Mua sắm trả góp - xu hướng chi tiêu mới dành cho giới trẻ ngày nay

Ánh Dương | 10-03-2022 - 07:20 AM

(Tổ Quốc) - Thuật ngữ "Mua trả góp" hoặc "mua trước trả sau" được dễ dàng nghe hoặc nhìn thấy tại nhiều địa điểm mua sắm, đặc biệt đối với các mặt hàng giá trị cao như điện tử cộng nghê, ô tô xe máy… Hình thức này hiện được "mở rộng" hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ với mức chi trả hợp lý hàng tháng.

Tại Việt Nam, hầu hết sản phẩm thẻ tín dụng của các ngân hàng đều tích hợp dịch vụ trả góp, điều kiện để được trả góp là khách hàng phải đăng ký với nơi cung ứng hàng hóa/ dịch vụ có liên kết trả góp hoặc đăng ký trực tiếp tại ngân hàng, số tiền giao dịch có giá trị tối thiểu từ 3 – 5 triệu đồng tùy theo chính sách và quy định của mỗi ngân hàng, đây cũng có thể trở thành rào cản khiến khách hàng trẻ cân nhắc việc chuyển đổi trả góp, cân đo giá trị giao dịch, món hàng mua phù hợp,...

Theo báo cáo gần nhất từ Ngân hàng Phương Đông (OCB), trong năm 2021 độ tuổi từ 22 – 40 đã thực hiện giao dịch mua sắm trả góp tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Sở dĩ hình thức này được ưa chuộng vì đây là phương thức thanh toán tiện lợi, có thể chia nhỏ số tiền thanh toán thành nhiều kỳ khác nhau giúp người dùng linh hoạt quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với thế hệ "chi tiêu nhiều hơn thu nhập" như GenZ.

Nhờ một số "tác dụng phụ" khác như: giúp người dùng có thể sở hữu món đồ yêu thích ngay mà không cần đợi chờ, tâm lý thoải mái hơn khi số tiền phải trả hàng tháng rất ít, cảm thấy vui vẻ và tràn đầy tự tin hơn khi ra ngoài xã hội…, xu hướng mua sắm trả góp hiện nay đang được "trẻ hóa" khi giới trẻ (thế hệ GenZ, GenY hoặc gia đình trẻ) tham gia mua sắm trả góp nhiều hơn.

Bài toán được đặt ra, làm sao bắt kịp được xu hướng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong việc mua sắm trả góp, từ sản phẩm giá trị cao đến các dịch vụ thông thường được các nhà băng đặc biệt quan tâm. Gần đây nhất, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm OCB Installment Mastercard Platinum – thẻ tín dụng với tính năng tự động chuyển đổi trả góp tất cả các giao dịch đầu tiên tại Việt Nam, do OCB phát hành đã tạo được dấu ấn trên thị trường.

Mua sắm trả góp - xu hướng chi tiêu mới dành cho giới trẻ ngày nay - Ảnh 1.

OCB Installment Mastercard Platinum - thẻ tín dụng với tính năng tự động chuyển đổi trả góp tất cả các giao dịch, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong các giao dịch. Ảnh: OCB

Theo đó, thẻ tín dụng OCB Installment không quy định giá trị giao dịch tối thiểu, cho phép khách hàng chuyển đổi tất cả giao dịch với giá trị bất kỳ, từ lớn tới nhỏ sang khoản trả góp 0% lãi suất. Với tổng dư nợ tại kỳ sao kê dưới 1 triệu đồng, thẻ sẽ tự động chuyển đổi sang khoản trả góp 3 tháng, hoặc 6 tháng nếu tổng dư nợ đạt trên 1 triệu đồng. Khách hàng có thể giao dịch mọi nơi, không bắt buộc phải giao dịch tại điểm liên kết với ngân hàng. Đặc biệt tiện lợi hơn khi khách hàng không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào để chuyển đổi trả góp, bởi mọi tính năng chuyển đổi trên thẻ đều được thiết lập tự động. Nói cách khác, giờ đây, việc uống café, ăn sáng, mua sắm từ bình dân đến hàng hiệu, Khách hàng đều có thể trả góp với 3 không: không lãi suất, không thủ tục, không quy định giao dịch tối thiểu.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ tối đa hành trình trải nghiệm sản phẩm này, nhà băng này còn đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: Hoàn 100% phí thường niên khi chi tiêu đủ điều kiện, miễn phí chuyển đổi trả góp tại kỳ sao kê đầu tiên, tặng thêm các gói bảo hiểm giá trị lên đến 20 tỷ đồng, bao gồm: Bảo hiểm du lịch toàn cầu, bảo hiểm mất bóp ví, nhằm mang lại nhiều sự an tâm hơn cho hành trình chi tiêu và tận hưởng cuộc sống của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng được tận hưởng các ưu đãi hoàn tiền/ giảm giá khác theo các chương trình mà OCB triển khai, tương tự như các sản phẩm khác.

"Với ưu điểm giúp người dùng sở hữu món đồ yêu thích ngay mà không cần đợi chờ, tâm lý thoải mái hơn khi số tiền phải trả hàng tháng rất ít, xu hướng mua sắm trả góp hiện nay đang ngày càng trẻ hóa", đại diện OCB nhận định.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.