Cụ thể, năm 2021, Nghệ An thu hút được 318,52 triệu USD, đứng thứ 20/63 địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước. Đến 7 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã thu hút được khoảng 530,04 triệu USD dòng vốn FDI, xếp thứ 10/63 địa phương. Đây là sự cải thiện đáng kể trong quá trình thu hút FDI của tỉnh.
Trên thực tế, Nghệ An là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người luôn nằm trong top dưới của cả nước. Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, thu nhập bình quân của tỉnh đã có sự cải thiện theo thời gian.
Cụ thể, năm 2018, thu nhập bình quân của tỉnh đạt 2,54 triệu đồng/người/năm, xếp thứ 49/63 địa phương. Đến năm 2021, thu nhập bình quân của tỉnh đạt 3,095 triệu đồng/người/năm, xếp thứ 45/63 địa phương. Như vậy, sau 4 năm, thu nhập bình quân của tỉnh tăng thêm 555 nghìn đồng và cải thiện 4 bậc trong bảng xếp hạng thu nhập bình quân đầu người của 63 địa phương.
Bên cạnh đó, Nghệ An là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo luôn nằm trong top 15 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo lớn nhất cả nước.
Cụ thể, trong những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh luôn đứng thứ 13/63 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 13,5%, đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,5%. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm đi 4% sau 4 năm.
Để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo, Nghệ An đã tập trung thu hút dòng vốn FDI nhằm tạo đà phát triển kinh tế. Nhờ vào định hướng phát triển tập trung thu hút FDI, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Nghệ An có xu hướng tăng rõ rệt.
Cụ thể, năm 2018, Nghệ An thu hút được 25,68 triệu USD dòng vốn FDI, đứng thứ 45 cả nước nhưng đến năm 2021, Nghệ An thu hút được 318,52 triệu USD, đứng thứ 20 trong top những địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất.
Trong 7 tháng đầu năm 2022, Nghệ An thu hút được khoảng 530,04 triệu USD dòng vốn FDI, xếp thứ 10/63 địa phương. Tính lũy kế đến 20/7, tổng vốn đầu tư FDI đăng ký vào Nghệ An đạt 2,11 tỷ USD với 113 dự án.
Để đạt được kết quả như vậy, trong những năm qua, Nghệ An đã nỗ lực trong việc cải thiện hệ thống giao thông nhằm tạo lợi thế trong chiến lược thu hút FDI. Hiện nay, hệ thống giao thông của tỉnh hội tụ đầy đủ các tuyến đường bộ, cảng hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và các cửa khẩu.
Do đó, tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, giao thương giữa hai miền Bắc Nam cả nước cũng như trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Trong đó, tỉnh có 5 tuyến đường bộ ngang hướng Đông Tây nối với Lào. Từ đó, hệ thống giao thông của tỉnh có tiềm năng trong phát triển logistics.
Ngoài ra, các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) của tỉnh cũng đang được chú trọng phát triển để thu hút đầu tư. Tính đến nay, toàn tỉnh có 11 KCN và 1 khu công nghệ cao rộng 94 ha. Trong đó, tỉnh có 5 KCN thuộc KKT Đông Nam với diện tích quy hoạch là 4.532 ha và 6 KCN ngoài KKT Đông Nam với diện tích quy hoạch là 1.660 ha.
Hiện tại, 6/11 KCN đã được đầu tư xây dựng hạ tầng, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN đã thành lập là 41,9%. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn quy hoạch phát triển 53 cụm công nghiệp (CCN), trong đó có 24/53 CCN đã thu hút được doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 81%.
Theo định hướng phát triển trong thời gian tới, Nghệ An sẽ tập trung thu hút các dự án sản xuất công nghiệp vào KKT Đông Nam, các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh sẽ lấp đầy diện tích đã xây dựng hạ tầng trong các KCN VSIP, WHA giai đoạn 1, Hoàng Mai 1.
Cùng với đó, tỉnh triển khai đầu tư hoàn thành hạ tầng và thu hút đầu tư vào các KCN Hoàng Mai 2, Thọ Lộc, KCN WHA giai đoạn 2 và tăng tỷ lệ lấp đầy 100% các CCN đang hoạt động và 60% các CCN đang xây dựng.
Đặc biệt, tỉnh ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Nghệ An sẽ không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án khai thác tận dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Để thu hút dòng vốn đầu tư nhiều hơn nữa nhằm phát triển kinh tế, Nghê An đang tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng cảng nước sâu và nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Vinh. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm như đường cao tốc Bắc – Nam, đường ven biển./.