Khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trầm hương thế giới

| 29-03-2023 - 15:30 PM

Ngày nay, nhu cầu về Trầm hương ngày càng tăng, đặc biệt là ở Ả Rập Xê Út, Oman, Ấn Độ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Xu hướng tiêu dùng trầm hương vào mục đích làm thuốc chữa bệnh, vào lễ nghi tôn giáo và đời sống tâm linh, làm hương liệu sản xuất hoá mỹ phẩm.

Trong tự nhiên không phải bất kỳ thân cây dó nào cũng có trầm - kỳ, chỉ có những cây bị bệnh mới tạo thành trầm và phải mất thời khá nhiều thời gian mới có thể hình thành, từ 10 - 20 năm hoặc lâu hơn. Tỷ lệ thuận cùng độ quý hiếm ấy thì giá trầm hương cũng sẽ vô cùng cao. Nhu cầu sử dụng trầm hương trên thế giới là rất lớn dù nguồn cung trầm hương ngày càng cạn kiệt do ảnh hưởng của khai thác quá mức và thiếu hụt công nghệ cấy tạo dẫn đến sự chênh lệch cung - cầu.

Việc xuất khẩu các sản phẩm từ trầm hương của Việt Nam hiện nay vẫn còn khiêm tốn, đứng thứ 24 trên thế giới, chiếm 0,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu lớn nhất mặt hàng này chiếm 17,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới (theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương).

Tuy nhiên, mức giá các sản phẩm từ trầm hương của Việt Nam lại có dấu hiệu tăng lên, đối nghịch với Trung Quốc nhưng vẫn ở mức thấp, điều này có thể do chất lượng sản phẩm chưa đủ tốt để đáp ứng nhu cầu của những thị trường khó tính. Như vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm để đáp ứng được các yêu cầu của các thị trường xuất khẩu, từ đó thúc đẩy sản lượng và thâm nhập được vào những thị trường tiềm năng như: Nhật Bản, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc.

Việt Nam vẫn có tiềm năng và lợi thế để tiếp tục phát triển, khẳng định mình trên bản đồ trầm hương thế giới. Trầm hương Việt Nam cũng được các chuyên gia đánh giá có chất lượng và giá trị hàng đầu.

Khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trầm hương thế giới - Ảnh 1.

Hương trầm cháy trong một khu chợ ở Dubai. Các sản phẩm trầm hương được đánh giá cao ở Trung Đông và Châu Á như là nguyên liệu làm hương (Ảnh: Tyson Paul/Loop Images/Universal Images Group Getty).

Trong bối cảnh cạnh tranh và còn nhiều thách thức, từ những ngày đầu mới thành lập, Trầm hương Chiên Đàn hướng tới tầm nhìn trở thành một thương hiệu sản xuất, trồng và tạo Trầm hương hàng đầu tại Việt Nam, đóng góp đáng kể trong việc đưa sản phẩm trầm sạch, an toàn và chất lượng ra thị trường quốc tế. Góp phần tạo ra ngành công nghiệp trầm hương với thương hiệu, tên tuổi, giá trị xuất khẩu ổn định

Để đáp ứng được sự yêu cầu về chất lượng cao từ các thị trường mục tiêu khó tính và mong muốn đưa những sản phẩm tốt nhất đến với người dùng, Chiên Đàn đặt trọng tâm là tạo ra dòng sản phẩm trầm chất lượng cao, mùi thơm tự nhiên với phương pháp cấy tạo men vi sinh. Nhằm khai thác tạo ra những sản phẩm "thuần chất" và tự nhiên nhất. Các quy trình nghiên cứu – khoan tạo – khai thác đều được kiểm soát chặt chẽ từng công đoạn và kiểm tra thường xuyên.

Khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trầm hương thế giới - Ảnh 2.

Trầm đang hình thành trong thân cây dó bầu của vườn trầm hương Chiên Đàn.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này sẽ giúp cây dó bầu phát triển và hình thành trầm hương theo cách tương tự như trong tự nhiên, không có hoá chất độc hại. Cùng với đó là đảm bảo mục tiêu và nhiệm vụ là bảo tồn, duy trì các giống cây cây dó bầu, khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng kinh tế của cây dó bầu và ngành trầm tại Việt Nam. Thúc đẩy phong trào trồng cây dó bầu tại địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức cho nhân dân về phát triển lâm nghiệp bền vững.

Trầm hương Chiên Đàn đang tiếp tục làm việc với các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới về trầm hương, hương, hương liệu, dược liệu nhằm tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm của Công ty, đồng thời nâng tầm giá trị cho các sản phẩm trầm hương của Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.