Dĩ nhiên, để "làm giàu" trong lĩnh vực này, người học phải có khả năng tạo ra những sản phẩm truyền thông độc đáo, kỹ xảo hoành tráng, tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tự tay làm show, sản xuất phim ngay trong thời gian học đại học là cách để sinh viên phát triển năng lực và thành công trong nghề.
Tôi luyện "chất riêng", hiểu thực tế công việc
Truyền thông đa phương tiện là ngành đặc thù đòi hỏi người học phải "thực học, thực làm", càng trau dồi, phát triển theo thời gian thì "chất riêng" càng sắc sảo, có kinh nghiệm thực tiễn, từ đó mới có thể mang đến những dự án truyền thông ấn tượng, đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.
Ưu tiên phát triển tiềm năng qua việc tự tay thực hiện các viral clip, phim hoạt hình, game, website, đồ họa mô phỏng là cách học hiệu quả và trực quan nhất. Quá trình này giúp sinh viên thành thạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng về báo chí, truyền thông, quảng cáo và tổ chức sự kiện cũng như biết cách ứng dụng các hiệu ứng đồ họa, kỹ xảo hiện đại, khai thác những chủ đề để truyền thông "trendy" hơn và tạo ra các sản phẩm mỹ thuật đẹp mắt, phục vụ cho các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.
Một lợi thế khác khi sinh viên tự tay thực hiện các dự án truyền thông đa phương tiện ngay từ khi còn học đại học chính là các bạn được "thử sức" và "phạm lỗi". Thiếu sót trong quá trình làm việc là không thể tránh khỏi, tuy nhiên nếu "thực chiến" từ sớm, các bạn đúc rút kinh nghiệm thực tế thông qua việc lắng nghe nhận xét, góp ý từ các giảng viên hay chuyên gia truyền thông dày dặn kinh nghiệm, qua đó phát huy ưu điểm và kịp thời khắc phục nhược điểm để thành công khi bước ra làm việc.
Như tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), điểm nhấn trong phương pháp đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện đó là sinh viên thường xuyên phải "hóa thân" vào các vai trò nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, diễn viên, tự mình lên ý tưởng, thiết kế, chủ động vạch ra kế hoạch và tổ chức các liveshow âm nhạc hay phim điện ảnh - cũng chính là đồ án kết thúc học phần hay đồ án tốt nghiệp của các bạn.
Có thể kể đến những liveshow âm nhạc gây tiếng vang không nhỏ, có sự góp mặt của những khách mời nổi tiếng như đêm nhạc "Người tản tình tàn" có sự tham gia của ca sĩ Vương Anh Tú; liveshow "Sắc Việt" có Mai Chí Công, Vũ Đàm Thuỳ Dung (Yung), Muộii, Hồng Phương,... hay những buổi công chiếu phim làm người xem mãn nhãn.
Sẵn sàng "túi ba gang" nghề nghiệp, tự tin vững bước trong thế giới truyền thông đa sắc
Khi truyền thông - quảng cáo đang trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại thì Truyền thông đa phương tiện được đánh giá là một trong những nghề nghiệp "hot hit", nhất là trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đều sẵn sàng đưa ra đãi ngộ hấp dẫn để chiêu mộ những chuyên gia truyền thông giỏi, tạo ra hiệu quả tối đa cho hoạt động vận hành.
Để trở thành những nhân sự ưu tú và nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành này, ngoài giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực chiến, tiềm năng sáng tạo vô tận thì tại HUTECH, sinh viên Truyền thông đa phương tiện còn được gặp gỡ những chuyên gia trong nghề qua các buổi workshop, talkshow, hội thảo để đối thoại và truyền lửa đam mê, khai phá bản thân, cập nhật những xu hướng truyền thông mới. Như gần đây, các bạn đã được học kỹ thuật làm phim từ ekip "Đất rừng phương Nam", hay giao lưu cùng đạo diễn Kathy Uyên tại Workshop "Kỹ thuật và chỉ đạo diễn xuất trong phim" để học hỏi kinh nghiệm làm phim.
Cùng với đó, sinh viên còn được chú trọng phát triển khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm - những điểm cộng đắt giá bên cạnh chuyên môn, độ hiểu nghề để Gen Z sẵn sàng khẳng định bản thân trong nền kinh tế hiện đại và tự tin "hái ra tiền" ngay khi ra trường. Được biết, nhiều sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH hiện đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp truyền thông uy tín.