Kinh doanh cải thiện, An Phát Holdings và các công ty thành viên đều có lãi trong quý 1/2023

| 04-05-2023 - 14:30 PM

An Phát Holdings, Nhựa An Phát Xanh đều có lãi trở lại sau quý 4 khó khăn trong khi An Tiến Industries và Nhựa Hà Nội ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (mã APH) và các công ty thành viên đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu hợp nhất đạt 4.118 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ nhưng đã cải thiện so với quý trước, với mức tăng nhẹ 3%.

Lợi nhuận gộp đạt 339 tỷ đồng, tăng 20% so với quý trước chủ yếu nhờ cải thiện hiệu quả mảng thương mại. Chi phí bán hàng giảm 53% so với cùng kỳ 2022 và giảm 18% so với quý trước chủ yếu do giá cước vận tải giảm mạnh. Kết quả, APH lãi ròng 35 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với mức âm 162 tỷ đồng quý 4/2022.

Kinh doanh cải thiện, An Phát Holdings và các công ty thành viên đều có lãi trong quý 1/2023 - Ảnh 1.

CTCP Nhựa An Phát Xanh (mã AAA) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện so với quý trước. Quý 1/2023, AAA ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 3.617 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ nhưng tăng gần 6% so với quý 4/2022. Lợi nhuận gộp đạt 246 tỷ đồng, gấp 5,1 lần so với quý cuối năm ngoái.

Kết quả kinh doanh AAA phục hồi so với quý trước nhờ vào cải thiện kinh doanh mảng thương mại. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 76 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức âm 159 tỷ đồng quý 4/2022 chủ yếu nhờ lợi nhuận gộp tăng và chi phí bán hàng giảm mạnh. Kết quả, AAA lãi ròng 64 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ quý trước.

Kinh doanh cải thiện, An Phát Holdings và các công ty thành viên đều có lãi trong quý 1/2023 - Ảnh 2.

Ngày 15/5/2023 tới đây, AAA sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu hợp nhất 12.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng, gấp 4,3 lần lợi nhuận thực hiện năm 2022. Trước đó một tuần, APH cũng sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu hợp nhất 14.900 tỷ và lợi nhuận sau thuế 420 tỷ đồng, gấp 7,3 lần lợi nhuận thực hiện năm ngoái.

Động lực của tăng trưởng lợi nhuận của APH và AAA chủ yếu đến từ (1) khai thác chính thức KCN An Phát 1; (2) mảng thươngmại tăng hiệu quả; (3) tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và bao bì công nghiệp có biên lợi nhuận cao trong cơ cấu doanh thu và (4) tối ưu chi phí vận hành. KCN An Phát 1 hiện đã nhận đặt chỗ 70% diện tích khai thác, dự kiến bắt đầu bàn giao cho khách hàng và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ quý 3/2023.

APH và AAA đều có quy mô lớn với tổng tài sản hơn 10.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 1 và cơ cấu tài chính khá lành mạnh. Cả 2 công ty đều kiểm soát nợ vay tài chính ở mức tương đối an toàn với tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu dưới 1 lần. Nhờ đó, công ty ít chịu ảnh hưởng bởi xu hướng tăng lãi suất kéo dài từ năm ngoái đến đầu năm nay.

Trong khi đó, CTCP An Tiến Industries (mã HII) và CTCP Nhựa Hà Nội (mã NHH) có quy mô khiêm tốn hơn với tổng tài sản vào khoảng trên 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 1. Tuy nhiên, 2 công ty lại đạt được kết quả kinh doanh có phần khởi sắc hơn với lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Quý 1/2023, HII ghi nhận doanh thu hợp nhất 2.418 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 114 tỷ đồng trong quý đầu năm. Chi phí bán hàng giảm 33% so với cùng kỳ giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 50% so với cùng kỳ, lên 33 tỷ đồng. Lãi ròng thu về 32 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ và khả quan hơn nhiều mức âm 158 tỷ đồng quý 4/2022.

Ngày 26/4 vừa qua, HII đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2023. Cổ đông HII đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt 6.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 30 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và vượt 8% chỉ tiêu lợi nhuận ngay sau quý đầu năm.

NHH cũng ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 542 tỷ đồng, gần như tương đương so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 41 tỷ, tăng 11% so với quý 1/2022, chủ yếu nhờ chi phí bán hàng giảm mạnh. Kết quả, NHH lãi ròng 33 tỷ đồng, tăng 8% so với quý 1/2022 và hoàn thành 27,5% kế hoạch cả năm. Biên lợi nhuận ròng được cải thiện lên 6% từ mức 4,7% của năm 2022.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.