Cho đến nay, khái niệm "local brand" (thương hiệu thời trang nội địa) chắc đã không còn quá xa lạ đối với giới trẻ, đặc biệt là những tín đồ thời trang Việt Nam. Nhanh chóng bành trướng tầm ảnh hưởng của mình đến từng ngóc ngách của ngành công nghiệp hào nhoáng, vậy nên dù chỉ mới xuất hiện trong khoảng từ 5 năm trở lại đây, nhưng sức hút mà những thương hiệu đường phố này mang lại thật không thể chối từ. Local brand được ví như một hiện tượng nổi bật, mới lạ và đầy hấp dẫn, nhất là vào năm 2020. Sau đây, hãy cùng điểm qua loạt tên tuổi nổi bật nhất của phân khúc local streetwear brand, thứ đã và đang làm nên sự khác biệt trong phong cách thời trang cũng như lối sống của giới trẻ Việt.
1. Dirty Coins (Instagram: @dirtycoins.vn - 1 triệu followers)
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2017, Dirty Coins được biết đến là một thương hiệu thời trang local mang trong mình cá tính đường phố độc đáo, với hàng loạt những thiết kế bắt mắt luôn dẫn đầu xu thế trong phân khúc streetwear tại thị trường Việt Nam. Dirty Coins có thể tạm dịch như "đồng tiền xương máu" bởi lẽ hầu hết cả quá trình gây dựng nên tên tuổi thương hiệu đều bắt đầu từ con số không. Chính vì thế bản thân cái tên trẻ này rất trân trọng giá trị của đồng tiền, thứ vốn dĩ đã là thành quả lao động chứa đựng đầy mồ hôi, bụi bẩn và nước mắt của tất cả các thành viên. Với sức hút của mình, Dirty Coins trở thành biểu tượng cho phong cách thời trang mạnh mẽ, táo bạo, và được ưa chuộng rộng rãi.
2. SWE (Instagram: @swe.vn - 1 triệu followers)
SWE cũng là một trong những local brand đang được giới trẻ rất săn đón. Được thành lập vào năm 2017, cái tên này hướng đến sứ mệnh xây dựng nên một thương hiệu thời trang streetwear đến gần hơn với cộng đồng thời trang trẻ Việt Nam. Góp mặt trong danh sách các local brand được yêu thích thời gian gần đây, brand đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình. Các thiết kế artwork đặc trưng vô cùng đa dạng có mặt trong T-Shirt, Jacket, Hoodie, Sweater, Shorts, Pants, Tracksuit chính là điểm ấn tượng ở SWE. Bên cạnh đó, chất lượng vải cùng form chuẩn cũng là điểm nổi bật mà bạn có thể thấy từ SWE.
3. HADES (Instagram: @hades.studio - 1 triệu followers)
Thành lập vào năm 2014, đến nay HADES dần khẳng định vị thế trên làng thời trang qua các thiết kế đậm chất đường phố. Gây ấn tượng mạnh với các artwork phá cách, độc đáo, các thiết kế của brand phần nào lột tả được cá tính người mặc. Đến với HADES không khó để tìm thấy những sản phẩm đa dạng về kiểu dáng. Từ áo, quần, túi v.v.. không ít lần sản phẩm của brand này làm “khuynh đảo” cộng đồng local brand trong các đợt pre-order items mới. Đây cũng là một trong những thương hiệu đầu tiên có mặt trên bản đồ thời trang streetwear, vẫn luôn từng ngày phát triển và nhân rộng khắp nơi trong thị trường thời trang Việt.
4. 5THEWAY (Instagram: @5thewayvietnam - 991k followers)
5THEWAY là một thương hiệu thời trang streetwear đến từ Sài thành. Không đi theo hay bị ảnh hưởng bởi một trường phái nhất định nào, cảm hứng thiết kế của cái tên này thường xuất phát từ nhu cầu của những người trẻ bình thường - nhu cầu được ăn mặc đẹp và hợp thời trang. Có ba yếu tố làm nên thương hiệu của 5THEWAY. Đầu tiên là luôn cập nhật một cách nhanh chóng các xu hướng mới trên thế giới. Thứ hai là lượng sản phẩm đa dạng, đủ để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm. Và cuối cùng là sản phẩm chất lượng với một mức giá dễ tiếp cận. Ba yếu tố trên được đề ra nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất của 5THEWAY: “Đưa thời trang của giới trẻ Việt Nam hòa vào dòng chảy của thời trang thế giới”.
5. Degrey (Instagram: @degrey.saigon - 947k followers)
Là một local brand mang theo hơi thở Á Đông, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, Degrey luôn mang đến những thông điệp văn hoá đầy ý nghĩa qua từng đường nét thiết kế. Không bỏ qua sự sang trọng và thanh lịch, Degrey trở nên đầy sức hút và là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn trẻ yêu thích phong cách hoài cổ nhưng vẫn muốn thoát xác trong những bộ cánh mới mẻ hơn. Thành lập từ năm 2016, những bộ sưu tập đến từ Degrey luôn mang đến cho người mặc từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác nhờ vào sự kết hợp tinh tế, thú vị giữa những chất liệu cổ truyền như gấm, tơ tằm, nhung... với những kiểu thiết kế đầy phá cách và không kém phần hiện đại.
