Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): Doanh thu trái cây tăng mạnh song quý 2/2020 vẫn lỗ sau thuế 65 tỷ đồng

Tri Túc | 31-07-2020 - 08:23 AM

(Tổ Quốc) - Quý 2/2020, HAGL ghi nhận lãi sau thuế công ty mẹ hơn 10 tỷ, song toàn Công ty vẫn còn lỗ sau thuế hơn 65 tỷ (cùng kỳ lỗ 728 tỷ). Trong đó, khoản lỗ từ cổ đông không kiểm soát hơn 75 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 180,5 tỷ).

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu 647 tỷ đồng, tăng tương đối so với con số 512 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Gía vốn tương ứng tăng mạnh, theo đó lợi nhuận gộp Công ty về 124,5 tỷ đồng - giảm hơn 37%.

Trong kỳ, chi phí tài chính giảm mạnh (chủ yếu là lãi vay), chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm mạnh. Ghi nhận đến thời điểm 30/6/2020, tổng nợ vay ngân hàng Công ty giảm, ngược lại vay nợ cá nhân, tổ chức khác tính chung với trái phiếu tăng mạnh. Kết quả, dư nợ HAGL tăng từ 14.698 tỷ lên 17.874,5 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): Doanh thu trái cây tăng mạnh song quý 2/2020 vẫn lỗ sau thuế 65 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đáng chú ý, quý 2/2020 khoản lỗ khác HAGL chỉ còn 62 tỷ, con số hồi quý 2/2019 lên đến 704 tỷ đồng chủ yếu liên quan đến việc chuyển đổi vườn cây. Trong đó, Công ty không còn ghi nhận chi phí chuyển đổi, quý 2/2019 khoản này chiếm hơn 300 tỷ.

Kết quả, HAGL ghi nhận lãi sau thuế công ty mẹ hơn 10 tỷ, song toàn Công ty vẫn còn lỗ sau thuế hơn 65 tỷ (cùng kỳ lỗ 728 tỷ). Trong đó, khoản lỗ từ cổ đông không kiểm soát hơn 75 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 180,5 tỷ).

Luỹ kế nửa đầu năm, Công ty ghi nhận 1.483 tỷ doanh thu - tăng gần 61%. Trong đó, doanh thu tăng mạnh chủ yếu đến từ doanh thu bán trái cây, tăng gấp đôi cùng kỳ lên 1.220 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, Công ty còn lỗ sau thuế 132 tỷ - cải thiện mạnh so với con số 706 tỷ nửa đầu năm ngoái.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): Doanh thu trái cây tăng mạnh song quý 2/2020 vẫn lỗ sau thuế 65 tỷ đồng - Ảnh 2.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): Doanh thu trái cây tăng mạnh song quý 2/2020 vẫn lỗ sau thuế 65 tỷ đồng - Ảnh 3.

Điểm lại, sau khi thoái sạch vốn tại thủy điện, bò, ớt… để tập trung phát triển mảng chủ lực là cây ăn trái. Tính đến cuối năm 2019, hoạt động kinh doanh của HAGL ngoài cây ăn trái, bầu Đức vẫn còn giữ lại vườn cao su (dự kiến năm 2022 sẽ khai thác toàn bộ tổng diện tích 31.085 ha), mảnh bệnh viện (mảng này đang có lợi nhuận dù không nhiều).

Cuối cùng, mảng cũng tiêu tốn rất nhiều tiền của nhưng là đam mê của người dẫn đầu là bóng đá, theo HAGL hoạt động thể thao vẫn tiếp tục được duy trì nhằm đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói riêng và cho xã hội nói chung.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.