Phải thừa nhận rằng lâu lắm rồi, chúng ta chưa được chứng kiến một tựa game thật sự siêu phẩm tới từ Valve - một trong những nhà sản xuất game lớn hàng đầu trên thế giới, cái nôi của những DOTA 2, CS:GO và cả dòng thương hiệu Counter Strike nữa. Và trước sức phát triển mạnh mẽ của những đối thủ như Riot Games hay Epic Store, rất nhiều người đặt câu hỏi liệu Valve có thể bị vượt mặt?
Sự phát triển mạnh mẽ của Riot Games
Ở thời điểm ban đầu, Riot Games thậm chí còn bị nhiều người gọi đùa là Riot Game, khi dường như mỗi lần nhắc tới studio này, cộng đồng mạng sẽ chỉ hướng sự chú ý tới duy nhất một trò chơi thật sự tạo được tiếng tăm đó là LMHT.
Nhưng ở thời điểm hiện tại thì sao, Riot Games đang thật sự chuyển mình và bắt đầu tấn công mạnh mẽ vào rất nhiều lĩnh vực mà trước đó Valve đang làm trùm. LMHT và DOTA 2 thì vẫn luôn là những chủ đề tranh cãi không có hồi kết, trong khi Valorant cũng đang tiềm ẩn sự đe dọa với CS:GO. Tiếp đó, nếu như Valve thất bại với game thẻ bài Artifact thì Riot lại ra mắt Legend of Runeterra - cũng là một trò chơi có gameplay phần nào tương đồng. Chưa kể trong thời gian tới, họ còn ấp ủ một tựa game đối kháng nữa. Cộng thêm việc đưa LMHT lên mobile thành công với siêu phẩm Tốc Chiến, Riot Games đang thật sự phát triển và ấp ủ việc xây dựng một vũ trụ LMHT xoay quanh các tựa game của mình.
Nhưng liệu điều đó có đủ để up hiếp Valve
Câu trả lời có lẽ là không. Hãy bóc tách từng vấn đề trước. Nhiều người có thể cho rằng LMHT đông người chơi, người xem hơn DOTA 2, điều này không sai. Nhưng hãy cứ nhìn vào cơ cấu giải thưởng của CKTG so với The International, sự chênh lệch là điều mà ai cũng nhìn ra được. Trong khi đó, Valorant mới chỉ là một tựa game mới ra mắt, và có lẽ còn rất lâu nữa mới phát triển được phần nào chứ chưa bàn tới việc đuổi kịp CS:GO về độ phủ sóng. Overwatch cũng từng có thời kỳ đầu bùng nổ, nhưng kết quả ra sao thì ai cũng biết.
Artifact có thể coi là thất bại nặng nề của Valve, nhưng việc Legend of Runeterra có đi vào con đường tương tự hay không thì cũng chưa ai dám khẳng định, nhất là khi dòng game thẻ bài luôn khá hardcore và phần lớn đều cho rằng khó lòng tìm được một tựa game tốt hơn Hearthstone ở thời điểm hiện tại. Và thêm một lý do nữa để chứng minh rằng Valve chẳng cần quá bận tâm tới những sản phẩm của Riot, đó chính là việc Steam - nền tảng chơi game trực tuyến mà họ sở hữu vẫn đang phát triển quá mạnh.
"Sinh sau đẻ muộn" khá nhiều hơn Valve, thế nên, nếu muốn đuổi kịp được gã khổng lồ này, có lẽ Riot Games vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận một điều tích cực mà rõ ràng, Epic đã làm tốt hơn Valve rất nhiều. Đó là phong cách chuyên nghiệp trong việc tổ chức giải đấu cũng như duy trì vận hành cho các giải đấu eSports của mình - điều góp phần giữ cho LMHT vẫn luôn phát triển tới tận bây giờ.