LMHT: Tốc Chiến đã mở bản Alpha Test cho khu vực Brazil và Philippines cho các tester trải nghiệm từ 6/6 vừa qua. Sức hút của tựa game MOBA này hot tới mức thể hiện ở lượng người tham gia trải nghiệm sớm lên tới khoảng 50 nghìn. Nhưng đó vẫn chưa phải thống kê chính xác hoàn toàn vì số người cố tình cài game không qua Google Play là không hề nhỏ. Những người này sau đó không còn được Riot chào đón khi truy cập tới máy chủ thử nghiệm của LMHT: Tốc Chiến. Nhìn một cách khách quan, trò chơi này vẫn còn quá nhiều hạn chế để có thể cạnh tranh được với game quốc dân - Liên Quân Mobile.
Thế nhưng kể cả khi được chỉnh sửa, tối ưu một loạt tính năng và cơ chế điều khiển thì LMHT: Tốc Chiến vẫn chưa chắc làm nên chuyện. Hãy nhìn vào Mobile Legends Bang Bang - game MOBA quốc dân ở Indonesia, Phillippines hay Malaysia. Theo thống kê từ Esports Charts thì lượng người xem trực tiếp giải đấu Chung kết thế giới M1 của Mobile Legends khủng chẳng kém gì AWC và AIC của Liên Quân Mobile. Thế nhưng tại sao có lượng fan lớn như thế trên bình diện thế giới, tính chơi lại cũng cực cao mà Mobile Legends chỉ sống kiểu vật vờ ở VN, thay vì "tráng kiện, sung mãn" như Liên Quân Mobile?
Không khó để trả lời câu hỏi này. Thậm chí nếu trả lời một cách đầy đủ thì rất dài, không thể đủ trong khuôn khổ một bài viết tin ngắn. Nhưng lý do cơ bản vẫn chỉ là: Giải đấu.
Liên Quân Mobile, LMHT hay Mobile Legends đều là game MOBA eSports. Chính vì đặc tính eSports thì nó phải có giải đấu và giải cũng phải được duy trì liên tục. Chính các giải eSports sẽ tạo ra tầm lan tỏa xã hội của một bộ môn (trò chơi). Điều này giúp chính trò chơi đó có một chỗ đứng nhất định trên bản đồ eSports nước nhà. Hiển nhiên, các vận động viên sẽ trở thành nghề và các nhà tài trợ sẽ đổ tiền vào xây dựng thương hiệu.
Thế nhưng, trong khi việc làm giải đấu được Garena cổ súy hết mức và hỗ trợ chu đáo (phần thưởng ingame, truyền thông trên các kênh nội bộ, tư vấn) thì các giải đấu của Mobile Legends hay LMHT: Tốc Chiến trong tương lai có thể ngược lại. Thực tế cho thấy, một giải đấu dù là Online đi chăng nữa ở VN dành cho Mobile Legends, PUBG Mobile đều là vi phạm pháp luật nếu không được sự đồng ý bằng văn bản của NPH. Nhưng để được đơn vị nắm giữ quyền phát hành, vận hành chấp thuận là điều không dễ nếu không muốn nói là quá khó khăn.
Thông báo tạm khóa tài khoản.
Có muôn vàn lý do để NPH cấm các giải đấu eSports tự phát đơn cử như giải có thể bị lợi dụng cho... những hành vi vi phạm pháp luật. Vậy là những phong trào eSports tưởng như bình thường giữa các lớp trong một trường học, các khoa trong một trường Cao đẳng, Đại học cho tới các giải đấu Clan, khu vực đều không thể được tiến hành. Tính eSports của trò chơi ấy dĩ nhiên giảm mạnh. Cách mà NPH ngăn chặn một giải đấu eSports tự phát cũng không phải quá khó, khi chỉ cần... khóa nick người tham gia giải.
Chẳng lấy đâu xa, vụ việc cả loạt streamer đang thi đấu ở một giải eSports dành cho một game FPS bị NPH ban thẳng tay là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy: Phát hành game là một chuyện và phát triển eSports là chuyện hoàn toàn khác.
Các giải eSports Liên Quân Mobile được tổ chức quanh năm suốt tháng và được ủng hộ lớn.
Vậy là theo tâm lý số đông, những người không thể khẳng định được bản thân ở một trò chơi có cộng đồng eSports đi xuống sẽ phải tự tìm "mái nhà" mới mà cũ: Liên Quân Mobile.