Nền công nghiệp Kpop đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Có thời điểm các nhóm nhạc hoạt động mờ nhạt, không để lại kết quả ấn tượng, nhưng cũng có những năm tháng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt idol khi ai nấy đều sở hữu những sản phẩm chất lượng, "gây bão" BXH.
Năm 2015 là một năm như vậy. Đây là năm hiếm hoi Kpop chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thần tượng đến từ thế hệ thứ 2 và 3. Nhiều nhóm nhạc Gen 2 vẫn đang trong thời kì thống trị trong khi hàng loạt "tân binh khủng long" xuất hiện. Mới đây, netizen xứ Hàn đã liệt kê ra những bản hit phát hành vào thời điểm này. Đây chính là kết quả của màn giao thoa giữa hai thế hệ nghệ sĩ đã tạo cùng thế đối đầu rực lửa giữa các nhóm nhạc, khiến fan Kpop chẳng thể nào quên.
Idol Gen 2 lũ lượt comeback, khẳng định vị thế "dằn mặt" đàn em
Rất nhiều idol Gen 2 nổi tiếng đã đồng loạt comeback vào năm 2015. Nhìn chung, những sản phẩm âm nhạc của loạt nghệ sĩ này đều trở thành hit lớn, góp phần củng cố vị thế của họ trước sự trỗi dậy của hàng loạt nhóm nhạc đàn em. Đáng tiếc rằng năm 2015 lại là lần trở lại cuối cùng của 1 số nhóm nhạc, khiến nhiều người nuối tiếc.
Miss A
Miss A là 1 trong những nhóm nhạc tiên phong phát hành sản phẩm âm nhạc trong năm 2015. 4 cô gái nhà JYP đã trở lại với album "Colors" và bài chủ đề "Only You" vào tháng 3. Sau nhiều lần comeback với kết quả không như mong đợi, Miss A đã lấy lại phong độ khi "Only You" trở thành hit lớn và là bài hát đầu tiên đạt PAK của năm.
Đáng tiếc rằng đây là màn comeback cuối cùng trong sự nghiệp của Miss A. Sau ngày phát hành "Only You", cả nhóm đã "đóng băng" hoạt động, các thành viên lần lượt rời đi. Miss A chính thức tan rã vào năm 2017.
BIGBANG
Năm 2015 đánh dấu sự tái xuất mạnh mẽ của BIGBANG khi họ phát hành 4 single "M", "A", "D" và "E" thuộc album "MADE". Loạt sản phẩm âm nhạc này đã củng cố ngôi vị "ông hoàng Kpop" của boygroup nhà YG, thậm chí còn tạo nên sự cạnh tranh gay cấn với nhóm nhạc hot nhất nhì thời điểm đó là EXO.
Single đầu tiên mang tên "M" ra mắt vào tháng 5/2015 gồm 2 ca khúc là "Loser và "Bae Bae". Ngay sau khi ra mắt, 2 bài hát lần lượt chiếm vị trí 1 và 2 trên BXH World Digital Songs của Billboard, giúp nhóm trở thành boygroup Kpop đầu tiên đứng đầu "bảng vàng" này. "Loser" còn là ca khúc đầu tiên của nhóm nam đạt PAK trên các trang nhạc số Hàn Quốc.
2 bài hát của BIGBANG không những trở thành hit mà còn đạt Daesang danh giá. "Loser" thắng giải Ca khúc của năm tại GDA lần thứ 30, trong khi "Bae Bae" được trao giải thưởng tương tự tại Korean Music Awards – giải thưởng mang tính hàn lâm uy tín nhất Hàn Quốc.
Tới tháng 6 cùng năm, BIGBANG phát hành single "A". Cũng giống sản phẩm trước, 2 ca khúc trong single là "Bang Bang Bang" và "We Like 2 Party" tiếp tục trở thành hit lớn được đông đảo công chúng Hàn Quốc đón nhận. BIGBANG tiếp tục giành Daesang Ca khúc của năm thứ 3 trong năm 2015 với "Bang Bang Bang" tại lễ trao giải MAMA năm đó.
