Nhắc đến những nhóm nữ hàng đầu Kpop Gen 3, không thể không kể đến BLACKPINK và Red Velvet. 2 girlgroup này sở hữu "viên ngọc quý" là Rosé và Wendy - 2 giọng ca chính hàng đầu. Nếu Rosé nổi tiếng vì màu giọng độc nhất vô nhị thì Wendy được đánh giá là một trong những idol có kỹ thuật tốt nhất nhì Kpop. Không hẹn mà gặp, bộ đôi lại cùng debut solo trong năm 2021.
... và Wendy có dịp đọ sức khi debut solo trong năm 2021
Fan BLACKPINK phải chờ gần 3 năm mới thấy main vocal của nhóm "đánh lẻ", còn Wendy vì chấn thương mà mất tới 1 năm mới tái ngộ người hâm mộ. Do đó, màn solo của họ nhận được sự kỳ vọng lớn, 2 cô gái cũng không tránh khỏi việc bị so sánh với nhau về sự đầu tư cũng như thành tích.
Mức độ đầu tư: Kẻ 8 lạng, người nửa cân
Vì Wendy phải "đóng băng" hoạt động suốt một thời gian dài, mini album Like Water được xem là bước khởi đầu cho sự nghiệp solo của nữ idol, do đó SM đầu tư cho sản phẩm này khá kỹ lưỡng. Điều này thể hiện qua hàng loạt bộ ảnh với concept lên rừng xuống biển của main vocal Red Velvet.
Ảnh teaser của Wendy có concept đa dạng, phong phú
Thế nhưng, khi MV Like Water ra lò thì fan chưng hửng vì sản phẩm này hoàn toàn "đóng hộp". Điều này khá đáng tiếc vì nếu MV được quay ngoài trời thì sẽ gây hiệu ứng thị giác mạnh hơn.
Bù lại, Wendy có tiết mục debut solo vô cùng hoành tráng tại Music Bank. Nữ idol xuất hiện trong bộ váy hồng lộng lẫy trên sân khấu có quy mô lớn và tràn ngập sắc hồng, nhìn chẳng khác gì công chúa lạc vào xứ sở thần tiên.
Sân khấu debut solo Like Water của Wendy tại Music Bank
Về phần Rosé, kế hoạch solo của cô được ấp ủ suốt 3 năm, cho thấy nữ idol và YG muốn đầu tư cho sản phẩm này thật công phu, kỹ lưỡng. Dù không chụp nhiều ảnh concept như người đồng nghiệp đến từ SM, nhưng Rosé khoác lên mình những bộ cánh sang chảnh, đắt đỏ trong loạt ảnh teaser.
Poster của Rosé không đầu tư background đa dạng như Wendy, tuy nhiên nữ idol gây ấn tượng với visual bắt mắt và trang phục đắt đỏ
Ảnh teaser không quá đặc sắc nhưng giọng ca chính BLACKPINK ghi điểm vì MV On The Ground đẹp như phim điện ảnh. YG mạnh tay đầu tư cho Rosé khi để cô ghi hình ngoài trời, thay hàng loạt bộ trang phục đẹp long lanh và sử dụng hiệu ứng cháy nổ thật ở một số cảnh quay.
Sân khấu debut của Rosé trên Inkigayo cũng được dàn dựng công phu, thể hiện qua background hoa lá hoành tráng. Tuy nhiên, nhiều người phát hiện ra rằng dàn hoa này giống hệt đạo cụ mà YG sử dụng trong tiết mục Bae Bae của BIGBANG từ năm 2015. Có vẻ như công ty đã nêu cao tinh thần tiết kiệm bằng cách tái sử dụng rừng hoa này khi thành viên BLACKPINK ra mắt solo.
Sân khấu debut solo của Rosé tại Inkigayo
Thành tích solo: Cuộc chiến không cân sức
BLACKPINK được mệnh danh là "nữ hoàng YouTube" với hàng loạt MV tỷ view, do đó một "mẩu" của nhóm tách ra cũng đủ sức làm nên chuyện. Khi Rosé debut với MV On The Ground vào ngày 12/3, YouTube xác nhận nữ idol thu về 41,6 triệu views sau 24 giờ lên sóng. Thành tích này giúp cô trở thành nghệ sĩ solo Kpop có MV nhiều lượt xem nhất 24 giờ đầu.
Rosé là nghệ sĩ solo Kpop có MV nhiều lượt xem nhất 24 giờ đầu
So với Rosé, Wendy hoàn toàn thất thế về số lượt xem khi debut cùng MV Like Water vào ngày 5/4. Sau 24 giờ phát hành, MV của giọng ca chính Red Velvet chỉ thu về vỏn vẹn 3,1 triệu views.
