Lối thoát nào cho startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch Covid-19?

Quỳnh Như | 27-09-2020 - 06:45 AM

(Tổ Quốc) - Phần mềm quản lý tour du lịch kỹ thuật số hợp tác giữa Triip.me, GlobalTix và Tour Operators United, sẽ giúp củng cố và phát triển lĩnh vực du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi. Nền tảng sẽ hoạt động với mức phí 2% so với mức trung bình của ngành là 20% trở lên và đã được sử dụng khắp châu Á.

Triip.me và sự phát triển không ngừng trong mô hình kinh doanh

Triip.me là một trong những startup về du lịch nổi tiếng ở châu Á và Việt Nam. Năm 2016, chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, họ từng nhận được 500.000 USD tiền đầu tư từ quỹ Gobi Partners của Trung Quốc.

Năm 2019, khi lên gọi vốn trên Shark Tank, Hải Hồ - Co-founder kiêm CEO của Triip.me tiết lộ: Triip đang tiến hành vòng gọi vốn 1 triệu USD. Theo đó, một quỹ đầu tư Bồ Đào Nha đã đầu tư vào Triip 500.000 USD và họ muốn kêu thêm 500.000 USD tại Shark Tank Việt Nam, đổi lấy 5% cổ phần công ty. CEO Hải Hồ còn tiết lộ thêm, họ đã qua 2 vòng gọi vốn với tổng số vốn là 835.000 USD. Sau đó, Triip.me đã thành công thuyết phục Shark Việt đầu tư cho mình 500.000 USD.

30 ngày sau khi chương trình Shark Tank lên sóng, ngày 6/9/2019, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức ký kết đầu tư cho Triip.me. Đây là thương vụ có kết quả thẩm định (DD) nhanh kỷ lục của Shark Tank phiên bản Việt lẫn các phiên bản trên thế giới.

Những ai theo dõi từng bước đường của startup này, có thể thấy founder Hải Hồ là người dũng cảm. Hồi mới khởi nghiệp, anh từng bán nhà để có tiền nuôi dưỡng ước mơ và đam mê của mình. Thêm nữa, concept kinh doanh của Triip.me không đứng im mà thay đổi theo thời gian.

Triip.me phần nào thành công khi đã định danh được mình là một nền tảng du lịch kết nối du khách với người dân địa phương trên toàn thế giới, cho phép mọi người bán ý tưởng về một tour du lịch chia sẻ cuộc sống và cá nhân với khách du lịch. Những hướng dẫn viên địa phương có thể thỏa thuận giá cả trực tiếp với du khách.

Nhưng năm 2017, Hải Hồ đã quyết định nâng cấp mô hình kinh doanh của mình bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện tại – blockchain. Họ là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành du lịch thế giới sử dụng blockchain như là công nghệ lõi cho nền tảng và hoạt động kinh doanh của mình.

Lối thoát nào cho startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch Covid-19? - Ảnh 1.

Tripp.me đã nhận được khoảng tiền đầu tư 500.000 triệu USD từ Shark Việt một cách chóng vánh ở năm ngoái.

"Trong ngành du lịch, lâu nay, khoảng cách giữa người bán và người mua càng xa thì càng có nhiều người trung gian hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy không công bằng với nhiều người, nên bọn em muốn viết lại luật chơi mới bằng công nghệ blockchain.

Trong mô hình này sẽ có các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng… và người dùng. Với những đối tác là khách sạn, khi sử dụng blockchain của Triip có thể tiết kiệm từ 50-90% chi phí quảng cáo để tìm được khách hàng tốt nhất cho mình. Nguồn thu từ Triip.me sẽ đến từ các giao dịch dữ liệu. Theo đó phía đối tác khách sạn mua thông tin hành trình của khách sẽ trả tiền 10% giao dịch.