MV "BANG BANG BANG" – BIGBANG
"We Like 2 Party" MV - Big Bang
Vào tháng 7 và 8, BIGBANG "xuất xưởng" 2 single cuối cùng trong series "MADE". Những bài hát được phát hành có "Sober", "If You", "Zutter" (do nhóm nhỏ GD và T.O.P thể hiện) và "Let’s Not Fall In Love". Trong đó "Let’s Not Fall In Love" tiếp tục giành PAK, khiến BIGBANG trở thành nhóm nam duy nhất đạt danh hiệu này trong năm 2015.
"Let's Not Fall In Love" MV - BIGBANG
SHINee
2015 được coi là năm thành công của SHINee. Sau màn debut solo của Jonghyun vào đầu năm, các chàng trai nhà SM đã comeback với ca khúc "View" – bài chủ đề của album "Odd" ra mắt vào tháng 5.
Bài hát được đánh giá là thành công cả về nghệ thuật lẫn thương mại khi giành được 6 cúp âm nhạc và nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Cho đến nay, sản phẩm này vẫn được coi là 1 trong những bản hit hay nhất của SHINee.
SISTAR
SISTAR củng cố danh hiệu "nữ hoàng mùa hè" của mình bằng mini album "Shake It" (6/2015). Giai điệu sôi động của bài hát và vẻ sexy của các thành viên ngay lập tức làm khán giả "phát cuồng", qua đó "Shake It" trở thành 1 trong những ca khúc hiếm hoi giành danh hiệu PAK trong năm 2015.
SNSD
Năm 2015 đánh dấu lần đầu tiên SNSD comeback tại Hàn mà không có Jessica – người đã rời nhóm vào năm 2014. Rất nhiều người quan tâm đến màn tái xuất của các cô gái để biết rằng liệu họ có thể vực dậy sau khi mất thành viên chủ chốt hay từ đây sự nghiệp sẽ lao xuống hố sâu.
Tháng 7/2015, SNSD phát hành "Party" - lead single của album "Lion Heart". Hình tượng những cô gái mùa hè trẻ trung, tràn đầy sức sống của họ đã được công chúng đón nhận nhiệt tình, và đây cũng là tiền đề cho sự thành công của ca khúc chủ đề "Lion Heart" trong full album ra mắt 1 tháng sau đó.
Album đầu tiên do 8 thành viên SNSD vẫn đạt doanh số trăm nghìn bản, đứng đầu iTunes của 9 quốc gia, no.1 Billboard World Album ở thời điểm phát hành. Một lần nữa SNSD đã chứng tỏ rằng "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" khi cho thấy việc Jessica rời đi không gây ảnh hưởng tới vị thế của họ.
Năm 2015 còn đánh dấu cột mốc thủ lĩnh Taeyeon ra mắt solo. Cô debut với ca khúc "I" (7/10). Giọng ca chính của SNSD ra mắt solo trong hoàn cảnh nhóm vừa mất 1 thành viên, bản thân cô bị ảnh hưởng không nhỏ vì scandal hẹn hò Baekhyun (EXO). Thế nhưng sản phẩm âm nhạc đầu tay của nữ ca sĩ vẫn đạt hàng loạt thành tích: đứng đầu các BXH Hàn Quốc chỉ sau 5 phút ra mắt, giành 11 cúp âm nhạc, bán được hơn 150 nghìn bản album. Có thể nói "I" chính là ca khúc tạo đà để Taeyeon trở thành 1 trong những giọng ca solo hàng đầu Kpop.
Wonder Girls
Sau 3 năm tạm ngừng hoạt động, Wonder Girls đã trở lại vào tháng 8/2015 với diện mạo hoàn toàn mới. Sunmi – người đã rời Wonder Girls từ năm 2010 tái gia nhập nhóm trong khi các cô gái chuyển sang hoạt động theo mô hình ban nhạc chơi nhạc cụ. Album đánh dấu màn cải tổ mang tính "cách mạng" của họ mang tên "Reboot" với ca khúc chủ đề là "I Feel You".
"I Feel You" MV - Wonder Girls
Bất chấp sự hoài nghi của công chúng vì cho rằng hoạt động dưới hình thức ban nhạc là bước đi mạo hiểm của Wonder Girls, girlgroup huyền thoại của JYP đã được công chúng đón nhận nhiệt tình. Album "Reboot" còn đứng đầu trong danh sách 10 album Kpop xuất sắc năm 2015 do Billboard lựa chọn.
f(x)
Năm 2015 đánh dấu sự thay đổi đội hình của hàng loạt nhóm nhạc nhà SM, và f(x) cũng không là ngoại lệ. Ngày 27/10 - hơn 1 năm sau ngày Sulli rời nhóm, 4 cô gái mới có thể comeback cùng ca khúc "4 Walls".
