Một ngành học có điểm chuẩn năm 2022 cao ngất ngưởng

Đông | 08-06-2023 - 00:00 AM

(Tổ Quốc) - Bạn có đoán được đây là ngành học nào không?

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong số những ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, tỷ lệ cạnh tranh để vào ngành này ở các trường top đầu là vô cùng khốc liệt.

Theo đó, 28,29 là ngưỡng điểm chuẩn để trúng tuyển vào ngành CNTT của Đại học Bách Khoa Hà Nội. CNTT cũng là một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) với 27,2 điểm. Còn tại trường Đại học Mở TP.HCM, thí sinh phải đạt tối thiểu 25,4 mới có thể trúng tuyển vào ngành.

Thu nhập ngành CNTT như thế nào, cơ hội việc ra sao... mà lại thu hút nhiều thí sinh đăng ký vào như vậy?

Một ngành có điểm chuẩn năm 2022 cao ngất ngưởng, thu nhập có thể hơn tới 142 triệu/tháng! - Ảnh 1.

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Mức lương và cơ hội việc làm ngành CNTT

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 và Xu hướng tuyển dụng 2023 của TopCV, trong 10 ngành nghề được khảo sát, IT phần mềm và Công nghệ thông tin (CNTT) có mức lương cao nhất đối với nhân sự có cùng thâm niên.

Cụ thể, phân theo cấp bậc, mức lương thấp nhất đối với ngành nhân sự CNTT là ở vị trí thực tập sinh (khoảng 3-5,1 triệu đồng/tháng). Xếp trên về mức lương bao gồm vị trí: Nhân viên (11,5-25 triệu đồng/tháng), Trưởng chi nhánh (25 triệu đồng/tháng), Trưởng nhóm (20-35 triệu đồng/tháng).

Mức lương cao hơn ghi nhận ở các cấp quản lý. Theo đó, vị trí Trưởng/ Phó phòng có mức lương 25-38,4 triệu đồng/tháng, vị trí Quản lý/ Giám sát có mức lương 23-40 triệu đồng/tháng, Phó giám đốc khoảng 22,5-32,5 triệu đồng/tháng và Giám đốc khoảng 30-42,5 triệu đồng/tháng.

Một ngành học có điểm chuẩn 2022 cao ngất ngưởng, thu nhập có thể cao hơn 142 triệu/tháng! - Ảnh 1.

Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 và Xu hướng tuyển dụng 2023 (Nguồn: TopCV)

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy số năm kinh nghiệm có ảnh hưởng đến mức lương. Với những nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức lương từ 7,9-15 triệu đồng/tháng. Nhân sự từ 1-3 năm sẽ nhận 13,8-25 triệu đồng/tháng, 3-5 năm nhận 22-40 triệu đồng/tháng và trên 5 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức 30-50 triệu đồng/tháng.

Còn ở vị trí Quản lý phổ biến, vị trí Trưởng phòng IT cũng có lương trung bình cao hơn 65 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, Giám đốc Công nghệ có lương trung bình cao hơn 142 triệu đồng/tháng.

3 ngành nghề được sự đoán sẽ có xu hướng tuyển dụng nhiều nhân sự trong năm 2023 là Kinh doanh/ Bán hàng, IT phần mềm và Marketing/ Truyền thông/ Quảng cáo.

Mức lương ngành CNTT vô cùng đa dạng

Ai hợp theo đuổi ngành CNTT?

Nhìn chung, đây là ngành nghề phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên, nếu bạn sở hữu những đặc điểm dưới đây, bạn sẽ dễ phát triển và đạt được mức thu nhập cao hơn:

- Kiến thức chuyên môn: Để làm việc trong ngành CNTT, cần phải có kiến thức chuyên môn về lập trình, thiết kế phần mềm và nhiều lĩnh vực khác liên quan đến CNTT. Đặc biệt, người phù hợp với ngành này cần có sự đam mê với công nghệ nói chung.

- Kỹ năng mềm: Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm như: Giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lý thời gian... cũng rất quan trọng trong ngành CNTT.

- Trình độ ngoại ngữ: Trong thế giới phẳng, giỏi ngoại ngữ, trong đó đặc biệt là kỹ năng sử dụng tiếng Anh trở thành điều kiện cần để gia nhập nền kinh tế toàn cầu. Có thể nói, đây chính là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn trở thành chuyên gia và thành công trong lĩnh vực CNTT.

- Tính cầu toàn, ham học hỏi: Người làm việc trong ngành CNTT cần phải có tính cẩn trọng, chi tiết và chịu được áp lực công việc, nếu không sẽ gây ra lỗi nghiêm trọng. Ngoài ra, dân CNTT cũng cần phải liên tục cập nhật thông tin, trau dồi kiến thức và nâng cao trình độ để bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Tổng kết

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.