Đông Nam Á là một trong những thị trường có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất thế giới. Do đó, các mẫu xe ăn khách tại thị trường này sẽ là đối tượng để các hãng xe Trung Quốc sao chép thiết kế. Một vài cái tên tiêu biểu như Honda Dream, Wave, Vario hay Yamaha Exciter...
Câu chuyện tương tự xảy ra với PCX. Là mẫu xe tay ga được ưa chuộng tại Thái Lan, PCX bị hãng xe tại Trung Quốc "sao chép" gần như toàn bộ thiết kế. Ngay đến tên gọi, Ybhoonda PCX150 cũng dễ gây hiểm nhầm khi có chữ Hoonda. Tên gọi PCX150 thì không còn gì để bàn cãi.
Về kiểu dáng, rất khó để phân biệt Ybhoonda PCX150 và PCX hàng "thật" nếu chỉ nhìn thoáng qua. Điểm nhận dạng hiếm hoi là logo "lạ" và tên hãng xe trên phần động cơ. Xe vẫn mang thiết kế của chiếc tay ga đường trường với thân dài, ghi-đông trần.
Cụm đèn trước với tạo hình cánh chim và đèn hậu trên Ybhoonda PCX150 cũng giống hệt với mẫu xe của Honda.
Về trang bị, Ybhoonda PCX150 không hề thua kém "bản gốc" với đèn trước/sau LED, đồng hồ kỹ thuật số, khóa thông minh, giảm xóc ống lồng phía trước, mâm 14 inch... Thiếu sót duy nhất là PCX bản nhái không được trang bị phanh ABS.
Cung cấp sức mạnh cho Ybhoonda PCX150 là động cơ xy-lanh đơn, dung tích 150 cc, sản sinh công suất 14,75 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 8.000 vòng/phút. So với PCX 150 (14,5 mã lực), mẫu xe của Trung Quốc mạnh hơn đôi chút. Bên dưới yên xe của Ybhoonda PCX150 là bình xăng dung tích 10 lít, nhiều hơn 2 lít so với Honda PCX 150.
Mức giá của Ybhoonda PCX150 không được công bố. Với nguồn gốc Trung Quốc, Ybhoonda PCX150 chắc chắn sẽ có giá thấp hơn PCX 150 hàng thật.
Hiện tại, PCX 150 đã bị khai tử ở nhiều thị trường lớn như châu Âu, Thái Lan, Indonesia và được thay thế bởi PCX 160 thế hệ mới. PCX 150 cũng vừa được gỡ khỏi danh mục xe của Honda tại Việt Nam và sẽ được thay thế bằng PCX 160 trong thời gian tới. Trước đó, mẫu xe này có giá 70,5 triệu đồng cho bản 150 cc và lên đến 90 triệu đồng cho bản Hybrid.
Ảnh: Arena Motosikal.