Một chiếc Hyundai Sonata bản facelift được bắt gặp tại một đại lý ở Việt Nam sau một thời gian dài kể từ khi mẫu xe này không còn được phân phối chính hãng. Chiếc xe vẫn chưa đeo biển số.
Chiếc Hyundai Sonata facelift xuất hiện tại đại lý. Ảnh: Sơn Bạch.
Nguồn gốc chiếc xe đang là chủ đề gây tranh luận. Có người cho rằng đây là xe được nhập về qua doanh nghiệp tư nhân, không phải xe chính hãng. Trong khi đó, người khác đặt ra câu hỏi rằng đây có phải mẫu mới được TC Motor lắp ráp trong nước không.
Nhiều khả năng chiếc Hyundai Sonata này là xe được nhập về không chính hãng. Màu đen của bộ vành và màu đỏ của cụm phanh không phải tuỳ chọn nguyên bản của Hyundai, cho thấy chiếc xe này đã có chủ sở hữu. Ngoài ra, phía sau đuôi xe còn gắn thêm logo lạ cũng không phải theo xe.
Một số chi tiết cho thấy chủ xe đã thay đổi so với ban đầu. Ảnh: Sơn Bạch.
Bộ vành và phanh nguyên bản có màu bạc.
Chiếc Hyundai Sonata này là bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe từng được bán chính hãng tại Việt Nam. Trên thế giới, Hyundai Sonata đã chuyển sang thế hệ thứ 8, trong khi chiếc xe bản facelift và mẫu xe từng được bán chính hãng vẫn thuộc thế hệ thứ 7.
Xe có những thay đổi đáng kể trong thiết kế đầu và đuôi, trong khi kiểu dáng tổng thể giữ nguyên. Cũng từ bản facelift này, Sonata sử dụng lưới tản nhiệt dạng thác nước như những mẫu xe đời mới khác. Đèn hậu thanh mảnh với 3 dải LED tương tự đàn em Elantra. Cũng giống như ngoại thất, nội thất Sonata facelift cũng có nhiều đường nét tương đồng Elantra, như vô-lăng 3 chấu và cụm điều khiển trung tâm kiểu mới.
Hyundai Sonata facelift thay đổi đáng kể trong thiết kế ngoại thất.
Nội thất được trau chuốt lại ở một số chi tiết.
Hiện chưa rõ chiếc Sonata này được trang bị động cơ nào. Phiên bản facelift của mẫu xe này không có sự thay đổi về động cơ. Mẫu cũ từng được bán chính hãng với động cơ 2 lít, công suất 157 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp. Đây là động cơ tiêu chuẩn của Sonata. Tại thị trường quốc tế, mẫu xe này còn có những tuỳ chọn động cơ mạnh hơn.
Hyundai Sonata thuộc phân khúc sedan hạng D. Đối thủ của mẫu xe này có Toyota Camry, Mazda6 hay Kia Optima. Trước đây, Sonata được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với một phiên bản, giá hơn 1 tỷ đồng.
Từ năm 2018, mẫu xe của Hyundai đã không còn được phân phối chính hãng tại Việt Nam sau khi Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) tập trung vào việc lắp ráp ô tô trong nước. Không chỉ Sonata mà các mẫu xe nhập khẩu khác như Creta hay i20 Active đều bị khai tử. Từ đó đến nay, TC Motor chưa công bố kế hoạch nào liên quan tới việc đưa mẫu Sonata quay trở lại thị trường Việt Nam.
>> Hyundai Sonata 2020 đắt khách 'như tôm tươi' tại quê nhà, được trông đợi trở lại Việt Nam