Học IT, Marketing... mà không có kỹ năng này là 4 năm ĐH "vô nghĩa", ra trường thất nghiệp như chơi

Huỳnh Đức | 09-04-2023 - 20:03 PM

(Tổ Quốc) - Biết kỹ năng này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay.

ChatGPT là kỹ năng công việc mới nhất mà các công ty đang yêu cầu đối với các ứng viên - Đó là kết luận mới đây được rút ra từ nghiên cứu từ trang web nghề nghiệp Resume Builder.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT đã nhanh chóng được các công ty như Microsoft và Slack áp dụng, những công ty đang tích hợp chatbot này vào các sản phẩm của họ hoặc sử dụng nó để hoạt động hiệu quả hơn khi giải quyết các công việc.

Một cuộc khảo sát của Resume Builder dựa trên 1.000 chủ doanh nghiệp cho thấy: Khi đánh giá các ứng viên trong quá trình tuyển dụng, 90% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Mỹ nhấn mạnh, có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT là một điểm cộng lớn cho những người đi tìm việc, 

Resume Builder xác định, gần một nửa (49%) công ty đã sử dụng ChatGPT để viết code, tạo nội dung, soạn thảo tóm tắt cuộc họp, tài liệu nội bộ hoặc hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng.

Học PR, IT, Marketing... mà không có "kỹ năng tương lai" này là thất nghiệp như chơi: Cực dễ tiếp cận nhưng nhiều người vẫn thờ ơ! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: The New York Times

Andrew Higashi - Giám đốc điều hành của ChangeEngine, một công ty phát triển phần mềm ở San Francisco, cho biết ChatGPT "không khác" so với các kỹ năng kỹ thuật cần thiết khác như viết code hoặc sử dụng Microsoft Excel.

Higashi giải thích: "Những ứng viên có khả năng sử dụng các công cụ công nghệ mới nhất, bao gồm ChatGPT, sẽ luôn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm".

Khi trí tuệ nhân tạo ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả bán lẻ và tiếp thị, thì các kỹ năng AI sẽ "thực sự quan trọng đối với những người tìm việc".

Những ngành nào đang tuyển dụng những người biết sử dụng ChatGPT? 

ChatGPT là kỹ năng xuất hiện nhiều trên các tin tuyển dụng. Ian Siegel, Giám đốc điều hành của ZipRecruiter cho biết, trên ZipRecruiter có hàng trăm bản mô tả công việc có đề cập đến "ChatGPT" - một nửa trong số đó là các vị trí công việc liên liên quan đến kỹ thuật, AI... trong khi nửa còn lại dành cho các vị trí marketing, copywriting và truyền thông xã hội.

Các nhà quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm những người sẵn sàng "học hỏi và thích ứng với các công nghệ mới, như ChatGPT" và "là người đầu tiên thử nghiệm và hiểu những cách mới để tiếp cận cộng đồng" bằng cách sử dụng các ứng dụng như TikTok, Web3 và ChatGPT, theo mô tả công việc trên ZipRecruiter.

Mặc dù ChatGPT vẫn chưa xuất hiện trong danh sách công việc liên quan đến mảng tài chính trên ZipRecruiter, nhưng Siegel lưu ý: "Điều đó có khả năng sắp xảy ra".

Học PR, IT, Marketing... mà không có "kỹ năng tương lai" này là thất nghiệp như chơi: Cực dễ tiếp cận nhưng nhiều người vẫn thờ ơ! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Xmldatafeed

Đối với các ngành khác như luật, bán hàng... Higashi dự đoán rằng chatbot cũng sẽ hữu ích. Đối với bán hàng, các chatbot có thể tạo văn bản mô phỏng cuộc trò chuyện với khách hàng, chỉnh sửa kịch bản cuộc gọi và phản hồi email, trong khi ở lĩnh vực pháp lý, nó có thể tiến hành nghiên cứu các trường hợp cũng như tự động hóa các hợp đồng và biểu mẫu.

Đừng chỉ liệt kê ChatGPT trong CV của bạn!

Người tìm việc cần phải làm nhiều hơn là chỉ liệt kê ChatGPT như một kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bản thân để nổi bật so với các ứng viên khác.

Juan Pablo Gonzalez, đối tác khách hàng cấp cao của công ty tư vấn toàn cầu Korn Ferry cho biết: "Các nhà quản lý tuyển dụng ít quan tâm đến việc bạn có sử dụng ChatGPT hay không, mà điều quan trọng hơn là bạn có thể đạt được những gì với nó".

Gonzalez cho biết thêm, nếu cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI, bạn nên nêu các trải nghiệm của mình khi hoàn thành các đầu công việc bằng công nghệ trên hồ sơ LinkedIn hoặc trong một cuộc phỏng vấn.

Chẳng hạn, nếu bạn làm việc trong các dịch vụ tài chính, bạn có thể giải thích cách bạn đã sử dụng ChatGPT để xây dựng các mô hình kinh tế hoặc tiến hành phân tích lợi ích chi phí dựa trên các tập dữ liệu lớn. Hoặc nếu bạn là nhà phát triển phần mềm, bạn có thể đề cập đến cách chatbot giúp bạn viết và gỡ lỗi mã code, cho phép bạn thực hiện điều đó với hiệu quả và độ chính xác cao hơn.

Học PR, IT, Marketing... mà không có "kỹ năng tương lai" này là thất nghiệp như chơi: Cực dễ tiếp cận nhưng nhiều người vẫn thờ ơ! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Karls notes

Nếu bạn đang tìm cách nâng cao kỹ năng ChatGPT của mình, thì có một số khóa đào tạo và chứng nhận trực tuyến, từ Đại học Michigan, Coursera và các nền tảng học tập điện tử khác.

Cuối cùng, việc thêm ChatGPT vào danh sách các kỹ năng chuyên nghiệp, theo Gonzalez, đó là cách tốt để bạn cho nhà tuyển dụng thấy rằng bản thân hào hứng khám phá các công nghệ mới và tìm ra những cách làm việc tốt hơn. Điều này cực kỳ có giá trị, bất kể bạn đang ứng tuyển vào công việc nào.

Theo MakeIt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.