Nam sinh 17 tuổi lên sóng Shark Tank khiến cả 5 "cá mập" trầm trồ vì bán sản phẩm lạ, kiếm gần 24 tỷ đồng chỉ sau 3 năm

Huỳnh Đức | 09-12-2022 - 11:00 AM

(Tổ Quốc) - Không chỉ gây ấn tượng trên sóng Shark Tank thời điểm lên sóng, được biết thương vụ của nam sinh này sau đó còn thành công một cách rực rỡ.

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp với mục đích kết nối các "cá mập" – những nhà đầu tư mạo hiểm với những công ty khởi nghiệp (startup). Có thể nói, Shark Tank là niềm mơ ước của rất nhiều công ty khởi nghiệp bởi nếu gọi vốn thành công và nhận được sự tư vấn của các "cá mập" thì đây sẽ là nền tảng quý giá để giúp các công ty này phát triển.

Trong tập 6 của chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ, Lin Lin - nam sinh mới 17 tuổi (tại thời điểm ghi hình) đã gọi vốn thành công 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) bằng sản phẩm mang tên slime. Cho những ai chưa biết, Slime là một đồ chơi cho trẻ em có nguồn gốc từ nước ngoài, được du nhập vào Việt Nam vào những năm trở đây. Nó có độ mềm, dẻo và dai như cao su, dễ dàng biến đổi theo nhiều hình dạng. Đáng chú ý là ở thời điểm đó, slime là khái niệm đầy xa lạ mà không ai biết và chính 5 Shark ngồi ghế nóng cũng cảm thấy hết sức bất ngờ. 

và hiện là sinh viên năm nhất tại Đại học California, Los Angele (UCLA), 

Tiếp quản công ty khi mới 17 tuổi

Chia sẻ trong chương trình, trong tổng số 540.000 USD (gần 13 tỷ đồng) doanh thu hàng năm mà Sliimeyhoney - công ty sản xuất slime của Lin thu được thì có tới 300.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) là lợi nhuận thuần tuý. Chứng kiến con số khổng lồ đó, đặc biệt là những con số lợi nhuận khổng lồ do một nam sinh 17 tuổi tạo ra, cả 5 Shark trong chương trình đều vô cùng ấn tượng. 

Không chỉ vậy, sự xuất sắc Lin còn được thể hiện ngay từ những ngày đầu thành lập Sliimeyhoney. Vừa được hình thành không lâu, công ty đã thu về 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) lợi nhuận mặc dù lúc đó Sliimeyhoney được điều hành bởi một... học sinh trung học. Vào năm tiếp theo, con số đó tiếp tục tăng lên khủng khiếp là 580.000 USD (hơn 13,8 tỷ đồng).

Nam sinh 17 tuổi lên sóng Shark Tank khiến cả 5 "cá mập" trầm trồ vì bán sản phẩm "lạ", kiếm gần 24 tỷ đồng chỉ sau 3 năm - Ảnh 1.

Mark Lin đang chơi một sản phẩm của Sliimeyhoney

Nhìn con số lợi nhuận lớn như vậy, nhiều người đoán rằng Lin sẽ có một nơi sản xuất slime vô cùng hoành tráng với số lượng nhân viên khổng lồ. Tuy nhiên, theo tiết lộ của Lin, cậu đã tự mình làm slime và "số lượng nhân viên khổng lồ" thực chất chỉ là 11 người bạn cùng giúp mình đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Sản phẩm của Sliimeyhoney bao gồm các loại slime có mùi thơm của đồ ăn với mùi hương như sữa chuối, chocolate nóng và bột bánh sinh nhật. Mỗi hộp có giá từ 10-16 USD (238k - 380k VNĐ).

Đặc biệt, ở Lin còn có một sự nhạy bén vô cùng khi nam sinh biết được rằng nếu bán theo cách truyền thống thì sẽ chẳng mấy ai biết đến sản phẩm này, ngược lại nếu tiếp thị thông qua TikTok thì sẽ lan tỏa rất nhanh chóng. Do đó, cậu đã phát triển kênh TikTok và hiện nay, tài khoản của công ty có hơn 933k người theo dõi. 

Nam sinh 17 tuổi lên sóng Shark Tank khiến cả 5 "cá mập" trầm trồ vì bán sản phẩm "lạ", kiếm gần 24 tỷ đồng chỉ sau 3 năm - Ảnh 2.

Mark Lin trong chương trình Shark Tank

Tại Shark Tank, Lin đã đề nghị các nhà đầu tư rót 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) đổi lấy 10% cổ phần công ty. Mục tiêu của cậu là chuyển Sliimeyhoney từ nhà để xe sang một cơ sở mới chính thức. Đồng thời, số tiền cũng sẽ được dùng để tìm một người cố vấn giúp điều hành công việc kinh doanh trong thời gian nam sinh còn đi học.

Tìm được nhà đầu tư phù hợp

Thương vụ này nhanh chóng tạo được hứng thú với các "cá mập". Shark Kevin O'Leary và Daymond John là 2 nhà đầu tư sẵn sàng tham gia đàm phán. Shark O'Leary - người có biệt danh là "Quý ông Tuyệt vời" (Mr. Wonderful) cho biết ông sẽ đầu tư 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) để đối lấy 30% cổ phần công ty với điều kiện Lin có thể tạo ra slime hương vị "Wonder Slime".

Sau O'Leary, Shark Daymond John cũng ngay lập tức nhảy vào và đề nghị 150.000 đô la (hơn 3,5 tỷ đồng) cho 25% cổ phần của Sliimeyhoney, đồng thời ông khuyên Lin nên tập trung vào việc học sắp tới hơn là kinh doanh. 

Đứng trước 2 lựa chọn, Lin không bằng lòng bởi cậu bạn cho rằng doanh số bán hàng của công ty xứng đáng được nhiều hơn như thế. Lin đưa ra đề nghị ngược lại là 300.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) cho 25% cổ phần Sliimeyhoney. Tuy nhiên, cả Shark đều từ chối. Tỷ phú Mark Cuban cũng lên tiếng rằng Lin cần "giữ vững lập trường", vì vậy Lin đã đưa ra một đề nghị khác với mức định giá 200.000 USD (hơn 4,7 tỷ đồng) cho 20% cổ phần.

Song, Shark John gợi ý rằng Lin nên giữ ở mức 150.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng) vì Sliimeyhoney đã có dòng tiền tốt. Cuối cùng, Lin đồng ý với deal đó.

Nam sinh 17 tuổi lên sóng Shark Tank khiến cả 5 "cá mập" trầm trồ vì bán sản phẩm "lạ", kiếm gần 24 tỷ đồng chỉ sau 3 năm - Ảnh 3.

Đứng trước 2 lựa chọn, Lin không bằng lòng và cậu cho biết doanh số bán hàng của công ty xứng đáng được nhiều hơn như thế

Cuối cùng, cậu bạn quyết định bắt tay với Shark John. Shark John nói: "Tôi tin tưởng vào bạn và chúng ta phải đảm bảo rằng bạn sẽ tiếp tục đến trường. Tôi sẽ giúp bạn trong công việc kinh doanh".

Lin ra về trong vui vẻ, mặc dù không deal được mức tiền như dự tính ban đầu. Nam sinh nói: "Tôi rất vui vì có thể đàm phán thành công và được một Shark hướng dẫn. Đó thực sự là những gì mà tôi tìm kiếm khi đến với chương trình".

Theo CNBC, Meaww

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.