Khi Shein lần đầu tiên bắt đầu mở rộng kinh doanh thời trang trực tuyến của hãng khoảng hơn 10 năm trước, công ty đã không nhận ra rằng hãng trang phục bình dân của mình sẽ là một trong những thương hiệu thời trang phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Trong khi hầu hết các thương hiệu thời trang thường mở rộng từ cửa hàng vật lý sang kinh doanh trực tuyến, Shein đã vươn ra thế giới như một cơn bão mà không cần mạng lưới cửa hàng vật lý nào trên toàn cầu. Công ty thời trang nhanh của Trung Quốc tập trung nhiều nhất vào quần áo giá rẻ cũng như các sản phẩm làm đẹp và phong cách sống.
Ngày nay, Shein sản xuất hơn 6000 mặt hàng mới mỗi ngày và có mạng lưới toàn cầu trải dài trên 220 quốc gia. Theo Bloomberg, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm General Atlantic, trong một vòng gọi vốn có thể định giá công ty ở mức khoảng 100 tỷ USD.
Nếu vòng huy động vốn mới thành công, Shein sẽ trở thành thương hiệu 10 năm tuổi có giá trị lớn gấp đôi Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo. Đáng chú ý, Uniqlo là thương hiệu có tới 2.300 cửa hàng tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Nếu huy động vốn thành công, Shein cũng sẽ trở thành startup giá trị bậc nhất thế giới sau ByteDance và SpaceX của Elon Musk.
Vậy Shein đã phát triển như thế nào để trở thành một trong những thương hiệu thời trang có giá trị cao nhất và thành công nhất?
Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, Shein đã phát triển một mạng lưới rộng rãi những nhà cung ứng giá rẻ ở miền bắc Trung Quốc. Trong đại dịch, họ đã làm việc với nhiều người nổi tiếng như Lil Nas X và Katy Perry để thúc đẩy lợi nhuận, thu hút những người mua Gen Z bên ngoài Trung Quốc.
Mặc dù được thành lập ở Nam Ninh vào năm 2008 nhưng tại Trung Quốc, Shein ít được biết đến. Nguyên nhân là bởi họ chỉ bán cho các thị trường nước ngoài.
Cũng giống như nhiều trang thương mại điện tử khác, Shein đã có được sự bùng nổ về doanh số bán hàng trong đại dịch Covid-19. Cụ thể, hãng vận chuyển quần áo đến các quốc gia trên toàn cầu, trong đó Mỹ là thị trường hàng đầu, tiếp theo là các nước phương Tây khác và khu vực Trung Đông. Kết quả, doanh thu của công ty đã cán mốc 15 tỷ USD vào năm 2021.
Công ty thời trang nhanh Trung Quốc đã tạo ra một hệ sinh thái của riêng mình, theo đó người tiêu dùng có thể nhận được hầu hết mọi thứ và bất cứ sản phẩm họ cần. Shein hầu như không gặp phải tình trạng thiếu hàng, vì công ty đảm bảo nguồn hàng của hãng luôn có sẵn. Hãng cũng phục vụ cho khách hàng từ mọi tầng lớp xã hội.
Tốc độ là một phần trong chiến lược thành công của Shein. Công ty này rút ngắn thời gian thiết kế một loại quần áo mới sang sản xuất hàng loạt từ 1 – 2 tuần giống công ty thời trang ăn liền như Zara xuống chỉ còn 5 – 7 ngày.
Quan trọng hơn, các sản phẩm do Shein cung cấp có giá cả phải chăng và thấp hơn so với các thương hiệu lâu đời khác. Điều này đã dẫn đến số lượng người tiêu dùng tìm đến hãng ngày một nhiều hơn.
Ví dụ, với một chiếc quần jean có chất lượng, kiểu dáng gần tương đương sản phẩm của Zara, trong khi được bán với giá 49,90 USD ở Zara thì chiếc quần của Shein chỉ có giá 17 USD.
Trên thực tế, công ty đã tăng gấp ba lần doanh số bán hàng của mình vào năm 2020 lên 10 tỷ USD, trở thành thương hiệu thời trang online lớn nhất trên thế giới. Sự nổi tiếng liên tục của Shein cũng đưa ứng dụng Thương mại điện tử thời trang nhanh này vượt mặt Amazon, trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trên iOS và Android vào năm 2021.
Với doanh số bán hàng tăng vọt, giá trị của Shein cũng tăng đáng kể mỗi năm. Vào tháng 1/2019, Shein đã huy động được 500 triệu USD từ Sequoia China và Tiger Global. Vào tháng 8/2020, các chuyên gia ước tính giá trị của thương hiệu ở mức gần 15 tỷ USD.
Khoản tài trợ mới nhất, dự kiến sẽ đưa giá trị của công ty lên 100 tỷ USD, cao hơn cả giá trị hơn cả H&M và Zara cộng lại. Tech Wire Asia nhận định, thương hiệu thời trang này chắc chắn sẽ có tiềm năng trong tương lai gần.
Nguồn: Tech Wire Asia