Quyết định xây dựng một thương hiệu đồ lót định hình (giúp người mặc thon gọn và gợi cảm hơn) đến với Massimiliano Tirocchi vào năm 2018. Trong quá trình nghiên cứu dữ liệu quyết định mua hàng từ công ty dropshipping* mà anh thành lập khi còn là sinh viên tại Đại học ORT Uruguay, Massimiliano nhận ra áo hai dây và quần legging là những sản phẩm được bán chạy nhất.(*Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép bạn bán hàng nhưng không cần bỏ vốn nhập hàng. Việc của bạn là tìm kiếm khách hàng và sau đó, nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến địa chỉ của khách.)
Thời điểm đó, thị trường này đang được định giá tới 70 tỷ USD, theo Forbes, với những cơ hội phát triển tuyệt vời. Sản phẩm định hình vóc dáng cũng được người tiêu dùng đón nhận, thường xuyên bán chạy. Massimiliano quyết định ngay lập tức dấn thân vào thị trường này.
Chính sự nhanh nhạy và kịp thời của Massimiliano Tirocchi đã giúp Shapermint xuất hiện “đúng thời điểm” và đánh trúng tâm lý khách hàng. Từ năm 2019 đến năm 2020, doanh thu của công ty đã tăng 73%, theo Tirocchi cho biết.
Xu hướng quần áo định hình vóc dáng ngày càng được ưa chuộng và trở thành sản phẩm bán chạy trên thị trường. Ảnh: Internet
Trong khi một bộ quần áo định hình của Skims - hãng thời trang của Kim Kardashian, có giá bán lẻ là 68 USD, sản phẩm tương tự của Shapermint chỉ có giá 27,99 USD. Mức giá siêu cạnh tranh này đã giúp họ chiếm được 20% thị trường đồ định hình dành cho phụ nữ với 4,4 triệu khách hàng tiềm năng ở Mỹ.
Trong thời điểm đại dịch bùng nổ, Shapermint vẫn duy trì lực lượng khoảng 250 nhân viên và tất cả đều làm việc từ xa để đảm bảo quy trình vận hành tiếp tục diễn ra trơn tru.
Anh chàng 28 tuổi này vinh dự có tên trong danh sách 30 Under 30 mảng Bán lẻ và Thương mại điện tử của Forbes năm 2021. Nhờ biết cách tận dụng dữ liệu trong tay, anh đã thành công trong việc biến Shapermint thành đế chế đáng gờm trong mảng thời trang định hình.
Trong một lần trả lời phỏng vấn, vị doanh nhân trẻ tiết lộ bí quyết đem tới thành công cho mình rằng: "Chúng tôi có thể tăng trưởng từ 0 USD đến 200 triệu USD trong 2 năm vì cốt lõi của hoạt động kinh doanh là thu hút khách hàng đem lại lợi nhuận. Chúng tôi nghiên cứu dữ liệu và kết hợp với quảng cáo để tìm ra cách tiếp cận hiệu quả với người tiêu dùng".
Có thể thấy, những dữ liệu được thu thập từ sớm chính là nền tảng quan trọng để anh đưa ra quyết định kinh doanh. Trong khởi nghiệp, may mắn là một nhân tố quan trọng nhưng không thể bỏ qua những yếu tố cốt lõi đến từ năng lực và mạng lưới thông tin. Nhờ tận dụng hệ thống dữ liệu, Massimiliano mới nắm chắc được “phần thắng” trong việc bước chân vào thị trường thời trang định hình này.
Bên cạnh đó, anh cũng không ngại bật mí rằng, môi trường thuở nhỏ góp phần không nhỏ vào sự thành công của mình bây giờ. Vì cha anh làm việc trong lãnh sự quán nên trước năm 18 tuổi, Massimiliano liên tục di chuyển giữa nhiều quốc gia. Anh sinh ra tại Ý, lại sống và khôn lớn ở Bỉ, Argentina và Uruguay.
Nhờ được nuôi dạy "đa quốc gia" như vậy, anh không ngừng tiếp xúc với những môi trường mới, những nền văn hóa mới và tạo lập mối quan hệ mới ở nơi sinh sống mới. Do đó, anh có năng lực thích nghi mạnh mẽ với những điều mới.
Chàng trai trẻ bắt đầu khởi nghiệp từ rất sớm. Năm 2012, anh bắt đầu với Bloglea – mạng lưới gồm 15 blog bằng tiếng Tây Ban Nha, chuyên viết về nấu ăn, gia đình, trò chơi điện tử và ô tô. Thời điểm đó, anh mới chưa đầy 18 tuổi và đứng trước ngưỡng cửa đại học. Sau đó, anh đã tận dụng Bloglea để bán quảng cáo kiếm tiền.
Ban đầu, nhóm của Massimiliano kiếm được từ 10.000 – 30.000 USD/tháng. Sau đó, họ chuyển sang kinh doanh nhiều sản phẩm qua trang web dành cho khách hàng trên khắp thế giới. Đây là bước khởi đầu để anh đặt chân vào thị trường thương mại điện tử và ngành thời trang sau này.
Để đứng vững trong ngành, Tirocchi cho rằng cần phải xác định rõ đối thủ lớn nhất của mình là ai và phân tích họ. Khi trả lời phỏng vấn của Forbes, anh cho biết: "Đồ định hình là ngành công nghiệp chưa được khai thác. Skims và Spanx sẽ là đối thủ mà chúng tôi phải chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên, giá bán sản phẩm của họ cao hơn đáng kể so với chúng tôi.”
Đồng thời, anh cũng vạch ra lợi thế của mình một cách minh xác: “Cách tiếp cận của chúng tôi khác biệt vì chúng tôi biết lắng nghe. Người tiêu dùng muốn sản phẩm định hình vừa chất lượng vừa có giá phải chăng và Shapermint chính là lựa chọn hàng đầu của họ".
Tuy vậy, anh không coi Kim Kardashian là một mối đe dọa, mà là một đồng minh. Nhờ có những người nổi tiếng thúc đẩy, thị trường này sẽ ngày một nổi tiếng và được biết đến nhiều hơn. Các sản phẩm định hình rồi sẽ trở thành một điều bình thường, đón nhận sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Ở thời điểm hiện, doanh nhân trẻ nhận thấy, đại dịch còn thay đổi xu hướng chọn đồ định hình của người tiêu dùng. Họ đang tìm kiếm các sản phẩm đa năng, phù hợp khi làm việc tại nhà và đôi khi là đi ra ngoài.
*Theo Forbes, LinkedIn, Medium…