Còn người dùng khi chia sẻ hành trình hoặc kế hoạch du lịch sẽ được Triip.me tặng tiền token. Người dùng này có thể dùng token này để mua các dịch vụ cộng thêm trên nền tảng. Người dùng chỉ cung cấp thông tin đơn thuần, còn các thông tin cá nhân sẽ được bảo mật tuyệt đối", Hải Hồ giải thích về mô hình kinh doanh của phiên bản Triip.me mới trên Shark Tank.

Cũng theo chia sẻ của anh Hải Hồ mới đây với chúng tôi, khách hàng của phiên bản cũ rất hạnh phúc vì lần đầu tiên họ nhận được thưởng từ việc chia sẻ kế hoạch du lịch. Trước đây, họ chưa từng nhận được điều đó khi tham gia bất cứ nền tảng nào. Hiện tại, Triip.me đang có 272.000 khách hàng và 10.000 nhà điều hành tour.

Hợp tác với 2 ‘cây đa cây đề’ của thế giới ra mắt phần mềm quản lý tour du lịch kỹ thuật số với mức phí 2% so với trung bình ngành trên 20%

Như bất cứ doanh nghiệp doanh nghiệp nào trong ngành du lịch, Triip.me cũng chịu tác động xấu của Covid-19. Nhưng thay vì ngồi im chịu trận, startup này đã làm được rất nhiều thứ trong khoảng 9 tháng vừa qua, ví dụ như tìm đến hợp tác với GlobalTix và Tour Operators United, nhằm có thể bật lên nhanh nhất hậu Covid-19.

Tour Operators United (TOU) là một cộng đồng độc quyền gồm các nhà điều hành tour và hoạt động trong lĩnh vực này. TOU và các quản trị viên của tổ chức này cung cấp quyền truy cập vào tất cả nội dung tốt nhất liên quan đến ngành và lời khuyên từ đội ngũ quản lý toàn sao. Đây là cộng đồng lớn nhất của các nhà điều hành tour trên facebook.

Còn GlobalTix được xếp hạng là một trong 100 công ty tăng trưởng cao hàng đầu của Financial Times tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. GlobalTix là một nền tảng phân phối và bán vé trực tuyến tập trung vào ngành du lịch, cung cấp năng lượng cho cả các điểm tham quan vừa và nhỏ lẫn các công ty điều hành tour, kết nối các hoạt động du lịch với các đại lý du lịch trên toàn cầu.

Lối thoát nào cho startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch Covid-19? - Ảnh 2.

Phần mềm kỹ thuật số hợp tác giữa Triip.me, GlobalTix và Tour Operators United

Nền tảng này hiện đang được sử dụng bởi các nhà khai thác điểm du lịch nổi tiếng như Gardens by the Bay, National Gallery Singapore và các đối tác với các công ty trong ngành như Singapore Airlines cùng nhiều đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu (OTA).

Phần mềm quản lý tour du lịch kỹ thuật số và mạng lưới du lịch do thành viên sở hữu được cung cấp bởi Triip, GlobalTix và Tour Operators United, sẽ giúp củng cố và phát triển lĩnh vực du lịch trong bối cảnh đại dịch. Cụ thể, phần mềm quản lý tour du lịch kỹ thuật số và mạng lưới du lịch là của đối tác Globaltix cung cấp, kết hợp với nền tảng phân phối của Triip. Phần mềm này đã được sử dụng khắp châu Á.

Thông qua mạng lưới này, Triip muốn thiết lập một nền kinh tế du lịch công bằng hơn phục vụ các chủ doanh nghiệp du lịch với tỷ lệ hoa hồng thấp hơn OTA hiện có.

"Sau Covid-19, chúng ta sẽ một thị trường phi tập trung và hệ thống quản lý du lịch toàn cầu cho hàng nghìn nhà điều hành tour kết nối trực tiếp với đại lý du lịch và khách du lịch. Chi phí marketing – PR sẽ giảm đáng kể, do đó nâng cao khả năng tài chính và khả năng tồn tại của chủ doanh nghiệp.

