Với mức tăng trưởng hai chữ số, sàn TMĐT là điểm đến thu hút làn sóng khởi nghiệp và chuyển đổi mô hình kinh doanh lên trực tuyến: Chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2022, tại Việt Nam, số lượng nhà bán hàng (NBH) tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada đã tăng 84% so với cùng kì năm trước - Báo cáo Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á của Tập đoàn Lazada.
Sự phát triển không ngừng của TMĐT, cộng với sự bùng nổ nhu cầu mua sắm trên TMĐT đã dẫn đến sự hình thành của thế hệ doanh nhân công nghệ (DNCN)- một thế hệ doanh nhân mới trong thời đại chuyển đổi số lên ngôi. Bằng sự chủ động, thích ứng nhanh với xu hướng công nghệ, thị trường, đặc biệt là tận dụng tối đa lợi thế từ sàn TMĐT, nhiều DNCN đã đạt được thành công đáng kế, đóng góp vào nền KT-XH.
Anh Nguyễn Xuân Thành (Hà Nội), chủ gian hàng tai nghe Plextone trên nền tảng Lazada là trường hợp điển hình của DNCN thời đại mới, trước đây, anh không đặt nhiều kỳ vọng và tiếp cận TMĐT một cách thụ động, nhưng khi chuyển đổi số, anh đạt nhiều kết quả bất ngờ - lên tới 10 – 20 bộ máy tính/ngày, một điều không dễ dàng khi bán hàng truyền thống.
Không chỉ đạt được doanh thu cao, anh Thành cho biết Lazada còn giúp anh kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Từ việc cung cấp công cụ phân tích tự động, sàn TMĐT luôn cập nhật kết quả kinh doanh thực tế, cung cấp xu hướng ngành, giúp anh kinh doanh hiệu quả hơn. Đặc biệt, các sàn TMĐT cũng có nhiều hoạt động kết nối các NBH và ghi nhận những đóng góp của DNCN đối với cộng đồng và nền kinh tế số.
Những câu chuyện thành công khi kinh doanh trên sàn TMĐT như anh Xuân Thành không hiếm trong thời đại số. Tuy nhiên, với hầu hết những NBH trực tuyến, nỗ lực và đóng góp của họ vẫn chưa được công nhận xứng đáng. Để thay đổi góc nhìn của xã hội, gần đây các sàn TMĐT, tổ chức và các cơ quan đã bắt đầu có những hoạt động thiết thực để vinh danh cộng đồng DNCN.
Điển hình là Ngày tôn vinh Doanh nhân Công nghệ 10.10, một hoạt động tiên phong tổ chức từ năm 2021 nhằm khắc họa hình ảnh DNCN rõ nét. Sáng kiến này thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của Lazada trong việc xây dựng một cộng đồng NBH vững mạnh, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về ngành nghề này cũng như công nhận sự đóng góp của họ vào kinh tế số quốc gia.
Năm 2022, Lazada tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày tôn vinh Doanh nhân Công nghệ, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10.10, nổi bật là tổ chức thành công sự kiện Lễ Vinh danh Doanh nhân Công nghệ Việt Nam 2022 diễn ra vào 06.10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).
Sự kiện có sự hiện diện của các lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ TT&TT, Liên đoàn Thương mại và Công nghệ Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Tại buổi lễ, các đại biểu đã ghi nhận, tôn vinh và cổ vũ cộng đồng DNCN tích cực chuyển đổi số, có nhiều đóng góp vào nền kinh tế số Việt Nam, và cùng Ban lãnh đạo Lazada Việt Nam trao tặng giải thưởng cho các DNCN có thành tích xuất sắc trên sàn TMĐT với 9 hạng mục giải thưởng.
Đối với các DNCN Việt Nam, đây là một cột mốc ghi nhận những nỗ lực không ngừng và sự đầu tư nghiêm túc cho ngành nghề này. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự chuyển đổi nhận thức từ các nhà lãnh đạo, đến các các doanh nghiệp và cả cộng đồng đối với thế hệ doanh nhân mới. "Sự kiện có sự tham dự của Lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước thể hiện sự công nhận đáng tự hào và là động lực to lớn thúc đẩy chúng tôi, những DNCN, tiếp tục phát triển vững mạnh, góp phần vào sự tăng trưởng của ngành TMĐT, nền kinh tế số Việt Nam." Anh Lê Thành Vân, nhà sáng lập thương hiệu GUMAC, người đã đạt giải thưởng DNCN Việt Tiêu biểu tại lễ vinh danh vừa qua chia sẻ.
Gần 500 cá nhân, doanh nghiệp đã tham dự sự kiện, bao gồm cả những DNCN đã hoạt động lâu năm trên TMĐT và các DNCN tiềm năng. Hầu hết những doanh nghiệp tham gia thể hiện mong muốn tìm hiểu sâu hơn về kinh doanh trên nền tảng số.
Để khuyến khích các doanh nhân mới chuyển đổi số tại sự kiện, đại diện Lazada cùng những DNCN có tiếng nói trong cộng đồng DNCN Lazada cũng đã chia sẻ những giải pháp về giải pháp logistics, công cụ tiếp cận người dùng, hoạt động đào tạo,... Đồng thời cũng giải đáp những khúc mắc cho những NBH mới, giúp họ có thêm kỹ năng và động lực để kinh doanh thành công trên sàn.
Yếu tố nhân lực chính là chìa khoá để TMĐT đạt được sự phát triển vững bền. Do đó, những hoạt động cổ vũ tinh thần, công nhận nỗ lực từ những cá nhân đang góp phần vào sự phát triển của kinh tế số như Lễ Tôn vinh Doanh nhân công nghệ là thiết yếu để thúc đẩy kinh tế số nói riêng và chuyển đổi số toàn xã hội nói chung.