"Khởi nghiệp" sau gần 4 năm làm mẹ bỉm sữa
Dù mới bắt đầu kinh doanh chưa đầy nửa năm nhưng quán Nước mía Henry (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM) do chị Lâm Tuyền Tuyền (29 tuổi) làm chủ, vừa được Gojek vinh danh trong Top 5 "Tân binh đột phá" năm 2023, nhóm các cửa hàng quy mô nhỏ. Chị Tuyền chia sẻ đây là động lực để chị tiếp tục phát triển công việc kinh doanh mình đã dành nhiều tâm huyết. Dịp này, chị cũng chia sẻ về câu chuyện kinh doanh của mình.
Chị Tuyền từng có thời gian dài ở nhà chăm con, vun vén tổ ấm nhỏ để chồng yên tâm lập nghiệp. Bà mẹ một con chia sẻ bản thân vốn là người đam mê đồ uống, quà vặt. Những lúc rảnh rỗi, chị thường "lướt" các nền tảng giao đồ ăn như GoFood của Gojek, tìm các quán ngon, đặt những món mình yêu thích. Lâu dần, chị trở thành khách "ruột" của những ứng dụng này. Đến giữa năm 2023, khi công việc của ông xã không suôn sẻ, con trai gần 4 tuổi cũng đủ cứng cáp để đến trường, chị Tuyền lóe lên ý tưởng mở một quán nước nhỏ tại nhà để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Nghĩ là làm, chị Tuyền tận dụng mặt bằng nhà riêng tại con hẻm trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình (TP.HCM), ngay khu chợ Ông Địa để mở quán nước nhỏ bán những thức uống bình dân, phục vụ khách qua lại chợ và bán mang đi. Với số vốn khoảng 30 triệu đồng, quán nhỏ của bà mẹ trẻ nhanh chóng thành hình, bán những món quen thuộc: nước mía, rau má, cà phê, cam ép, tắc xí muội, đá me,… Cô chủ 9X cho biết mình muốn định vị đây là một quán nước đơn giản, gần gũi, đồ uống ngon đi kèm với mức giá hợp lý mà ai cũng có thể thưởng thức.
Thời gian đầu, chị Tuyền tự tìm hiểu công thức pha chế kết hợp kinh nghiệm, khẩu vị riêng để tạo ra những món nước ưng ý trước khi tự tin chào bán. Chị cũng lắng nghe những góp ý nhỏ từ khách và điều chỉnh cho phù hợp với sở thích của số đông. Lần đầu kinh doanh, tất bật với việc pha chế, quản lý đơn hàng trên app,… song bà mẹ trẻ chia sẻ mình không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình vận hành bởi quy mô quán nhỏ, dễ kiểm soát bằng những kỹ năng cơ bản.
Thu hút khách hàng từ kinh nghiệm thực tế
Chị Tuyền chia sẻ chị hiểu rõ quán có quy mô nhỏ, lại nằm trong hẻm nên lượng khách ghé mua không nhiều. Do vậy ngay từ khi mới kinh doanh, chị đã đẩy mạnh việc bán qua các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, trong đó có GoFood của Gojek. Bà mẹ trẻ kể bản thân đi từ những trải nghiệm của một khách hàng từng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn, dùng sự quan sát và kinh nghiệm từ những trải nghiệm đó để áp dụng vào việc kinh doanh quán. Đơn giản như việc chị thường chú ý đến những quán đồ uống mình từng đặt, tìm hiểu những điểm giúp quán thu hút khách (giá cả hợp lý, chỉn chu phần ảnh sản phẩm, menu, có phản hồi tốt, nhiều khuyến mãi…) để học hỏi, áp dụng vào quán của mình.
Chị cũng tìm đọc những phản hồi của khách hàng đặt đồ uống qua app xem họ thường gặp vấn đề gì để tránh gặp phải. Cũng nhờ kinh nghiệm ở vai trò khách hàng, chị hiểu rõ tầm quan trọng của việc đem đến trải nghiệm tốt cho khách. Chị Tuyền cho biết để làm được điều đó, quán chú ý từng ghi chú nhỏ của khách về mỗi loại đồ uống, đóng gói kỹ càng, giao đúng và đủ số lượng trong đơn, chủ động liên hệ với khách khi đơn hàng vô tình có thiếu sót hay thiện chí tiếp nhận ý kiến từ người dùng để rút kinh nghiệm, từ đó có được đánh giá tích cực hơn.
Để thu hút được nhiều khách hàng mới, theo chị Tuyền, ưu đãi là quan trọng. "Khi bán hàng, tôi luôn tự đặt mình vào vị trí khách hàng. Nếu mua đồ uống của quán có khuyến mãi, khi trừ tổng đơn thấy mức giá hợp lý khách sẽ dễ mua hơn", chị kể.
Nói về lý do trở thành đối tác của Gojek, bà chủ 29 tuổi cho biết: "Bản thân tôi thường xuyên sử dụng Gojek vì app có nhiều khuyến mãi nên đến khi mở quán, tôi đăng ký kinh doanh trên Gojek luôn". Chị nhận định từ một khách hàng trở thành đối tác của Gojek đem lại cho chị góc nhìn khác nhau. "Khi là khách hàng, tôi chỉ nghĩ quán nào có nhiều mã khuyến mãi, đồ ăn mình thích thì đặt thôi. Còn khi trở thành đối tác mới biết mình cần phải có chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đặc biệt mình phải cân đối chi phí, cân nhắc xem ưu đãi nào hợp lý mình mới tham gia để vừa đảm bảo lợi nhuận, vừa phục vụ tốt khách hàng", chị Tuyền bộc bạch.
Sau 5 tháng hoạt động, Nước mía Henry đã có lượng khách hàng ổn định từ ứng dụng trực tuyến, lượng đơn hàng đổ về đều đặn. Chị Tuyền cho biết chính sự xuất hiện của các app đặt đồ ăn như Gojek mà công việc kinh doanh của những quán mới, quy mô nhỏ như quán của chị trở nên tối ưu hơn. "Nếu không có những ứng dụng như Gojek, việc kinh doanh của tôi sẽ không bao giờ có được thu nhập tốt như hiện tại mà chắc chắn sẽ giảm đến 80%", chị nói thêm. Chị Tuyền cho biết mức thu nhập từ việc kinh doanh khiến cuộc sống của gia đình chị có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, chị có thêm động lực để mở rộng kinh doanh.
Khi được hỏi về lời khuyên cho những chị em phụ nữ đang có ý định kinh doanh, chị Tuyền bày tỏ: "Mình cứ tự tin, mạnh dạn thử sức với những kế hoạch kinh doanh đang ấp ủ, chủ động tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện nó. Với số vốn khiêm tốn, các chị em có thể tận dụng các ứng dụng đặt món phổ biến như Gojek để vừa tiết kiệm chi phí mặt bằng, đầu tư không gian, vừa tăng cơ hội tiếp cận nhiều hơn với khách hàng".