How To Get Away With Murder (viết tắt là HTGAWM) là một series truyền hình Mỹ được chiếu
trên kênh ABC bắt đầu từ ngày 25/9/2014. Series có cùng cha đẻ là nhà sản xuất
Peter Nowalk với 2 series đình đám khác: Grey’s Anatomy và Scandal. Dàn diễn
viên trong phim bao gồm Viola Davis trong vai chính Annalise Keating, Alfred
Enoch, Jack Falahee, Aja Naomi King, Matt McGorry và Karla Souza là những sinh
viên ưu tú của cô, Charlie Weber và Liza Weil vào vai hai trợ lý chính.
Nội dung
chính của How To Get Away With Murder kể về công việc lẫn đời sống riêng tư của
Annalise Keating – vị giáo sư giảng dạy Luật hình sự tại trường Đại học
Middleton ở Philadelphia (trường này không có thật ngoài đời). Mỗi năm,
Annalise lựa chọn trong lớp của mình ra một nhóm sinh viên xuất sắc nhất để vừa
học vừa làm tại văn phòng luật sư riêng của cô. Họ là Connor Walsh, Michaela
Pratt, Asher Millstone, Laurel Castillo và Wes Gibbins – những con người có giới
tính, màu da, hoàn cảnh xuất thân và tính cách khác hẳn nhau. Annalise chung sống
cùng chồng mình là Sam Keating – một tiến sĩ tâm lý học – nhưng cô lại ngoại
tình với Nate Lahey – thám tử địa phương. Khi hai mảng đời sống riêng tư và
công việc của Annalise va chạm, cô và nhóm sinh viên của mình miễn cưỡng bị lôi
cuốn vào một âm mưu giết người phức tạp.
Nate Lahey và Annalise Keating trong phim
How To Get
Away With Murder có điểm giống người chị em “Scandal” của nó ở chỗ: nhân vật trọng
tâm trong phim là một người phụ nữ da màu. Đây là đối tượng đặc biệt trong xã hội
Mỹ và ít khi được trở thành nhân vật chính trong cả một series truyền hình. Thế
nhưng, cả “Scandal” lẫn “How To Get Away With Murder” đều chứng tỏ sức hút của
chúng với lượng người xem cao, ổn định và đã được nhà đài đặt làm tiếp những phần
sau ngay từ khi còn chưa chiếu hết mùa đầu tiên.
"How To Get Away With Murder" và "Scandal"
Annalise –
linh hồn của series, một nhân vật với tính cách phức tạp: lúc mạnh mẽ lạnh
lùng, khi yếu đuối dịu dàng – được tin tưởng giao cho Viola Davis. Tuy không có
ngoại hình nổi bật nhưng Viola Davis lại có tài năng diễn xuất đáng kinh ngạc.
Cô từng hai lần được đề cử giải Oscar cho phim Doubt (2008) và The Help (2011).
Mỗi khi Viola Davis xuất hiện trên màn hình, cô đều thu hút người xem bằng lối
diễn “như không diễn”, khắc họa hoàn hảo ánh mắt quyết đoán, giọng nói trầm đầy
nội lực của một vị luật sư danh tiếng. Ở một góc nhìn khác, Annalise của Viola
Davis đầy khát khao yêu thương cũng như cô độc với quá khứ nghèo khổ, bị lạm dụng
và hiện tại bị phản bội. Thật khó có thể tưởng tượng How To Get Away With
Murder sẽ ra sao nếu không phải là Viola Davis thủ vai Annalise. Không ai có thể
phủ nhận sức hút của vai diễn này cũng như đóng góp của Viola Davis để mang tới
thành công cho How To Get Away With Murder mùa đầu tiên.
