Khảo sát của Q&Me hồi giữa năm 2023 đã tiết lộ rằng 74% người tiêu dùng ở Việt Nam cảm nhận giá cả đang tăng, với 27% cho rằng giá đang tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm hàng ngày như cá, thịt và trái cây, rau củ.
Tuy vậy, theo nghiên cứu của United Overseas Bank (UOB) về tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) năm 2023, vừa công bố đầu tháng 11, người tiêu dùng ở Việt Nam có tâm lý lạc quan hơn so với người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Hơn 3 trong 4 người trả lời khảo sát tại Việt Nam cho biết họ kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào thời điểm tháng 6 năm sau.
"Tôi luôn tin rằng dù thị trường biến động nhưng rồi sẽ có lúc giá cả ổn định trở lại. Sự lạc quan và kiên nhẫn là điều quan trọng để đối mặt với những thử thách này. Tuy tình hình kinh tế kém lạc quan cả năm ít nhiều ảnh hưởng đến gia đình tôi, nhưng khi những tháng cuối năm đang cận kề, chúng tôi cũng bắt đầu lên danh sách những thứ cần sắm sửa. Tất nhiên, mua sắm thông minh sẽ là tiêu chí hàng đầu," anh Quang Huy (Hà Nội) chia sẻ.
Có thể thấy, dù đứng trước áp lực "thắt lưng buộc bụng", một số người vẫn đang có tâm thế khá thoải mái. Họ đang hướng đến mua sắm, tiêu dùng thông minh thay vì "nhịn ăn, nhịn mặc".
Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội mới để tối ưu hóa chi tiêu. Yến Nhi (24 tuổi, Cần Thơ) là một trong những bạn trẻ đón đầu xu hướng này: "Giờ có vô vàn cách ứng dụng công nghệ để tiết kiệm chi tiêu mà. Du lịch thì canh web săn vé 0 đồng, săn combo hời. Quần áo, giày dép, đến cả đồ gia dụng đều có thể "hóng" livestream để có các deal giá rẻ không tưởng. Ăn uống thì có thực đơn giá rẻ và nhiều cách để tiết kiệm phí ship trên các app. Giờ đến đi chợ cũng có dịch vụ đi chợ online rồi, từ các siêu thị, cửa hàng đến các siêu ứng dụng đều có vô vàn ưu đãi. Đó mới là cách tiết kiệm hợp lý thời hiện đại".
Yến Nhi cũng lấy ngay ví dụ là chiếc điện thoại thông minh vừa ra mắt hồi tháng 9 được cô nàng mua trên một sàn thương mại điện tử với voucher giảm giá đến 2 triệu đồng.
Một số ứng dụng dịch vụ hằng ngày và nền tảng mua sắm trực tuyến đã và đang giúp người tiêu dùng tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc mà vẫn giữ cuộc sống thoải mái, tiện lợi. Không còn là khái niệm lạ lẫm, xu hướng tiết kiệm hiện đại này đã len lỏi vào cuộc sống của nhiều người tiêu dùng Việt trong thời gian gần đây.
Cũng theo khảo sát của Q&Me, cách ứng phó được nhiều người tiêu dùng chọn lựa nhất tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và ở cả 2 nhóm tuổi 20-29 và 30-39 đều là không phải cắt giảm hay bỏ khoản chi nào, mà là "vẫn mua sắm nhưng với các chương trình khuyến mãi, deal hời".
Nguyễn Minh (26 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: "Trước mình vẫn mua sắm online, nhưng giờ sẽ canh ngày sale rồi "chốt đơn". Trước mình vẫn đặt đồ ăn online, nhưng giờ mình sử dụng các giải pháp trên GrabFood, đặc biệt là giao tiết kiệm. Chỉ cần sắp xếp thời gian, công việc, đặt đồ ăn sớm một chút để tiết kiệm một phần phí ship. Trước mình vẫn book xe đi làm, đi chơi, nhưng giờ mình dùng GrabBike Economy, GrabCar Economy, thêm các mã ưu đãi nữa là giá cước được giảm đáng kể."
Theo Minh, người tiêu dùng sau đại dịch đều hiểu tiết kiệm là nên làm nhưng duy trì chất lượng cuộc sống tốt còn quan trọng hơn.
Hiện nay, các thương hiệu, các nền tảng công nghệ đều đang thích ứng với xu hướng này và đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm hiện đại. Nổi bật trong số đó là siêu ứng dụng Grab.
Hệ sinh thái dịch vụ đa dạng của Grab đi kèm nhiều tiện ích giúp người dùng dễ dàng chọn lựa mức giá hợp lý nhất với nhu cầu. Khi đặt đơn hàng GrabFood người dùng có thể có các lựa chọn hình thức giao hàng, trong đó giao tiết kiệm giúp giảm phí ship. GrabFood cũng tạo quy trình đặt hàng đơn giản để khuyến khích người dùng đặt hàng theo nhóm để vừa có thể cùng nhau thưởng thức đồ ăn một cách tiện lợi, vừa chia sẻ phí giao hàng.
Người dùng khi có nhu cầu giao hàng hóa cũng có thể cân nhắc giữa ba lựa chọn Siêu tốc - Tiết kiệm - Siêu rẻ với mức giá phù hợp tùy theo nhu cầu.
Bên cạnh đó, Grab còn có gói hội viên GrabUnlimited. Chỉ với 49.000 đồng/ tháng, người dùng có thể nhận đến 99 mã ưu đãi miễn phí giao hàng 15.000 đồng cho đơn hàng GrabFood có giá trị từ 100.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi khác ở tất cả các dịch vụ di chuyển hay đi chợ trực tuyến GrabMart.
Nhờ sự linh động của bản thân và khéo léo ứng dụng công nghệ, những người tiêu dùng lạc quan đang chủ động tìm kiếm ưu đãi, so sánh giá, và quản lý tài chính cá nhân để tiết kiệm hiệu quả, cải thiện trải nghiệm mua sắm cũng như chất lượng cuộc sống.