Lần đầu tiên sau hơn 1 năm, cơn sốt thịt lợn Trung Quốc hạ nhiệt

Linh Anh | 15-10-2020 - 11:05 AM

(Tổ Quốc) - Giá thịt lợn ở Trung Quốc vẫn tăng 25,5% so với 1 năm trước nhưng đây là con số "dễ thở" nhất so với mức giá cao gấp đôi được duy trì suốt hơn 12 tháng qua.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc vẫn tăng nhẹ trong tháng 9 khi giá lương thực tăng ngay cả khi cơn sốt giá thịt lợn đã chậm lại.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng 1,7% vào tháng 9 so với 1 năm trước đó. Con số này thấp hơn một chút so với phỏng đoán của các chuyên gia cũng như thấp hơn đáng kể so với mức 2,4% của tháng 8.

Nhìn chung, giá thực phẩm ở Trung Quốc vẫn đang ở mức cao, tăng 7,9% trong tháng 9 so với 1 năm trước đó. Giá rau ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới cũng tăng 17,2%.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn tăng 25,5% nhưng chậm hơn đáng kể so với mức tăng trên 100% được duy trì trong suốt hơn 12 tháng qua. Trong tháng 8, giá thịt lợn cao hơn 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tháng 9 cũng đánh dấu mức tăng giá thịt lợn chậm nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 6/2019, thời điểm dịch tả lợn châu Phi khiến hàng triệu con lợn bị tiêu hủy tại Trung Quốc.

Dịch tả lợn châu Phi đã tàn phá đàn lợn của Trung Quốc, dẫn tới sự thiếu hụt thịt lợn nghiêm trọng ở quốc gia 1,4 tỷ dân. Trong 3 quý đầu năm, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng gấp đôi so với 1 năm trước. Nhập khẩu thịt bò cũng tăng 38,8% trong thời gian đó. Lượng nông sản mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ cũng tăng 44,4% trong giai đoạn này so với 1 năm trước đó.

Thậm chí, sự tăng giá mạnh mẽ khiến thịt lợn trở thành món quà đáng quý ở Trung Quốc. Ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày, nhiều doanh nghiệp ở Trung Quốc đã sử dụng thịt lợn để làm quà tặng cho nhân viên kèm thêm một số vật phẩm khác. Mạng xã hội Trung Quốc thì gọi những món hàng này là "xa xỉ" vì cơn sốt thịt lợn đang bùng lên tại quốc gia này.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.