Thương vụ Microsoft mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ đô hồi đầu năm nay vẫn đang là một trong những chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, tham vọng của Microsoft dường như chưa dừng lại ở đó. Theo Phil Spencer - người đứng đầu hệ thống Xbox của Microsoft, ngành công nghiệp game vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá, đi kèm với đó là mức độ cạnh tranh cao và chẳng có lý do gì để Microsoft tạm dừng việc tiếp tục đầu tư. Trích dẫn các khoản đầu tư lớn tới từ hai đối thủ cạnh tranh là Tencent và Sony trong năm nay, Phil đồng thời chia sẻ rằng Microsoft đang nghiên cứu và tiếp tục cân nhắc tới việc sở hữu thêm nhiều studio game nữa, sau Activision Blizzard.
"Chúng tôi muốn mang đến nội dung tuyệt vời cho người chơi và sẽ tiếp tục hoạt động đầu tư mua lại hãng game. Những trò chơi tuyệt vời luôn là ưu tiên hàng đầu mà phía Microsoft sẽ tiếp tục tìm kiếm" - Phil chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn ngắn tại Tokyo Game Show 2022.
Tuy nhiên, một trong những chủ đề đang được quan tâm hiện nay là số phận của thương hiệu game đình đám Call of Duty thì vẫn chưa được Phil nhắc tới. Cụ thể, sau khi mua lại Activision Blizzard và trở thành chủ sở hữu của thương hiệu game bắn súng số một thế giới này, có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng Microsoft sẽ nhân cơ hội này để biến Call of Duty trở thành một tựa game độc quyền trên hệ máy Xbox của họ. Tuy nhiên, Phil chỉ cam kết rằng sẽ vẫn phát hành Call of Duty trên nhiều hệ máy nhất có thể, song từ chối chia sẻ về việc các ưu đãi của người chơi Xbox với các hệ máy khác, mà cụ thể ở đây là PlayStation của Sony - đối thủ hàng đầu với Xbox và Microsoft trong nhiều năm trở lại đây.
Bản thân Sony cũng chia sẻ sự lo ngại sau khi thương vụ mua lại Activision Blizzard của Microsoft hoàn tất, khi họ tuyên bố rằng gần như chẳng có trò chơi nào lặp lại được thành công, hoặc xây dựng tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như thương hiệu Call of Duty đã làm được.