Nền tảng sẽ hoạt động với mức phí 2% so với mức trung bình của ngành là 20% trở lên. 1% giá trị của mọi booking được dành tài trợ cho các sáng kiến giúp ngành phục hồi từ Covid-19.

Bất chấp đại dịch, ngành du lịch phải tiến lên theo hướng bền vững hơn cho cả khách du lịch và nhà cung cấp. Sẽ có những giải pháp táo bạo như TriipExperiences (chia sẻ lịch trình) được xây dựng trong hiện tại, để tạo nên một ngày mai mạnh mẽ hơn, có lợi hơn và xanh hơn", CEO Triip.me tiết lộ về sự kết hợp mới này.

Các chủ doanh nghiệp sẽ được thưởng token TriipMiles, khi đăng ký và sau mỗi lần đặt chỗ thành công được thực hiện thông qua nền tảng. Trong tương lai gần, các thành viên có thể sử dụng token cho mục đích quản trị. Toàn bộ nền tảng sẽ được điều hành bởi Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), không phải là một công ty tập trung.

Lối thoát nào cho startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch Covid-19? - Ảnh 3.

Mô hình kinh doanh cụ thể của phần mềm mới.

Với người dùng hay khách hàng, với sự kết nối trực tiếp với các đại lý và nhà điều hành ở những địa điểm họ sẽ đến, bạn sẽ loại bỏ được người trung gian và phí người trung gian. Điều này sẽ làm cho các giá dịch vụ du lịch hợp lý hơn. Khách du lịch cũng sẽ kiếm được TriipMiles bằng cách chia sẻ trước kế hoạch chuyến đi, đặt chuyến đi và giới thiệu bạn tham gia. TriipMiles có thể được sử dụng làm tiền tệ để đặt kỳ nghỉ tiếp theo của bạn. Khách du lịch tự động đóng góp cho các hoạt động xã hội và môi trường cho mọi đặt phòng mà không phải trả thêm tiền.

"Liên quan đến du lịch, nhà điều hành tour và đại lý du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Chịu sự giúp đỡ của các OTA lớn và các nhà cung cấp có nghĩa là chúng tôi không có quyền kiểm soát đối với các khoản hoàn lại, chính sách, chăm sóc khách hàng hoặc giữ chân khách hàng.

TriipExperiences đặt sức mạnh trở lại nơi nó thuộc về, kết nối nhà điều hành và đại lý trực tiếp với nhau và khách du lịch. Chúng tôi thích điều này.

TriipExperiences là một OTA, lợi nhuận cuối cùng không phụ thuộc vào hoa hồng, mà là chia sẻ dữ liệu của khách du lịch và người bán. Đây là một một bước ngoặt tư duy rất lớn. Điều này cùng với sự phổ biến ngày càng tăng trong tiền kỹ thuật số (token), đưa TriipExperiences đi đầu trong quá trình phát triển cần thiết của OTA.

Globaltix cung cấp một nền tảng đặt phòng giá cả phải chăng, dễ dàng tương tác với Triip.me là ưu điểm hàng đầu. Chúng tôi rất vui khi trở thành người đầu tiên giới thiệu nền tảng này với các đối tác nhà điều hành và đại lý của chúng tôi!", Nancy Walsh - Quản trị viên của Tour Operators United và chủ sở hữu của Webkinex, nhận định.

Cũng theo anh Hải Hồ, mặc dù công nghệ của Triip.me tương đối mới, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc mở rộng thị phần của họ ở các nước phát triển. Nhờ concept kinh doanh khác biệt, Triip.me đã chứng minh được các mô hình hiện tại trong ngành du lịch có nhiều điểm yếu, đặc biệt là chi phí thu về từ khách hàng là quá lớn.

Hiện Triip đang tăng tốc giúp triển khai các giải pháp số hoá cho các công ty tour và các điểm tham quan lớn tại Việt Nam. Việc ra mắt bộ giải pháp nói trên cũng nằm trong chiến lược hỗ trợ số hóa ngành du lịch toàn cầu của Triip.me.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.