Số lượng các mẫu xe hot hatch trên thị trường còn tùy chọn số sàn đang suy giảm đi rõ rệt, một yếu tố được cho là tất yếu xét tới việc phân khúc này không còn hot như một vài năm trở về trước đồng thời số lượng người dùng còn tha thiết với chân côn cũng đã giảm mạnh.
Mới đây nhất, một trong những mẫu hot hatch đình đám nhất thị trường là Volkswagen Golf GTI đã công bố không dùng hộp số sàn mà thay vào đó là loại ly hợp kép cho 2 dòng diesel GTD và thuần điện GTE, chỉ duy nhất bản xăng GTI tạm thời giữ được lựa chọn này.
Về phần Ford, tương lai của hộp số sàn trên Focus ST và Fiesta ST vẫn đang bỏ ngỏ khi chính tương lai 2 dòng tên chủ quản còn đứng trước thế đứng mấp mô. Một cái tên đình đám khác là Honda Civic Type R có lẽ là cái tên hiếm hoi đủ tự tin giữ lại bản số sàn dài lâu cùng với Hyundai Veloster N.
Thương hiệu Hàn Quốc Hyundai mới đây khẳng định hộp số sàn là một phần không thể thiếu trên các mẫu xe hiệu suất cao thuộc phân nhánh N bởi đây "là lựa chọn yêu thích cho những khách hàng đam mê trải nghiệm cổ điển đích thực" bên cạnh hộp số ly hợp kép 8 cấp đại trà. Thông tin này được đưa ra đúng thời điểm Hyundai chuẩn bị ra mắt i20 N và gián tiếp đập tan tin đồn về việc mẫu xe cỡ nhỏ chỉ còn bản 7 cấp ly hợp kép mới ra mắt trên i30 N vừa qua.
Động thái của Hyundai, theo một trong những lãnh đạo hàng đầu mảng lên kế hoạch sản phẩm mới của thương hiệu là Howard Lam, có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng nhiều hơn là làm kinh tế. Ông khẳng định doanh số xe số sàn sẽ không thể bằng số tự động và chính họ cũng không biết tùy chọn này sẽ đóng góp bao nhiêu cho doanh số tổng từng mẫu xe.
Tham khảo: Hyundai