Một người đàn ông ở miền Tây nước Mỹ mới đây đã chia sẻ với trang Insider về trải nghiệm bay đến châu Âu của mình. Quãng đường dài 21 tiếng đó là "trải nghiệm bay tồi tệ nhất" ông từng có, với "khuyến mãi" là gần một tá lần hoãn chuyến và chiếc vali thất lạc.
"Tôi là người ngồi máy bay rất nhiều để làm việc và tôi nghĩ mình có mức khoan dung với vấn đề hàng không trên mức trung bình" - ông nói với Insider.
Biên nhận chuyến bay và thông báo email được Insider kiểm tra cho thấy hãng Air Canada đã hoãn chuyến của hành khách trên tổng cộng 10 lần dù cả chặng chỉ có 2 lần nối chuyến; chưa kể, hành lý của ông cũng bị thất lạc.
Hành khách này cho biết mình đến dự một hội thảo kinh doanh và chưa hề nhận được khoản bồi thường nào. Ông đã phải bỏ thêm 4.500 USD (105 triệu đồng) để mua đồ đạc thay thế và quần áo. Người đàn ông không tiết lộ danh tính vì doanh nghiệp của ông - người trả tiền cho chuyến bay - không muốn nhân viên tiếp xúc với truyền thông.
Vấn đề bắt đầu từ Denver, Colorado, Mỹ. Vào ngày hôm đó, sân bay thành phố đạt mức nhiệt kỷ lục 37 độ C. Thường những chiếc máy bay chở đầy khách rất khó cất cánh ở thời tiết như vậy, đặc biệt là khi Dnever có độ cao 1,6km trên mực nước biển.
Sau khi tất cả hành khách và hành lý đã lên máy bay, vị khách trên miêu tả phi hành đoàn bắt đầu "cầu xin" 25 người đổi chuyến vào giờ chót vì máy bay quá nặng để cất cánh, kể cả khi bỏ hết hành lý xách tay.
Mặc dù phi hành đoàn "siêu tử tế" nhưng họ làm việc cho một bên thứ 3; thậm chí có người còn nói mình sẽ nghỉ việc sau vụ này - theo lời hành khách trên kể lại. Cuối cùng, một nhóm hành khách lớn đi du lịch cùng nhau tình nguyện đổi chuyến và không nhận được khoản đền bù nào.
Khi chuyến bay từ Denver đó hạ cánh ở Montreal, Canada vào lúc 10 giờ tối, lại tiếp tục có sự cố khi không có nhân viên mặt đất nào dẫn đường máy bay vào cổng. Cuối cùng, các hành khách phải lãng phí thêm 2 giờ ngồi lì trên máy bay.
Tại cổng, hành khách cho biết ông được thông báo không còn chuyến bay nào tới đến điểm cuối cùng, nghĩa là ông sẽ phải qua đêm tại một khách sạn ở Canada.
Nhân viên hàng không thông báo rằng ông sẽ không được bồi thường cho chuyến bay hoặc khách sạn "vì vấn đề thời tiết ở Denver đã gây ra sự chậm trễ", mặc dù máy bay đã trải qua 2 giờ trên đường băng, ông nói với Insider.
May mắn thay, một chuyến bay 10h tối đến châu Âu cũng đã bị trì hoãn nghiêm trọng do "các vấn đề về lịch trình của phi công", ông nói, cho phép ông bắt chuyến bay đó. Khi đến điểm đến cuối cùng vào hôm sau, hành khách mới tá hỏa khi hành lý của ông vẫn còn đang ở Montreal.
Sau khi đợi khoảng 1 tiếng rưỡi để vali của đến nơi, nhân viên sân bay nói rằng họ thực sự không chắc chắn về vị trí của hành lý. 2 ngày sau, ông cho biết vẫn không có tăm hơi của hành lý nói trên.
Khoảng 65% chuyến bay của Air Canada đã bị hoãn hôm 8/7 và 9/7 vừa rồi, theo số liệu của Bloomberg. Vào Chủ nhật 10/7, con số đó tăng lên 70% - nhiều hơn bất kỳ hãng bay nào ngày hôm đó.
Khi được Insider liên hệ, Air Canada cho biết họ giải quyết trực tiếp với khách hàng và các hãng hàng không "hiện đang gặp khó khăn do các vấn đề với sân bay và nhà cung cấp bên thứ 3 của các dịch vụ như soi chiếu hành khách, hải quan và điều hướng hàng không".
"Chúng tôi đang làm việc tích cực với các đối tác và chính phủ để giải quyết những vấn đề này vì chúng đang ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không", người phát ngôn cho biết thêm.
Sự hỗn loạn trong 21 giờ di chuyển của hành khách trên đại diện cho hầu hết mọi vấn đề đang gây khó khăn cho ngành hàng không hiện nay: thiếu lao động, thời tiết khắc nghiệt, lỗi của nhà cung cấp bên thứ 3 và hành lý bị thất lạc - cộng các lỗi kỹ thuật không thể tránh khỏi.
Ở cấp độ cơ bản nhất, ngành này đang phải đối mặt với sự mất cân bằng trong cung (của người lao động) và nhu cầu của người tiêu dùng (đi du lịch). Sự bất cân đối sau đại dịch này đã dẫn đến một mùa hè đầy rẫy những chuyến bay bị gián đoạn, khiến hành khách khó chịu và nhân viên hàng không thì bị sa thải.
Nguồn: Yahoo, Insider