Văn hóa gọi đồ ăn về nhà hay ăn hàng quán từ lâu đã khá phổ biến tại Hàn Quốc, đặc biệt là với những nhân viên văn phòng có giờ tan làm muộn hay thường phải tăng ca tại quốc gia này.
Tuy nhiên, với ảnh hưởng của lạm phát, những thói quen ăn uống của người dân Hàn Quốc cũng thay đổi, từ đó Hàn Quốc ghi nhận sự phổ biến trở lại của các bữa tiệc buffet, nơi thực khách phải được tự chọn lựa nhiều món ăn và chi trả một khoản tiền từ 10.000 won đến 20.000 won (khoảng từ 180.000 đến 360.000 đồng).
Khách sạn Gracery ở trung tâm thành phố Seoul, Hàn Quốc được biết đến là nơi cung cấp bữa trưa tự chọn với giá 16.500 won/người còn khách sạn Stanford ở khu vực Myeong-dong có giá buffet là 19.800 won/người. Đây chỉ là một trong số nhiều nơi cung cấp hình thức ăn uống theo dạng tiệc tự chọn mà nhiều dân văn phòng đang đổ xô đến để dùng bữa.
Theo nhà cung cấp thông tin nhà hàng AHA Trend, số lượng lượt tìm kiếm trên mạng cho từ "buffet" đã tăng 102% so với cùng kỳ trong bốn tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, nhiều người cho rằng việc ăn tiệc tự chọn trở nên phổ biến trở lại được cho là do ảnh hưởng của lạm phát khiến giá đồ ăn bình dân tăng cao nên nhiều người quyết định chọn buffet để tiết kiệm hơn.
Một nhân viên khách sạn cho biết: "Mọi người muốn ăn uống trở lại sau lệnh phong tỏa nhưng lại tìm kiếm những món có giá phù hợp với tình hình kinh tế, vì vậy chúng tôi cung cấp các bữa tiệc buffet giá rẻ để thu hút họ".
Từ đầu tháng 3/2023, trang Chosun Ilbo cho biết giá các bữa ăn tại nhà hàng đã tăng 9% so với cùng kỳ vào tháng 9/2022 và vẫn đang tiếp tục tăng với tốc độ 7,5% trong tháng trước. Việc này khiến cho chính những món ăn từng là biểu tượng của sự bình dân vì có giá thấp ngày càng trở nên đắt đỏ.
Theo thống kê, đa phần các món ăn quen thuộc như bibimbap (cơm với thịt và rau) tăng 8,8% lên 10.000 won (177.000 đồng), naengmyeon (mì lạnh) tăng 9% lên 10.692 (185.000 đồng) hay một phần thịt ba chỉ tăng lên 12,1% lên 19.001 won (337.000 đồng),...
Do giá các món ăn bình dân tăng cao, thậm chí là sánh ngang với giá buffet lại nhiều khách sạn, nhà hàng thì việc người dân Hàn Quốc lựa chọn phương án buffet để được ăn thỏa thích và đa dạng các món đã dần trở thành xu hướng tại quốc gia này.
Điều này giúp cho doanh thu của các chuỗi nhà hàng buffet dành cho gia đình tăng trở lại. Điển hình như chuỗi nhà hàng Ashley, nhà hàng này đã giảm số cửa hàng từ 103 xuống còn 59 chỉ trong vòng 3 năm nhưng doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng của chuỗi này đã tăng từ 210 triệu won vào năm 2019 lên 330 triệu won trong quý đầu tiên của năm 2023,
Doanh thu tại CJ Foodville, công ty điều hành một số chuỗi cửa hàng tự chọn, cũng đã ghi nhận sự sụt giảm từ 890,3 tỷ won vào năm 2019 xuống còn 608,8 tỷ won vào năm 2021 nhưng đã tăng trở lại lên 759,9 tỷ won vào năm ngoái khi lạm phát tại Hàn Quốc ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của nhiều người dân.
Nguồn: Chosun Ilbo