6. TSUN (Instagram: @tsun.sg - 850k followers)
Được thành lập từ năm 2016, TSUN được biết đến như một local brand được nhiều bạn trẻ bạn trẻ đam mê thời trang, đặc biệt là streetwear rất yêu thích. Tất cả các sản phẩm ra mắt đều được TSUN thiết kế và sản xuất dựa trên tiêu chí về chất lượng hàng đầu. Được viết tắt của cụm từ "The Shirt You Need", cái tên này sở hữu một danh sách đa dạng về sản phẩm trải dài từ: Tee, Hoodie, Jacket, Sweater, Pants, Accessories... nhằm khẳng định brand là điểm đến lý tưởng cho những bộ outfit còn dang dở. Dễ thấy, những thiết kế hoodie của local brand này vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ hiện nay.
7. NOW (Instagram: @nowsaigon - 803k followers)
Bước chân vào làng thời trang streetwear từ năm 2015. NOW cũng đang là một trong những local brand được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam. Sớm định hình được lối đi riêng cùng phong cách thời trang “chất lừ” qua các sản phẩm đa dạng, từ Tee, Pants, Jacket, Sweater, Cap, Shirt... trong thiết kế artwork nổi bật, chẳng vậy mà NOW luôn khiến các tín đồ streetwear “đứng ngồi không yên” mỗi lần ra mắt. Nếu theo dõi NOW từ những ngày đầu tiên, bạn có thể thấy được brand đang dần hoàn thiện và phát triển hơn trong khâu thiết kế cũng như sản xuất sản phẩm. Chắc chắn, đây sẽ là một thương hiệu không thể bỏ qua với người yêu thời trang.
8. UNCOVER (Instagram: @uncoverr_official - 746k followers)
UNCOVER là một trong những local brand có chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang streetwear tại Sài thành dù tuổi đời còn khá trẻ. Lấy cảm hứng từ linh vật Sici Bear - chú gấu dễ thương với chiếc sừng khác biệt được UNCOVER thể hiện qua các thiết kế đầy màu sắc, tươi vui và năng động, mỗi sản phẩm đều được thương hiệu truyền tải thông điệp và ý nghĩa tích cực. Định hình theo phong cách mới lạ, cái tên mới này mang đến hàng loạt các sản phẩm đa dạng từ: Tee, Hoodie, Sweater, Backpack, Cardigan... nổi bật như một nét chấm phá thú vị trong bản đồ local brand Việt Nam.
9. HIGHCLUB (Instagram: @highclubsg.com.vn - 690k followers)
HIGHCLUB là một trong những local brand được nhiều tín đồ thời trang streetwear tin yêu bởi sự chỉn chu và cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng, truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa. Đi theo tôn chỉ riêng với mục tiêu mang lại cảm giác thoải mái và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực khi khoác lên mình sản phẩm của brand, HIGHCLUB dễ dàng chinh phục được nhiều khách hàng khó tính. Không dừng lại ở một local brand thiết kế và sản xuất, HIGHCLUB mong muốn mỗi sản phẩm như một món quà về tinh thần gửi gắm đến từng khách hàng.
10. Bad Habits (Instagram: @badhabitsstore.vn - 664k followers)
Bad Habits được sáng lập bởi những người con của Sài Gòn mang trong mình niềm đam mê bất tận và mãnh liệt với nền văn hóa đường phố. Cùng nhau, họ đã dùng chính đam mê để tạo nên không chỉ là sự nghiệp cho riêng mình mà còn góp phần phát triển nền văn hóa thời trang đường phố tại Việt Nam. Là 1 trong những local brand đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Bad Habits đã phải đương đầu với rất nhiều thử thách và khó khăn. Thị trường đồ Quảng Châu lúc bấy giờ gần như là một "bức tường khổng lồ" không thể vượt qua cũng như nhận thức về "văn hóa thời trang đường phố" chưa phổ biến đã tạo nên "sức ép khổng lồ" cho Bad Habits. Bên cạnh đó câu chuyện chất liệu và xưởng in may những ngày đầu thành lập cũng là một bài toán nan giải. Tuy nhiên, dần dần, thương hiệu này đã từng bước chinh phục được giới trẻ Việt bằng các sản phẩm đẹp - độc - chất lượng của mình.
11. Bobui - (Instagram: @bobuisaigon - 373k followers)
Khi Dế Choắt xuất hiện với một hình ảnh rất xịn, rất "chơi" trong màn biểu diễn Phiêu Lưu Ký tại vòng Bán Kết của Rap Việt, nhiều khán giả đã phải trầm trồ ngưỡng mộ. Họ không chỉ mê mẩn bài rap trau chuốt tới từng câu chữ của Dế Choắt mà còn lấy làm hiếu kỳ trước set đồ mà anh mặc. Đa phần, đều phỏng đoán đó là hàng hiệu "fancy" có giá thành đôi khi lên tới vài chục triệu nhưng thật ra, đây lại là đồ của BOBUI - một trong các local brand Việt đang được giới trẻ vô cùng yêu thích hiện nay. BOBUI, thực ra là "Bo Bụi", một cái tên rất thuần Việt, rất ngạo nghễ nhưng cũng rất trẻ. Thương hiệu này được cặp bài trùng Dũng và Mai nhào nặn từ năm 2014, khi mà cả hai chỉ mới 16 và 19 tuổi - tức là những cô cậu tuổi teen đúng nghĩa. Trải qua 6 năm hình thành và phát triển, BOBUI từ một local brand ít ai biết giờ đã được giới trẻ nói chung và những tín đồ streetwear tôn sùng.
WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu kỳ Việt Nam.
Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.
Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.
Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.
Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.
Ảnh: Instagram