Dù sản phẩm âm nhạc của họ được đón nhận nhiệt tình nhưng đáng tiếc rằng đây cũng là bài hát cuối cùng trong sự nghiệp của f(x). Sau "4 Walls", các thành viên đều tập trung vào hoạt động cá nhân và không hề comeback cho đến khi Victoria, Luna và Amber rời SM vào năm 2019.
Hàng loạt idol Gen 3 đình đám ra đời và comeback, đối đầu trực tiếp với đàn anh đàn chị
Ngoài sự đổ bộ của các thần tượng thế hệ thứ 2, Kpop năm 2015 còn chứng kiến sự xuất hiện và tái xuất của hàng loạt idol Gen 3 đình đám. Họ đã tạo nên thế giằng co cho làng nhạc khi có những bản hit xuất sắc không kém đàn anh đàn chị, qua đó khiến các lễ trao giải cuối năm thêm gay cấn.
EXO
Năm 2015 là thời khắc mang tính quyết định với EXO khi các chàng trai đang trên đỉnh cao sự nghiệp thì Kris và Luhan rời nhóm. Ca khúc "Call Me Baby" – bài chủ đề của album "Exodus" (phát hành ngày 30/3) là sản phẩm đầu tiên EXO phát hành sau ngày mất 2 thành viên, đội hình không còn nguyên vẹn và đây được coi là phép thử về khả năng bám trụ của các chàng trai.
Dù ra mắt vào thời điểm khó khăn nhưng "Call Me Baby" vẫn trở thành hit lớn, giúp EXO mang về vô số chiến thắng trên show âm nhạc. Album "Exodus" cũng nhanh chóng đạt doanh số triệu bản và đem lại cho họ giải Daesang "Album của năm" danh giá tại MAMA 2015. Thành công của "Call Me Baby" đã giúp EXO vượt qua sóng gió, khẳng định "ngôi vương" của nhóm nhạc hàng đầu Kpop ở thời điểm đó.
Tới tháng 6, EXO comeback lần thứ 2 trong năm với "Love Me Right" - bài chủ đề trong tái bản của album "Exodus". Thời điểm bài hát ra mắt, EXO lại mất thêm 1 thành viên do Tao đang trong quá trình kiện tụng với SM Entertainment. Dù vậy cả nhóm vẫn được đón nhận nhiệt tình khi "Love Me Right" nối tiếp "Call Me Baby" trở thành hit lớn, góp phần khẳng định vị trí vững chắc của các chàng trai.
Màn comeback của EXO trong năm 2015 đã khiến họ trở thành đối thủ lớn nhất của BIGBANG, nhất là khi 2 nhóm trở lại cùng lúc và đối đầu trực diện trên các chương trình âm nhạc. Boygroup của SM và YG cạnh tranh nhau từng chiếc cúp, thậm chí fan 2 bên còn tranh cãi nảy lửa trước nghi vấn nhà đài thiên vị đối phương.
BIGBANG và EXO đã có cuộc cạnh tranh nảy lửa khi comeback vào năm 2015
Cuộc đối đầu của EXO và BIGBANG càng thêm gay cấn khi bước vào lễ trao giải MAMA 2015. Năm đó, BIGBANG đã giành Daesang Ca khúc của năm và Nghệ sĩ của năm một cách thuyết phục. Nhưng EXO cũng xuất sắc không kém khi nhận giải Album của năm khi album "Exodus" đạt doanh số triệu bản. Cho đến nay, màn cạnh tranh "kẻ tám lạng, người nửa cân" giữa BIGBANG và EXO vẫn được nhắc đến trong cộng đồng fan Kpop và đây được coi là 1 trong những "trận chiến" khốc liệt nhất giữa 2 nhóm nhạc hàng đầu.
GFRIEND
Debut vào tháng 1/2015 GFRIEND xuất phát điểm là một nhóm nhạc nhỏ, tới từ công ty không tên tuổi. Cả nhóm thậm chí từng bị chế nhạo vì ngoại hình kém lung linh. Thế nhưng các cô gái đã lập nên kì tích ngay từ những ca khúc đầu tay là "Glass Bead" và "Me Gusta Tu" khi cả 2 bài hát đều có thứ hạng khả quan trên BXH nhạc số.
