Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến tại Nhật Bản đã và đang trở thành xu hướng tại xứ sở hoa anh đào. Theo nhà số liệu được cung cấp bởi App Annie, số người truy cập internet để tìm kiếm đối tác chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.
Số liệu từ trình duyệt theo dõi dữ liệu cho thấy lượng tiền người tiêu dùng Nhật Bản chi tiêu cho 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu ở nước này đã tăng 125% trong nửa đầu năm 2019 - lên 120 triệu USD, so với cùng kỳ hai năm trước. Phát ngôn viên của công ty “Pairs”, ứng dụng hẹn hò hàng đầu Nhật Bản cho biết ngành công nghiệp hẹn hò trực tuyến tại quốc gia này đang phát triển và xem đây mới chỉ là khởi đầu.
Emu Nishiyama, giám đốc thương hiệu tại Eureka nhận định :”Thị trường đã chứng kiến tăng trưởng hai chữ số trong vài năm gần đây và chúng tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục như vậy trong một khoảng thời gian”. Eureka là một phần của Match Group, công ty đứng sau các ứng dụng hẹn hò trực tuyến phổ biến khác như Tinder.
Năm 2019, “Pairs” là ứng dụng mà người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra sử dụng và chi tiêu cao nhất trong số các ứng dụng hẹn hò ở Nhật Bản, theo dữ liệu từ App Annie. Trên phạm vi toàn cầu, “Pairs” xếp thứ 5 về tổng chi tiêu của người tiêu dùng. Và con số đó có thể chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa, đặc biệt với thị trường còn khá mới lạ ở Nhật Bản, theo Nishiyama.
Số tiền người tiêu dùng Nhật Bản chi tiêu cho 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu ở nước này đã tăng 125% trong nửa đầu năm 2019 - lên 120 triệu USD.
Theo ông Nishiyama: “Chỉ có khoảng 20% những người độc thân đã từng sử dụng ứng dụng hẹn hò trực tuyến, con số này nếu so sánh với Hoa Kỳ (khoảng 60%) vẫn được coi là thấp, tôi nghĩ rằng thị trường này ở Nhật Bản sẽ có phát triển hơn nữa.”
Lo ngại về sự an toàn
Nishiyama thừa nhận rằng những lo ngại về bảo mật có thể cản trở việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến tại Nhật Bản. “Một trong những rào cản lớn nhất đối với mọi người khi tham gia hẹn hò trực tuyến thường là về an ninh. Hình ảnh về một ứng dụng không an toàn đang là rào cản lớn thách thức chúng tôi”, ông Nishiyama nói.
Yuen Shu Min, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) nhận định hình ảnh không an toàn này có thể được tạo nên bởi các báo cáo của truyền thông. Cô cho biết báo chí thường đưa những thông tin trong quá khứ về nhiều trường hợp của những kẻ lừa đảo trực tuyến sau những buổi gặp gỡ tại Nhật Bản, thậm chí một số khác còn đưa tin về các vụ giết người.
Những câu chuyện này trở nên giật gân trên truyền thông Nhật Bản, do đó mọi người nghi ngờ về các ứng dụng hẹn hò, ảnh hưởng đến cách họ nghĩ về phương tiện truyền thông xã hội nói chung. Yuen, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Nhật Bản của NUS cho biết các báo cáo, thông tin như vậy thường được đưa lên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook.
Trên thực tế, hẹn hò trực tuyến đang là xu hướng toàn cầu.
Về phần mình, Nishiyama cho biết, Eureka đã thực hiện các bước để cải thiện sự an toàn trên nền tảng của mình. “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là đạt được tiêu chuẩn an toàn cao nhất cho người dùng của mình và do đó chúng tôi có hệ thống, dịch vụ chăm sóc khách hàng riêng. Dịch vụ ở đây luôn được đề cao hàng đầu, chatbot và những thứ khác đều trở nên có ích. Điều thực sự quan trọng trong nền tảng để giữ cho nó sạch sẽ và an toàn là sự giám sát và tuần tra.”
Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và các hành vi không đúng đắn
Nishiyama cũng cho biết các công ty cũng tập trung vào hành vi người dùng, quan tâm đến các hành động vi phạm quy định, các báo cáo về hành vi không đúng đắn của một số user. Ví dụ, những người đã kết hôn hoặc sử dụng nền tảng cho các mục đích khác ngoài việc tìm kiếm các mối quan hệ nghiêm túc, sẽ được yêu cầu rời khỏi ngay lập tức. Khi được hỏi về tần suất của những trường hợp như vậy, Nishiyama từ chối bình luận hay đưa ra số liệu cụ thể.
Ngoài những lo ngại về sự an toàn, Yuen từ NUS cho biết hẹn hò trực tuyến chỉ là một trong nhiều lựa chọn của những người độc thân muốn tìm kiếm một đối tác tiềm năng tại Nhật Bản ngày hôm nay.
Một phương pháp khác để gặp gỡ một đối tác tiềm năng ở Nhật Bản được biết đến với tên gọi “daiononatsu”. Nó đề cập đến việc ai đó sẽ đi dự những bữa tiệc với mục đích xem mặt, hẹn hò hoặc các sự kiện mai mối với hy vọng tìm được một đối tác hôn nhân phù hợp.
Trong hầu hết các trường hợp, chính các bậc cha mẹ là người hối thú con cái họ kết hôn, các vị phụ huynh sẽ đi đến những sự kiện này cùng với các đặc điểm cá nhân của con cái họ và giúp chúng tìm kiếm một nửa mà họ cho rằng phù hợp với con cái mình.
Ở Nhật Bản, cha mẹ đi đến những sự kiện mai mối này vì con cái họ quá bận rộn trong công việc.
Hẹn hò trực tuyến trở thành xu hướng trên toàn cầu
Ở Nhật Bản, cha mẹ đi đến những sự kiện mai mối này vì con cái họ quá bận rộn trong công việc.
Trên thực tế, sự bùng nổ hẹn hò trực tuyến không chỉ diễn ra ở Nhật Bản. Ngày càng có nhiều người trên khắp thế giới đổ xô vào internet để tìm kiếm ý chung nhân cho mình.
Các ứng dụng hẹn hò đã trở thành công cụ có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và đơn giản trong việc sử dụng thông qua nền tảng của điện thoại cá nhân.
Dữ liệu từ App Annie cho thấy người tiêu dùng đã chi 2,2 tỷ USD vào năm 2019 cho các ứng dụng hẹn hò trên toàn cầu, gấp 2.1 lần so với hai năm trước. Khả năng chi trả, dễ dàng sử dụng và riêng tư trong việc tìm kiếm ai đó dựa trên sở thích cá nhân chính là điều mà các công ty mai mối truyền thống không thể cung cấp.
Khi nhiều người thành công trong việc tìm kiếm người yêu, bạn đời của mình thông qua các ứng dụng hẹn hò, họ có khả năng sẽ tư vấn và là mắt xích quan trọng trong việc củng cố vai trò của hẹn hò trực tuyến tạo nên một văn hóa mới của giới trẻ hiện nay.