Viola Davis trong phim "The Help"
Bên cạnh đó,
bộ phim cũng quy tụ được dàn diễn viên trẻ đa dạng và phù hợp. Alfred Enoch
trong vai Wes Gibbins là một cậu sinh viên da màu tốt bụng, có mối quan hệ tình
cảm với Rebecca (Katie Findlay) – cô gái bí ẩn, hàng xóm của cậu và cũng là
chìa khóa trong một vụ giết người nghiêm trọng. Connor Walsh do Jack Falahee thủ
vai là cậu sinh viên đồng tính, nhiều thủ đoạn và hơi ích kỷ. Nhân vật Michaela
Pratt của Aja Naomi King thì lại giống như một phiên bản thu nhỏ của Annalise,
cô gái trẻ này mang đầy tham vọng vươn tới thành công. Matt McGorry (Asher
Millstone) “con ông cháu cha”, hơi ngốc nghếch và kiêu căng. Người cuối cùng
trong nhóm là Laurel Castillo (Karla Souza), một cô nàng duy tâm và có những
quan hệ tình cảm rất phức tạp. Bên cạnh đó, Bonnie Winterbottom (Liza Weil) là
trợ lý của Annalise nhưng lại thầm yêu chồng của cô và Frank Delfino (Charlie
Weber) – một nhân vật vô cùng đặc biệt nắm giữ những bí mật quan trọng nhất của
series.
Alfred Enoch trong vai Wes Gibbins
Katie Findlay trong vai Rebecca
Connor Walsh do Jack Falahee thủ vai
Trước How To
Get Away With Murder, đã có rất nhiều phim làm về đề tài luật sư và tội phạm
nhưng hiếm có phim nào mà khái niệm Thiện – Ác lại mù mờ như trong series này.
HTGAWM dường như đang cố tình thách thức mọi truyền thống vốn có: các diễn viên
chính có phụ nữ, người da màu và người đồng tính; họ cũng không hoàn hảo, không
tốt đẹp, thậm chí còn giết người, ngoại tình, dối trá lọc lừa. Họ không dùng luật
pháp để bảo vệ công lý mà lợi dụng những lỗ hổng luật pháp để che giấu cho tội
ác của mình, để giúp kẻ xấu thoát tội. Họ không từ thủ đoạn nào để đạt được mục
đích riêng. Người xem buộc phải thỏa hiệp để hiểu rằng: trắng – đen trong thế
giới này là không tồn tại. How To Get Away With Murder đánh đúng tâm lý khán giả
ngày càng hứng thú với những nhân vật có tính cách “phản anh hùng”, nửa chính nửa
tà, chứ không một màu nhàm chán như trước kia. Đôi lúc ta cảm thấy ghê tởm với
việc làm của những nhân vật chính để bảo vệ bản thân họ, nhưng rồi ta phải đặt
câu hỏi: “Nếu rơi vào tình huống đó, mình có làm như vậy hay không?”.
Bên cạnh diễn
xuất tài năng và ý tưởng độc đáo, thứ tạo nên sức hút cho How To Get Away With
Murder là cách dựng phim thú vị. Sự kiện quan trọng nhất phim ĐÃ xảy ra và gần
10 tập đầu, chúng ta được xem lại quá trình dẫn tới sự kiện đó (flash-back).
Cách lật ngược thời gian này khiến khán giả lập tức bị thu hút và háo hức tìm
hiểu những chi tiết vụn vặt kết nối tới sự kiện kinh hoàng kia. Thế nhưng, họ vẫn
luôn bị bất ngờ khi thấy những suy đoán của mình liên tục bị các nhà làm phim
“lật đổ”, cho đến phút cuối cùng của mùa 1, khán giả vẫn không thể nào đoán trước
được những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đan xen giữa vụ án chính, các biên kịch còn
lồng vào mỗi tập phim là một vụ án nhỏ để khán giả không bị nhàm, hơn nữa thông
qua đó khắc họa tính cách nhân vật trong những tình huống đa dạng.
How To Get Away With Murder là một món ăn lạ miệng, tuy rằng vẫn còn những điểm yếu liên
quan đến logic như thường gặp trong các series có nội dung phức tạp liên quan đến
hình sự, luật pháp… Với bệ phóng vững chắc là dàn diễn viên tài năng cùng kịch
bản hấp dẫn, chắc chắn How To Get Away With Murder vẫn khiến khán giả háo hức
chờ mong để được tiếp tục chơi trò “cân não” cùng các nhân vật trong mùa 2.