MV của Wendy thu về lượt xem khiêm tốn sau 24 giờ lên sóng
Xét thành tích nhạc số, ở thời điểm Rosé phát hành ca khúc On The Ground, nhiều người lo ngại nữ ca sĩ sẽ không đạt kết quả cao vì bài hát bị chê rời rạc, khó ngấm. Thậm chí cô bị cho là khó lòng chinh phục BXH Hàn Quốc vì hát 100% bằng tiếng Anh. Thế nhưng giọng ca chính BLACKPINK đã thu về thành tích tốt ngoài mong đợi.
Sau 24 giờ, On The Ground lọt vào top 3 của BXH Melon, Genie, Bugs và FLO, "hạ cánh" ở hạng 2 BXH tổng hợp iChart (thời gian thực) và có lúc phá PAK của Rollin' - bài hát vô cùng viral vào thời điểm đó của Brave Girls. Tính đến ngày 8/6, ca khúc solo của Rosé vẫn trụ vững trên BXH hàng ngày của Melon (hạng 27) và nằm trong top 100 tại các trang nhạc số khác.
Ca khúc On The Ground vẫn trụ hạng 27 trên BXH hàng ngày của Melon
Rosé còn lập thành tích cực khủng trên hệ thống BXH Billboard. Với việc On The Ground debut ở vị trí 70, cô trở thành nữ ca sĩ solo Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100. Bên cạnh đó, bài hát còn đạt hạng nhất tại Billboard Global 200 (toàn cầu) và Billboard Excl.US (ngoài nước Mỹ).
Trái với Rosé, Wendy không sở hữu thành tích nhạc số ấn tượng như vậy. Sau khi phát hành, ca khúc Like Water mất nhiều giờ mới lọt vào Melon 24Hits, chỉ đứng đầu Bugs và trượt dài trên các BXH khác ở những ngày sau. Tính đến thời điểm này, Like Water đã biến mất khỏi top 100 của Melon. Bài hát cũng hoàn toàn vắng bóng trên các BXH quốc tế như Billboard.
Thứ hạng ca khúc của Wendy vào lúc 1h chiều ngày 6/4 - 24 giờ sau khi xuất hiện trên các BXH
Xét thành tích trên show âm nhạc, Rosé giành tới 6 cúp trong đợt quảng bá On The Ground. Đáng tiếc là Wendy chưa giành được chiến thắng nào trên các chương trình ca nhạc với Like Water.
Wendy chưa thể giành cúp khi ra mắt solo...
... còn Rosé giành 6 chiến thắng trên show âm nhạc
Rosé chẳng những đạt thành tích nhạc số ấn tượng mà còn "phá đảo" mảng bán album. Cô hiện là nữ nghệ sĩ solo có doanh số album ngày đầu và tuần đầu cao nhất trong lịch sử Kpop. Wendy dù không bán album khủng như đối thủ đến từ BLACKPINK, thế nhưng nữ idol cũng giành suất trong top 5. Nếu xét phạm vi nữ ca sĩ solo đến từ SM Entertainment thì doanh số album của Wendy chỉ kém Taeyeon (SNSD).
Top 5 album có doanh số ngày đầu cao nhất của nữ ca sĩ solo Kpop
1. -R- - Rosé: 282.674 bản
2. LILAC - IU: 216.319 bản
3. Love Poem - IU: 125.388 bản
4. Purpose - Taeyeon: 96.749 bản
5. Like Water - Wendy: 68.225 bản
Top 5 album có doanh số tuần đầu cao nhất của nữ ca sĩ solo Kpop
1. -R- - Rosé: 448 nghìn bản
2. LILAC - IU: 278 nghìn bản
3. Love Poem - IU: 147 nghìn bản
4. Purpose - Taeyeon: 132 nghìn bản
5. Like Water - Wendy: 116 nghìn bản
Tạm kết
Có thể thấy Rosé và Wendy đều được đầu tư khi debut solo, tuy nhiên họ không mang về thành tích giống nhau. Giọng ca chính của BLACKPINK thắng thế tuyệt đối, từ mảng view YouTube, nhạc số cho đến doanh số album. Sự chênh lệch này phần nào xuất phát từ độ nổi tiếng cũng như quy mô fandom của 2 nữ ca sĩ.
Sự ủng hộ của fandom hùng mạnh và danh tiếng BLACKPINK góp phần giúp Rosé thành công khi debut solo
Dù cuộc đua thành tích có kẻ thắng người thua, nhưng không thể dựa vào đây để đánh giá tài năng của Rosé và Wendy. Cả hai đều là những ca sĩ được đánh giá cao, ra mắt solo chính là cơ hội để họ phô diễn năng lực, thử sức ở vai trò mới. Đối với họ, làm điều mình thích và nhận được sự yêu mến của khán giả có lẽ còn quan trọng hơn thứ hạng BXH hay doanh số album.
Ảnh chụp màn hình, Internet - Video: YouTube