Giống như nhiều thương hiệu xe hơi, Audi đang bắt đầu tham gia thị trường xe điện một cách nghiêm túc. Năm ngoái, họ đã thông báo rằng kể từ năm 2026, họ sẽ chỉ tung ra thị trường toàn cầu những chiếc ô tô điện, đồng thời loại bỏ dần các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2033. Audi cũng cho biết họ đã giao hơn 100.000 xe hơi chạy điện cho khách hàng vào năm 2022, tăng 44% so với 12 tháng trước đó.
Nhưng không dừng lại ở đó, hãng xe hơi Đức còn muốn lấn sang cả mảng xe đạp địa hình, khi cho biết sắp tung ra một mẫu xe đạp leo núi chạy điện mới. Chiếc xe được lấy cảm hứng từ RS Q e-tron Dakar, mẫu xe địa hình đã giành chiến thắng trong bốn chặng của cuộc đua Dakar vào năm 2022.
Chiếc xe đạp, được gọi đơn giản là xe đạp leo núi điện, có thiết kế bao gồm một khung nhôm với pin tích hợp 720Wh, 36 Volt Fantic Integra Lithium. Nó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện Brose S-Mag 250 watt, có khả năng cung cấp mô-men xoắn 90Nm. Đi kèm với đó là bộ phanh đĩa Braking IN.CA.S 220mm và giảm xóc Öhlins TTX 22M T205x65. Lốp trước là Vittoria e-Mazza và lốp sau e-Martello. Xích và bộ đề của thương hiệu Sram. Thương hiệu làm yên xe là Sella của Italia.
Audi chưa tiết lộ phạm vi di chuyển tối đa trong một lần sạc, nhưng cho biết chiếc xe cung cấp bốn cấp độ hỗ trợ: Eco, Tour, Sport và Boost. Audi cho biết chế độ Eco được hiệu chỉnh để mang lại hiệu quả và phạm vi hoạt động tối đa, trong khi Tour cung cấp mức hỗ trợ cao hơn đáng kể. Chế độ Sport được hiệu chỉnh để biến nó thành một chiếc xe đạp thể thao, trong khi Boost cung cấp mức hỗ trợ tối đa cho các tuyến đường đồi núi.
Với kích thước của bộ pin chiếm vị trí đáng kể trên xe, nhiều người cho rằng phạm vi di chuyển của nó sẽ khá đáng kể. Để so sánh thì mẫu xe đạp điện Serial 1 Bash/Mtn của Harley-Davidson sử dụng bộ pin 529Wh thấp hơn đã có phạm vi di chuyển dao động từ 50 km đếm 145 km.
Có một màn hình kỹ thuật số trên tay lái, hiển thị các dữ liệu như tốc độ và mức pin. Khi mức pin giảm xuống dưới 10%, chỉ báo sẽ nhấp nháy ở góc trên cùng bên phải. Khi đó, họ vẫn có thể tiếp tục đạp xe cho đến khi hết pin, nhưng khả năng hỗ trợ từ động cơ điện sẽ không còn.
Với việc sử dụng linh kiện chất lượng và đắt tiền từ các thương hiệu tên tuổi hàng đầu thế giới, rõ ràng đây sẽ không phải là chiếc xe đạp leo núi mà nhiều người có thể mua được. Audi đang cung cấp nó với ba kích cỡ với giá khởi điểm khoảng 10.100 USD, mức giá thậm chí cao hơn cả một số dòng xe hơi phổ thông. Và sẽ chỉ có một số lượng xe hạn chế sẽ được bán ra mà thôi.
Để so sánh thì mẫu xe giới hạn này đắt hơn một số đối thủ cạnh tranh của nó, chẳng hạn như Bash/Mtn và xe đạp điện GMC Hummer ((3.999 USD), hay xe đạp điện của Jeep (5.499 USD). Tuy nhiên, với sản phẩm của Audi thì bạn đang trả tiền cho một cục pin lớn hơn, việc sử dụng các bộ phận linh kiện nổi tiếng và thiết kế độc quyền của hãng. Và nếu một người có đủ khả năng mua một trong những chiếc xe hơi điện cao cấp của Audi, thì chiếc xe đạp điện này cũng có thể dễ dàng nằm trong ngân sách chi tiêu của họ.
Tham khảo Gizmochina, PCWorld