Ắc quy điện thể rắn là yếu tố đã và đang được phần lớn các thương hiệu có mặt trong phân khúc xe điện nghiên cứu phát triển nhưng chưa một ai đạt tới ngưỡng đủ thành công để đưa vào áp dụng đại trà. Ưu điểm của loại ắc quy này vô cùng nhiều từ tầm vận hành lớn hơn, giảm thiểu khả năng cháy nổ tới chi phí sản xuất thấp về lâu về dài.
Toyota, trong tuyên bố mới nhất của mình, tự tin có thể đưa ắc quy điện thể rắn ra thị trường vào 2025. Trao đổi với Autoline tại CES 2022, giám đốc điều hành kiêm nhà nghiên cứu hàng đầu của Học viện Nghiên cứu Toyota là Gill Pratt xác nhận ông cùng các lãnh đạo hãng tin rằng họ có thể ứng dụng ắc quy điện thể rắn lên các dòng xe phổ thông từ giữa thập kỷ này.
Toyota bZ4X - Xe thuần điện 'đời mới' đầu tiên từ Toyota.
Cụ thể hơn, dòng ắc quy trên sẽ được thử nghiệm trên một mẫu xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong hỗ trợ bởi hệ thống hybrid điện hóa – nhiều khả năng là Toyota Prius. Vị lãnh đạo Toyota cũng nhắc lại quan điểm của Chủ tịch Akio Toyoda là hãng sẽ tiếp tục phát triển song song xe hybrid với xe điện trong tương lai.
Do sự phức tạp về kỹ thuật của ắc quy thể rắn, xe hybrid là phép thử ban đầu phù hợp hơn cho loại trang bị này (vì kích cỡ ắc quy cần sử dụng nhỏ hơn) thay vì xe thuần điện.
Ngoài ra, chi phí bước đầu của dòng ắc quy này cũng sẽ cao ngoài tầm giá thường thấy của Toyota nếu hãng muốn đưa vào ứng dụng sớm trên xe điện, vậy nên chúng chỉ phù hợp cho xe điện Lexus trong giai đoạn ban đầu mà thôi.
Tham khảo: CarBuzz