Làm tốt những điều này, hàng loạt "ông lớn" Amazon, Nike, Google, Apple, Netflix "vượt bão Covid-19", khẳng định vị thế đế chế thương mại hàng đầu

Thuý Phương | 29-12-2021 - 08:35 AM

(Tổ Quốc) - Thế giới đã bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số, cách mạng công nghiệp 4.0, rồi đang quay cuồng trong đại dịch toàn cầu Covid-19, nên nhu cầu khách hàng, cách thức trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cũng thay đổi chóng mặt. Dù là các "ông lớn" cũng cần có Nguyên lý Marketing thật chuẩn xác.

Tại Hội nghị thượng đỉnh marketing thế giới 2021, diễn ra hồi tháng 11/2021 dưới hình thức trực tuyến với chủ đề “Hello Tomorrow, Building the next normal” (tạm dịch: Xin chào ngày mai, xây dựng điều bình thường mới), giáo sư Philip Kotler phát biểu: 

“Bạn không muốn làm 3 điều: marketing lãng phí, marketing phi đạo đức và marketing không cần thiết. Điều bạn cần làm bây giờ là marketing giữa con người với con người. Đó là cách bạn tử tế và hết lòng với khách hàng của bạn. Trong vòng năm năm tới, nếu công ty của bạn vẫn hoạt động kinh doanh giống như bạn đã làm trước đây và không có bất kỳ thay đổi nào, bạn sẽ ngừng kinh doanh. Thế giới đang thay đổi và không chờ bạn một phút giây nào, và thế là bạn xong đời”.

Tại sao giáo sư Kotler lại nhận định như vậy? Vì chúng ta đang trải qua giai đoạn công nghệ, mạng xã hội bùng nổ, hành vi khách hàng chuyển đổi hoàn toàn khi bước vào thời kỳ Covid-19 và thế giới marketing đang dần trở nên kết nối hơn bao giờ hết. 

Không chỉ xoay quanh việc bán hàng, mục tiêu cốt lõi của mọi hoạt động marketing là “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”. Vì vậy, song song với các phương pháp marketing truyền thống đã được chứng thực, marketer ngày nay đã bổ sung một loạt công cụ của thời đại mới để thu hút người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, tạo ra giá trị và mối quan hệ với khách hàng, đồng thời biến thương hiệu trở thành một phần có ý nghĩa trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Nhờ biết kiến tạo giá trị, gắn kết khách hàng, Amazon, Nike, Google, Apple, Netflix, Lego, Mountain Dew,… đã vượt qua vô số đối thủ để trở thành các đế chế thương mại hàng đầu thế giới, rồi khắc phục khó khăn do Covid-19 gây ra để tiếp tục gặt hái trái ngọt lợi nhuận, thị phần. 

Một case study nổi bật là Netflix tăng trưởng vượt trội trong thời kỳ Covid-19.

Một công ty tư nhân cho thuê video vươn lên trở thành đế chế phim ảnh tầm cỡ thế giới nhờ tối đa hóa giá trị khách hàng: sử dụng dữ liệu lớn (big data) và những phân tích marketing phức tạp để cá nhân hóa trải nghiệm xem của từng khách hàng. Trong khi người đăng ký Netflix bận xem phim qua máy tính, điện thoại di động, TV thông minh, Netflix bận theo dõi họ.

Làm tốt những điều này, hàng loạt ông lớn Amazon, Nike, Google, Apple, Netflix vượt bão Covid-19, khẳng định vị thế đế chế thương mại hàng đầu - Ảnh 1.

Netflix thành công với dữ liệu lớn và phân tích marketing

Netflix theo dõi và phân tích hàng đống dữ liệu chi tiết phức tạp về khách hàng, sau đó, sử dụng sự thấu hiểu để cung cấp cho khách hàng chính xác điều họ muốn. Netflix hiểu biết sâu sắc những gì khán giả muốn xem và sử dụng chúng để khuyến nghị các thuê bao, quyết định chương trình sẽ phát, thậm chí phát triển nội dung độc quyền.

