Ý nghĩa một chuyến du lịch đôi khi không chỉ là điểm đến, nó còn nằm ở người đồng hành. Các nghiên cứu về du lịch thế giới mỗi năm đều dự báo nhiều xu hướng trải nghiệm nổi bật nhưng nhìn chung đều khẳng định sức nóng không bao giờ đi xuống của những chuyến du lịch cùng gia đình.
Khảo sát của Booking.com với 24.000 khách du lịch khắp thế giới năm 2022 cho thấy 54% trong số họ muốn lên kế hoạch đi nghỉ với gia đình. "Khảo sát ngành Du lịch năm 2023" của Travel Weekly cũng cho thấy 63% số người được hỏi chọn du lịch cùng gia đình là ưu tiên hàng đầu trong nhu cầu nghỉ dưỡng hằng năm của họ.
Người Việt đứng đầu khu vực về nhu cầu du lịch cùng gia đình. 6 trong 10 du khách ưu tiên gắn kết với người thân trong các chuyến đi, theo báo cáo của Klook đầu năm nay.
Tại sao những chuyến đi cùng người thân, lại quan trọng đến thế?
Đại học Massachusetts Amherst trong nghiên cứu năm 2016 chỉ ra 2 lợi ích chủ chốt của du lịch gia đình: tạo ra sự kết nối gia đình mạnh mẽ hơn và những kỷ niệm trọn đời; duy trì cải thiện chất lượng các mối quan hệ, củng cố hôn nhân và tăng chất lượng cuộc sống nói chung.
Nuôi dạy con cái là một thiên chức đầy ý nghĩa nhưng đôi khi cũng khó khăn. Ở nhà, ngay cả những bậc cha mẹ tận tụy nhất cũng sẽ ít thời gian và sự kiên nhẫn để ở bên con khi mỗi người đều hối hả một việc. Nhưng du lịch cùng nhau ngay cả những trải nghiệm đơn giản nhất, như một bữa ăn hay vài phút đi bộ cạnh nhau, cũng có thể trở thành những kỷ niệm đáng trân trọng.
Với trẻ em, du lịch gia tăng khả năng thích ứng với xã hội, trải nghiệm những nền văn hóa, có tư duy cởi mở hơn. Du lịch cùng gia đình thúc đẩy sự độc lập, tự tin và kỹ năng giao tiếp.
Khoa học chứng minh gần 2/3 kiến thức trẻ học là có được từ trải nghiệm. Do đó, việc đi đến những vùng đất lạ, tiếp xúc với người bản địa, những món ăn đặc trưng và văn hóa, kiến trúc mới lạ sẽ là những bài học không trường học, sách báo hay kênh TV nào dạy được con. Đây chính là lý do các chuyên giáo dục châu Âu coi du lịch gia đình như một "học kỳ" thứ ba mà trẻ học được nhiều kiến thức giá trị nhất.
Du lịch cũng dạy cho không chỉ trẻ em, mà cả phụ huynh, tầm quan trọng của việc tạo ra những kỷ niệm, chăm sóc sức khỏe và quan tâm lẫn nhau, hơn là việc chỉ biết "kiếm thêm nhiều tiền".
Thế nào là một kỳ nghỉ gia đình chất lượng?
Khảo sát của Klook đầu năm nay cũng cho thấy Châu Á- Thái Bình Dương nói chung, có xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí, sẵn sàng tăng ngân sách để tận hưởng tối đa các chuyến du lịch. 17% khách Việt sẵn sàng chi hơn một nửa ngân sách du lịch của họ cho các hoạt động trải nghiệm. Đây là một trong những con số cao nhất tại khu vực.
Dù trào lưu "du lịch check-in" đang bùng nổ, với việc mọi người săn lùng những nơi độc đáo mới nổi để đến chụp ảnh trong ngày rồi ra về, không chú trọng câu chuyện văn hóa. Song kiểu du lịch này phần lớn dành cho những người thuộc phân khúc thu nhập thấp, giới trẻ, KOL mạng xã hội và sẽ nhanh chóng thoái trào.
Về lâu dài, các nhà nghiên cứu toàn cầu vẫn đánh giá, mọi người đang đi du lịch chậm hơn và lâu hơn, chú trọng vào những trải nghiệm phong phú, cao cấp và toàn diện. Đặc biệt, với những gia đình có tiềm lực kinh tế, ngày càng có xu hướng không ngại chi tiền cho những trải nghiệm cá nhân hóa chuyên biệt, độc đáo.
Vợ chồng chị Phạm Thanh Nga, 42 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân, sinh sống tại Hà Nội trong gia đình 3 thế hệ. Theo chị chia sẻ, thu nhập gia đình ở mức cao nhưng 6 người "hầu như không hôm nào ăn cơm chung được một bữa", do lịch học tập, làm việc dày đặc.
"Các con chỉ đi picnic trong ngày do trường tổ chức, bố mẹ chồng thi thoảng đi thăm di tích lịch sử cùng hội người cao tuổi. Vợ chồng mình thì không thể bỏ công việc nửa ngày", chị nói.
Dù biết rõ những chuyến du lịch dài ngày, đa thế hệ sẽ là những trải nghiệm vô giá, nhưng chị Nga cũng thừa nhận, đó vẫn luôn là một kế hoạch xa vời. Với khác biệt tuổi tác và sở thích, vợ chồng chị cũng cảm thấy vô cùng bối rối mỗi lần có ý định thiết kế một chuyến đi. "Trăn trở lớn nhất là làm sao hài lòng tất cả mọi người?", chị nói.
Nắm bắt xu hướng, nhu cầu và thấu hiểu cả những nỗi lo lắng này của các gia đình như chị Nga, Luxury Vacation Club là doanh nghiệp có kinh nghiệm 3 năm tổ chức các chuyến du lịch cao cấp, mang tính cá nhân hóa cao cho khách quốc tế. Hiện công ty đã phát triển dịch vụ tại các "thủ đô du lịch biển" Việt Nam, như Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh- những địa điểm đứng Top đầu các bảng xếp hạng du lịch uy tín thế giới.
Với đội ngũ 200 nhân sự có trình độ cao và mạng lưới liên kết với hơn 100 khách sạn, resort lớn, uy tín như hệ thống Intercontinental, Hilton, Amanoi, Movenpick, Melía & Melía Vinpearl, Alma, Fusion, Pullman… Luxury Vacation Club tự tin khách hàng sẽ được tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm vô giá bên người thân.
Đặc biệt, khi sử dụng gói Hội viên 10 năm của Luxury Vacation Club, khách hàng sẽ yên tâm trải nghiệm những chuyến đi chất lượng cho giới thượng lưu, nhưng không còn phải quá bận tâm về chi phí. Việc trở thành hội viên sẽ giúp du khách tối ưu hóa tài chính cho các chuyến du lịch, vào bất kể thời điểm nào trong năm mà không lo tăng giá, hết phòng vào các dịp lễ, Tết.
Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Luxury Vacation Club
Mã số doanh nghiệp: 0110641101
Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 02488896566