"Me Gusta Tu" MV - GFriend
GFRIEND bắt đầu nổi tiếng khi video ghi lại cảnh họ liên tiếp trượt chân khi trình diễn ca khúc "Me Gusta Tu" nhưng vẫn can đảm hoàn thành tiết mục được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội vào năm 2015. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của GFRIEND đã được công nhận qua giải thưởng Tân binh của năm tại lễ trao giải MMA năm ấy.
GFRIEND ngã 8 lần khi diễn "Me Gusta Tu"
Red Velvet
Tháng 3/2015, Yeri được bổ sung vào Red Velvet trước ngày cả nhóm comeback với ca khúc "Ice Cream Cake". Đây là bài hát đặc biệt có ý nghĩa với Red Velvet vì không chỉ là cột mốc đánh dấu sự thay đổi đội hình của họ mà còn giúp 5 cô gái mang về chiến thắng đầu tiên trên show âm nhạc. Nhờ sự thành công của "Ice Cream Cake" mà sự nghiệp của Red Velvet đã bước sang trang mới với sự công nhận của đông đảo công chúng xứ Hàn.
MV "Ice Cream Cake" – Red Velvet
Sau sự thành công của "Ice Cream Cake", Red Velvet "thừa thắng xông lên" với màn comeback thứ 2 trong năm qua ca khúc "Dumb Dumb" (tháng 9). Bài hát gây "sốt" từ giai điệu đến vũ đạo, giúp các cô gái khẳng định vị thế của "tân binh khủng long" và tạo đà để họ dần trở thành 1 trong những nhóm nữ hàng đầu Kpop.
MV "Dumb Dumb" – Red Velvet
iKON
iKON vừa ra mắt đã được đánh giá là "tân binh khủng long" của Kpop khi các thành viên có độ nhận diện từ 2 show sống còn của YG là "WIN: Who is next?" và "Mix & Match". Họ đã chứng minh mình xứng đáng với danh hiệu này nhờ sự thành công vang dội của bài hát debut mang tên My Type (9/2015).
Bài hát đạt "cú ăn ba" trên BXH Gaon nhờ đứng đầu ở mảng digital, download và streaming. Với "My Type", iKON đã có được chiến thắng đầu tiên trên show âm nhạc, dù khi đó họ chưa chính thức xuất hiện trực tiếp.
Sự thành công của "My Type" và mức độ ảnh hưởng của iKON đã giúp boygroup của YG "càn quét" toàn bộ giải tân binh trong các lễ trao giải cuối năm 2015. Cho tới thời điểm này, iKON là 1 trong những nhóm nhạc hiếm hoi được vinh danh là "Grand Slam Rookie" – danh hiệu cao quý hiếm người đạt được, chỉ dành cho những nghệ sĩ nhận giải tân binh ở 5 lễ trao giải chính của Hàn Quốc là Melon Music Awards, Mnet Asian Music Awards, Golden Disc Awards, Seoul Music Awards và Gaon Chart Music Awards.
iKON là nhóm nhạc hiếm hoi nhận danh hiệu "Grand Slam Rookie"
TWICE
Tháng 10/2015 còn đánh dấu màn debut của "tân binh khủng long" TWICE – những người sau này trở thành girlgroup hàng đầu Kpop.
TWICE nhận được sự kì vọng lớn của công chúng khi là "gà" JYP, lại debut qua show sống còn "Sixteen". Ca khúc đầu tay của nhóm mang tên "Like Ooh-Ahh" tuy không bùng nổ ngay khi ra mắt nhưng đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Từ vị trí thứ 22 trên BXH Digital của Gaon, ca khúc đã "hạ cánh" xuống hạng 10 và nhận được sự yêu mến của công chúng nhờ giai điệu tươi sáng, vui nhộn.
Nhờ có "Like Ooh-Ahh" mà TWICE đã nhận được danh hiệu Tân binh của năm tại lễ trao giải MAMA và GDA năm đó. Các cô gái nhà JYP cũng được coi là "kì phùng địch thủ" ngang tài ngang sức với iKON khi họ đã thể hiện sức ảnh hưởng của mình ngay từ ngay debut.
MV "Like OOH-AHH" – TWICE