Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 24/6 vừa qua, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã báo cáo với cổ đông về kế hoạch kinh doanh 2020 cũng như giải đáp những khúc mắc của cổ đông liên quan đến các hoạt động.
Theo CEO của MB, năm 2020 là một năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã hoạt động gần như bình thường trở lại, nhưng hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dự kiến sẽ còn chịu tác động hơn nữa trong thời gian tới do làn sóng Covid-19 thứ hai đang quay trở lại ở nhiều nơi.
Do tác động của dịch bệnh, trong khi ngân hàng luôn muốn chia sẻ cùng khách hàng, thể hiện qua việc hỗ trợ cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm phí và giảm lãi suất cho các khoản vay mới (từ 0,5 - 2%/năm) nên xác định trong năm nay doanh thu của ngân hàng sẽ giảm sút. Ngoài ra nợ xấu cũng sẽ tăng lên do khách hàng gặp khó khăn, ngân hàng do đó lại phải tăng cường trích lập dự phòng. Tổng hòa hai yếu tố này khiến ngân hàng xác định lợi nhuận năm 2020 sẽ giảm khoảng 10%, tức rơi vào khoảng trên dưới 9.000 tỷ đồng.
"Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến tốt hơn, ban lãnh đạo ngân hàng sẽ cố gắng để đạt lợi nhuận như năm 2019. Mọi thứ còn phụ thuộc vào 6 tháng cuối năm. Ngoài ra khi điều kiện tốt hơn, ngân hàng cũng xem đó là nền tảng để chuẩn bị cho các năm tiếp theo" - ông Thái nói thêm, đồng thời chia sẻ đi qua nửa chặng đường của năm 2020, mặc dù nền kinh tế khó khăn nhưng lợi nhuận của tập đoàn dự tính chỉ thấp hơn vài ba phần trăm so với cùng kỳ 2019 chứ không giảm đến 10% như kế hoạch. Riêng 5 tháng đầu năm, lợi nhuận của ngân hàng mẹ đã xấp xỉ 3.700 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ.
Đó là mục tiêu về lợi nhuận, còn mục tiêu chiến lược tổng thể quan trọng hơn trong năm nay, theo người đứng đầu Ban điều hành của MB, ngân hàng đặt mục tiêu nằm trong top 5 các ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả; dẫn đầu về ứng dụng số. Kết thúc năm 2019, MB là 1 trong 3 ngân hàng thương mại cổ phần có hiệu quả sinh lời trên vốn (ROE) tốt nhất thị trường.
Nói riêng về ứng dụng số, dường như MB đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận kết quả trong năm nay. Và phần trình bày kế hoạch 2020 của CEO ngân hàng cũng đã để lộ rõ mục tiêu này khi tất cả các hoạt động đều gắn với số hóa.
Cụ thể trong năm nay ngân hàng sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh ngân hàng số, thu hút khách hàng mới và chuyển khách hàng sang sử dụng kênh số, kênh giao dịch điện tử; Ưu tiên số hóa các luồng giao dịch tại sàn thông qua ATM, CDM, Autobank; Ứng dụng các mô hình quản lý và kinh doanh hiện đại để tăng tốc độ xử lý hồ sơ khách hàng và quản lý rủi ro hiệu quả. Đồng thời MB cũng sẽ triển khai các giải pháp công nghệ để thúc đẩy mô hình bán chéo sản phẩm dịch vụ giữa ngân hàng mẹ với các công ty thành viên; Quy hoạch và thiết kế các sản phẩm chủ lực trên App và Biz cho các nhóm khách hàng, bao gồm cả khách hàng cá nhân, SME...cùng với quy trình thuận tiện để giảm chi phí cùng thời gian giao dịch và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tóm lại, theo ông Lưu Trung Thái, 2020 là năm bản lề triển khai chiến lược giai đoạn 2017 - 2021 của MB, trong đó trọng tâm là chuyển đổi số. MB sẽ thay đổi văn hóa doanh nghiệp, thay đổi cách làm và cách nghĩ, dẫn đầu về chuyển đổi số, đồng thời tập trung củng cố năng lực cạnh tranh và sự phối hợp kinh doanh trong tập đoàn thông qua đầu tư nền tảng công nghệ thông tin và số hóa các mặt hoạt động. Mục tiêu dẫn đầu về ứng dụng số trình với cổ đông nêu trên cũng chính là nội dung đã được CEO của MB Báo cáo với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành trước đó.
Còn về vị thế trên thị trường và hiệu quả kinh doanh, trong năm 2019 và quý 1 năm nay MB đang bứt phá mạnh sau quãng thời gian trầm lắng trước đây. Riêng 2019, MB là 1 trong 5 ngân hàng cóp lãi trên 10 nghìn tỷ. Hết quý 1 năm nay nhà băng này tiếp tục nằm trong nhóm 5 ngân hàng kinh doanh tốt nhất, chỉ sau Vietcombank, Techcombank, VietinBank và VPBank.
"Ý đồ" khi thiết kế quầy giao dịch mới
Tại đại hội cổ đông năm nay, một cổ đông đã chất vấn lãnh đạo MB rằng, ông đến giao dịch thì thấy ở MB đang để bàn quá cao và ghế cũng cao quá, nhiều người không thể ngồi được, thậm chí phải cần đến trợ giúp của người khác. Điều này gây bất tiện và thiếu thiện cảm cho khách hàng?
Trả lời cổ đông, ông Lưu Trung Thái cho biết việc thiết kế này không phải ngẫu nhiên mà ngân hàng đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, thiết kế phù hợp với người trẻ tuổi, năng động. Ngoài ra lý do còn bởi chuẩn bị cho thời đại số, chuyển đổi số. "Hiện nay các giao dịch bình thường nhất trong ngân hàng như rút tiền, gửi tiền, vay vốn, thanh toán hóa đơn...đều có thể thực hiện trên điện thoại và internet chứ không cần phải đến ngân hàng, và sau này xu hướng ấy càng phổ biến. Chúng tôi tin rằng người đến quầy giao dịch sau này càng ngày càng ít hơn, thời gian ngắn hơn" - ông Thái giải thích thêm đồng thời vẫn ghi nhận đóng góp của cổ đông để nghiên cứu sửa chữa cho phù hợp.