Đại Nguyên. Ban đầu nó là nơi chủ yếu tập trung những công ty kinh doanh xưởng giặt và nhà máy in, sau đó dần chuyển sang điện tử và kỹ thuật số cho đến bán phụ kiện. Đến năm 2012, người dân ở đây lại hướng đến phát triển kinh tế thương mại điện tử trên Taobao - website mua bán nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc, nơi buôn bán đủ các thể loại mặt hàng với chất lượng và giá cả vô cùng phong phú, đa dạng.
Nền kinh tế thương mại điện tử đã hồi sinh toàn bộ ngôi làng
Vào năm 2015, nhờ số lượng lớn các cửa hàng hoạt động tích cực nhất ở Trung Quốc, làng Đại Nguyên lọt vào danh sách "làng Taobao" của tập đoàn Alibaba.
Các dịch vụ thiết yếu kèm theo cũng đua nhau mọc lên như nấm sau mưa, từ vận chuyển, hàng ăn, đồ uống, và thậm chí cả ngành công nghiệp làm đẹp. Dân số ngày càng đông đã biến nơi đây thành một "vùng đất màu mỡ" và trở thành ngôi làng đô thị lớn nhất thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.
Vào năm 2020, làng Đại Nguyên có 200.000 cư dân thường trú, hơn 5.000 hộ kinh doanh online và hơn 30.000 nhân viên thương mại điện tử. Doanh số hàng hóa thương mại điện tử trung bình hàng ngày là 4 triệu đơn với doanh thu hàng năm ước tính là 60 tỷ tệ (tương đương 213 nghìn tỷ đồng).
"Làng Taobao" được Alibaba vinh danh
Thương mại điện tử và ngành vận chuyển là "cặp song sinh" không thể tách rời
Vào tháng 5 năm nay, ngôi làng đô thị lớn nhất ở Quảng Châu đã nổi tiếng chỉ trong một đêm, trở thành cái tên được nhắc đến thường xuyên trên các bản tin. Alibaba đã dành sự tôn vinh đặc biệt cho ngôi làng trên tài khoản WeChat chính thức khi lập kỷ lục về doanh thu hàng năm của Taobao vượt trên mức 10 tỷ tệ (tương đương 35 nghìn tỷ đồng).
Trong đó, tập đoàn Alibaba đã gọi làng Đại Nguyên là "làng Taobao" đầu tiên của Trung Quốc với doanh thu hàng năm đạt ngưỡng kỷ lục đáng ngưỡng mộ, cùng hơn 3.000 cửa hàng Taobao đang hoạt động. Cùng với các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn mới thành lập trong toàn bộ khu vực, chuỗi ngành thương mại điện tử đã tạo ra hơn 100.000 việc làm.
Ở thành phố Quảng Châu có nhiều làng đô thị là nơi tập trung những người di cư, và nguồn dân cư tương đối đơn lẻ (chẳng hạn như "làng may mặc Hồ Bắc" hay "làng taxi Hà Nam"). Hầu hết đều là những người cùng làng và tập trung tại Quảng Châu để hình thành một "xã hội thu nhỏ", dựa vào một dây chuyền công nghiệp tương đối thuần thục để cùng nhau kiếm tiền.
Còn bí quyết làm giàu của làng Đại Nguyên lại nằm ở ngành thương mại điện tử. Để miêu tả về ngôi làng, thậm chí còn có cách nói vui rằng "chỉ cần đặt chân tới ngôi làng là có thể nghe thấy tiếng dịch vụ chăm sóc khách hàng của Taobao."
"Nữ hoàng livestream" Vi Á (trái) trong một buổi phát sóng
Vị trí địa lý thuận lợi đã hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế thương mại điện tử của ngôi làng. Theo nghiên cứu địa lý, làng Taobao nằm giáp trung tâm giao thông quan trọng như sân bay Quốc tế Bạch Vân Quảng Châu, nhà ga Quảng Châu, cùng các tuyến đường sắt hướng về thành phố Quảng Châu chỉ trong vòng 20 km.
Vào những ngày thông thường, chỉ cần một dây chuyền vận chuyển tốt có thể gửi được 1,8 triệu bưu kiện đến mọi miền đất nước mỗi ngày. Trong những thời điểm mua sắm sôi động như Lễ hội mua sắm 618 (viết tắt của ngày 18/6 - ngày của lễ hội mua sắm JD và cũng là ngày kỷ niệm thành lập tập đoàn) hoặc Đại hội sale 11/11 lớn nhất nhì đất nước tỷ dân, làng Đại Nguyên có thể chuyển gần 3 triệu bưu kiện mỗi ngày.
Ngôi làng không ngủ
Sau khi Alibaba công bố làng Đại Nguyên là "làng Taobao" đầu tiên của Trung Quốc, cư dân mạng tỏ ra rất thích thú, thậm chí một số blogger còn vào tận làng để quay những đoạn video ngắn về những "mỹ nhân livestream" tài sắc nhất.
Một trong số những "thiên thần" livestream nổi đình đám trên MXH
Được biết, để có thể trở thành "nữ thần livestream" thì yêu cầu cũng không quá khắt khe và không kén chọn về trình độ học vấn hay chuyên ngành. Nhưng yếu tố ngoại hình là tiêu chí lựa chọn quan trọng hàng đầu và bắt buộc trong ngành. Càng xinh đẹp càng nổi tiếng và tất nhiên sẽ bán được nhiều hàng hơn.
Ngoài ra, những người trước khi vào nghề cũng cần học những điều cơ bản, từ tốc độ nói đến kỹ năng giới thiệu sản phẩm. Sau khi vượt qua khóa đào tạo, mỗi ngày họ sẽ livestream bán hàng hơn 4 giờ đồng hồ.
Làng Đại Nguyên không phải là ví dụ của việc "nằm không ăn sẵn", bởi từ lâu, ngôi làng ấy đã được khoanh vùng phát triển (Ảnh minh họa)
Hiệu ứng du nhập mạnh mẽ của nền kinh tế thương mại điện tử thúc đẩy sự phát triển cho làng Đại Nguyên, đồng thời cũng mang lại một gánh nặng nhất định. Từ năm 2009 đến năm 2019, tổng diện tích xây dựng của làng đã tăng gần 6 triệu mét vuông, tức là đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm, dẫn đến cường độ xây dựng trong khu vực tương đối cao, tổng khối lượng xây dựng hiện tại đạt 10,16 triệu mét vuông.
Vào năm 2018, quận Bạch Vân của thành phố Quảng Châu đã được "nâng cấp" lên thành ngôi làng đô thị lớn nhất ở Quảng Châu. Do đó, nó đã được xếp vào danh sách trọng điểm cần cải tạo.
Có thể nói, cùng với sự tiến bộ của công cuộc đổi mới toàn diện, ngành thương mại điện tử trong làng cũng đang trong quá trình chuyển đổi và nâng cấp. Các công ty thương mại điện tử nhỏ lẻ ban đầu nay đã chuyển thành các khu kinh doanh chuyên nghiệp và tiêu chuẩn hóa hơn. Đồng thời cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều người và tự mình thiết lập nên kỷ lục đơn hàng bán ra chưa từng có trong lịch sử của tập đoàn Alibaba.
Nguồn: 163