Mỗi ngày, Netflix theo dõi và phân tích dữ liệu thành viên trên hàng chục triệu lượt tìm kiếm, xếp hạng và lượt phát. Cơ sở dữ liệu càng lúc càng lớn của Netflix chứa đựng các chi tiết về hành vi xem của các thuê bao cá nhân - họ xem cái gì, tại thời điểm nào trong ngày, trên thiết bị nào, tại địa điểm nào, thậm chí ngay cả khi họ nhấn nút tạm dừng hoặc tua nhanh, tua lại trong khi xem các chương trình.

Netflix bổ sung cơ sở dữ liệu vốn đã khổng lồ những thông tin về người tiêu dùng được mua từ Nielsen, Facebook, Twitter… Cuối cùng, công ty thuê các chuyên gia để phân loại từng video theo hàng trăm đặc tính như tài năng, hành động, giai điệu, thể loại, màu sắc, âm lượng, cảnh vật… Bằng việc sử dụng cơ sở dữ liệu lớn phong phú này, Netflix xây dựng hồ sơ chi tiết khách hàng dựa trên thói quen và sở thích xem cá nhân. 

Sau đó, sử dụng những hồ sơ này để cá nhân hóa trải nghiệm xem của từng khách hàng. Khi họ mới đăng ký, Netflix hỏi khách hàng quan tâm thể loại phim, thể loại truyền hình nào và đánh giá các chương trình mà họ đã xem. Sau đó, Netflix tham chiếu thứ mà mọi người thích với các tựa đề tương tự khác để dự đoán các bộ phim hoặc chương trình mà khách hàng sẽ muốn xem. Có tới 75% trong tổng số hoạt động xem của khách hàng có được từ gợi ý của Netflix. Sự khuyến nghị chính xác làm tăng thời gian xem trung bình và giúp giữ chân các thuê bao.

Làm tốt những điều này, hàng loạt ông lớn Amazon, Nike, Google, Apple, Netflix vượt bão Covid-19, khẳng định vị thế đế chế thương mại hàng đầu - Ảnh 2.

Để giúp sinh viên, chuyên viên, chuyên gia, nhà quản lý về marketing tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức tìm kiếm bí quyết tiếp thị thời 4.0 thời Covid, hai giáo sư nổi tiếng của Mỹ, Philip Kotler và Gary Armstrong, đã cập nhật thông tin cho ấn bản lần thứ 17 của “Nguyên lý Marketing”. 

Ngoài phần cốt lõi mang tính chất “bách khoa toàn thư”, “cẩm nang từ A tới Z” về marketing, cuốn sách được chỉnh sửa, tái biên soạn, bổ sung bảng biểu, hình ảnh, dữ kiện, đặc biệt là các trường hợp nghiên cứu (case study) mới cho phù hợp tình hình kinh tế không ngừng thay đổi hiện nay. Sách cũng phản ánh những xu hướng mới cũng như lực lượng chính ảnh hưởng hoạt động marketing thời đại kỹ thuật số.

Có thể nói “Nguyên lý Marketing” là “bách khoa toàn thư” về ngành marketing, giúp người đọc trở thành marketer chuyên nghiệp một cách nhanh nhất và bền vững nhất. “Nguyên lý Marketing” được xem là cuốn sách kinh điển có khả năng “định hình thế giới marketing”, được dịch trên 20 thứ tiếng và bán hơn 2 triệu bản trên toàn cầu.

Làm tốt những điều này, hàng loạt ông lớn Amazon, Nike, Google, Apple, Netflix vượt bão Covid-19, khẳng định vị thế đế chế thương mại hàng đầu - Ảnh 3.

Sách được nhiều giáo sư nổi tiếng đề cử và lựa chọn để đưa vào giảng dạy tại nhiều trường đại học tại Mỹ, châu  u, châu Á, trong đó có Việt Nam. Sách cung cấp kiến thức về marketing một cách đúng đắn và đầy đủ nhất, là cơ sở chuẩn mực để các chuyên gia soạn thảo tài liệu marketing, là kim chỉ nam cho doanh nghiệp có hướng đi tối ưu trong hoạt động marketing của mình. 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.