Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, người sáng lập Twitter, Jack Dorsey hay tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing... đều có thói quen dậy sớm. Có tới 90% các CEO thức dậy trước 6h sáng và gần 50% triệu phú tự thân thức dậy ít nhất 3 giờ trước khi ngày làm việc bắt đầu.
Tuy nhiên không phải cứ dậy sớm là sẽ thành công, việc sử dụng thời gian buổi sáng như thế nào mới là điều quan trọng. Ngoài những thói quen thông thường, những người thành công còn kiêng kỵ những điều dưới đây vào buổi sáng nhằm duy trì hiệu quả công việc và có một cuộc sống lành mạnh. Forbes đã tổng hợp 7 điều cấm kỵ mà những người thành công đều tuân thủ, trong đó có Tim Cook, Jack Dorsey...
1. Kiểm tra email
Khi mở điện thoại vào buổi sáng, bạn thường sẽ nhận được nhiều email thông báo. Nếu không có việc gì khẩn cấp, hãy đừng bấm vào xem thay vào đó hãy tập trung vào những việc bạn cần phải làm vào buổi sáng hôm đó rồi mới kiểm tra email khi đã hoàn thành. Lý do là vì khi mở email tương đương với việc bạn đặt mình vào trạng thái "có thể bị người khác giao việc". Vào cuối ngày, bạn có thể sẽ thấy trong danh sách việc cần làm của mình chưa có gì được hoàn thành, điều này làm giảm hiệu quả công việc của bạn.
2. Không lập kế hoạch cho ngày mới
Forbes đã phỏng vấn 2 doanh nhân trẻ, cả 2 đều khẳng định tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và chỉ ra rằng việc không làm gì trong buổi sáng là sự lãng phí thời gian nhất.
Nếu bạn không biết cách lập kế hoạch cho buổi sáng của mình, hãy thử thực hành theo cách của Kevin O'Leary, một nhân vật truyền hình nổi tiếng người Canada. Trong chương trình truyền hình, Kevin O'Leary đã đề cập rằng anh thường viết ra 3 việc cần làm cho ngày hôm sau trước khi đi ngủ. Khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn hãy ưu tiên hoàn thành những công việc này đầu tiên trước khi bắt đầu làm những việc khác.
3. Trốn tránh "bắt đầu" công việc
Né tránh "bắt đầu" công việc là khi bạn đã lên danh sách việc cần làm vào buổi sáng nhưng luôn muốn bình tĩnh uống một tách cà phê, trò chuyện với người đồng nghiệp kế bên hay lướt đọc tin tức ngày mới trước khi bắt đầu. Điều này có nghĩa là bạn đang né tránh việc bắt đầu công việc.
Tuy nhiên, ép bản thân chưa chắc đã là cách tốt. Hãng truyền thông Fast Company cho rằng nếu vẫn còn giữ điều này này bạn cần biến một số nhiệm vụ cần làm hay những việc cần làm là thói quen. Việc tạo dựng này giúp bạn bắt đầu một cách dễ dàng và tự nhiên hơn.
4. Giúp đỡ mọi người
Ở điều đầu tiên đã nhắc đến vấn đề không đọc email vào buổi sáng là bởi vì những người thành công thường có xu hướng giữ thời gian đầu ngày để giải quyết các công việc của chính họ thay vì xử lý những khó khăn của người khác.
Vì vậy, làm việc ở chốn công sở cũng vậy, nếu có thể hãy quan tâm đến việc mình cần phải làm trước khi giúp đỡ đồng nghiệp để không mất thời gian và phát hiện ra những vấn đề của mọi người cần phải giải quyết.
5. Buồn ngủ
Nếu bạn có dấu hiệu mệt mỏi vào buổi sáng điều đó chứng tỏ chất lượng giấc ngủ của bạn không được đảm bảo. Jeff Bezos đã chỉ ra rằng công việc mỗi ngày của bạn cần làm là đưa ra những quyết định nhưng phải đảm bảo chất lượng. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có những suy nghĩ tỉnh táo hơn. Đồng thời ngủ đủ 8 tiếng/ngày giúp bạn tràn đầy năng lượng và hạnh phúc hơn.
6. Làm những điều không cần thiết vào buổi sáng
Bất kể quyết định dù quan trọng hay không bộ não đều phải đánh giá tất cả các lựa chọn trong những bối cảnh khác nhau. Khi phải xử lý một lượng lớn dữ liệu, não sẽ cạn kiệt và mệt mỏi. Vì vậy nếu dành nhiều năng lượng buổi sáng để đánh giá xem nên mặc gì thì bạn chỉ còn ít năng lượng để quyết định những việc khác trong tương lai.
Theo The Independent, Zuckerberg mặc những bộ quần áo giống nhau mỗi ngày vì anh muốn hạn chế thời gian để đưa ra những quyết định không cần thiết nhằm tập trung vào các công việc quan trọng hơn.
7. Hối tiếc về những gì đã qua
Adam Mendler, một nhà tư vấn kinh doanh nổi tiếng của Mỹ đã chỉ ra rằng những người thành công thức dậy mỗi ngày và tập trung nhiều nhất vào mục tiêu trong ngày và tương lai.
Họ không dành cả buổi sáng để hối tiếc về những thất bại của ngày hôm qua. Họ chỉ học hỏi từ những sai lầm của mình chứ không lún sâu vào những vết xe đổ.
Theo Business Time