Ấn Độ lên kế hoạch kỹ lưỡng để giành kỷ lục Guinness thế giới
Đầu tháng 6, theo Firstpost, Cơ quan Đường cao tốc Quốc gia Ấn Độ (NHAI) đã thông báo về nỗ lực giành được Kỷ lục Guinness Thế giới về việc xây dựng đường cao tốc kéo dài giữa Amravati và Akola trong thời gian ngắn nhất.
Cơ quan quản lý đường cao tốc đã trao hợp đồng cho Rajpath Infracon để xây dựng một đoạn dài 75km giữa hai thành phố chỉ trong 108 giờ, chưa đầy 5 ngày.
Để đạt kỷ lục thế giới mới, việc xây dựng đường cao tốc Amravati-Akola sẽ bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng ngày 3 tháng 6 và NHAI đang đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào ngày 7 tháng 6.
Tổng cộng 800 nhân viên và 700 công nhân, bao gồm các kỹ sư, nhân viên an toàn và khảo sát viên đang làm việc để đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.
Mục đích là phá kỷ lục xây dựng con đường dài 25,275km ở Doha (Qatar) chỉ trong 10 ngày của Ashghan. Ở Doha, chiều rộng đường là 4,5 mét, trong khi đường giữa Amravati và Akola rộng 9 mét, do đó 75km là độ dài đã được tính toán kỹ rồi đưa ra.
Theo Times of India, theo quy trình bình thường, phải mất ít nhất sáu tháng để hoàn thành khối lượng công việc này. Một ủy ban gồm 22 chuyên gia đã được Sách Guinness phê duyệt đang giám sát công trình xây dựng theo ba ca.
Trước đó, đơn vị nhận hợp đồng là Rajpath Infracon đã lập một kỷ lục thế giới khi xây dựng con đường giữa Sangli và Satara chỉ trong 24 giờ. Do đó, họ được trao kỳ vọng sẽ tiếp tục mang về một kỷ lục thế giới mới cho Ấn Độ về xây dựng đường bộ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ là ông Nitin Gadkari đã nói rằng: Ấn Độ đã lập ba kỷ lục thế giới vào tháng 3 năm ngoái về việc xây dựng đường nhanh nhất.
Đó có phải kỷ lục về việc xây dựng cao tốc 75km nhanh nhất?
Thực chất thời gian 5 ngày kể trên là chỉ tính thời gian thảm nhựa, không nói đến toàn bộ thời gian xây dựng bao gồm việc lập kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, xử lý đất nền…
Do đó, nếu nói một cách chính xác hơn, đây sẽ là kỷ lục thảm nhựa 75km nhanh nhất về xây dựng đường bộ của Ấn Độ.
Bộ trưởng Nitin Gadkari đã ca ngợi đây là thành tích xuất chúng, thể hiện quyết tâm lớn của chính quyền Ấn Độ nói chung, Cơ quan Đường cao tốc Ấn Độ (NHAI) và nhà thầu tư nhân Rajpath Infracon nói riêng. Tất cả đã cùng làm việc đêm ngày để có thể thực hiện công trình phá vỡ kỷ lục Guiness.
Quá trình trải thảm nhựa cho đoạn đường cao tốc dài 75km.
Hơn nữa, đây còn là biểu tượng cho thấy chỉ cần quyết tâm cao, Ấn Độ có thể thực hiện được những điều dường như không tưởng. Vị trí của đoạn đường mang ý nghĩa quan trọng vì nó nằm trên Quốc lộ 53 kết nối hai thành phố Amravati và Akola, thuộc bang Maharashtra.
Trong suốt hơn 10 năm nay, đây chính là nơi phải chịu điều kiện đường yếu kém, kéo dài. Nhiều lần chính quyền đã phải tiến hành giao công tác sửa chữa, bảo trì đoạn đường này cho ít nhất 3 nhà thầu. Tuy nhiên, suốt thời gian đó, họ đều liên tục trì hoãn đến mức người dân địa phương phải từ bỏ và quyết định chuyển sang sử dụng con đường khác. Điều này khiến cho Bộ trưởng Nitin Gadkari rất không hài lòng.
Đến năm 2022, dự án xây đoạn đường 75km này đã được giao cho một nhà thầu tư nhân giàu kinh nghiệm hơn chính là Rajpath Infracon. Đơn vị này từng nhiều lần thực hiện những dự án phá kỷ lục thế giới tương tự.
Huy động tối đa toàn bộ nhân lực, vật lực và công nghệ
Vì mục tiêu đã được đặt ra ngay từ đầu là thực hiện công trình này để lập kỷ lục Guiness thế giới nên tất cả đều lên kế hoạch để đảm bảo tiến độ được đẩy lên mức cao nhất. Họ chuẩn bị vật tư, dồn nhân lực sẵn sàng cho quá trình thực hiện cấp tốc.
Hơn 1.500 người là nhân viên NHAI cùng với đội ngũ công nhân, kỹ sư, nhà quản lý bao gồm quản lý dự án, kỹ sư đường bộ, kỹ sư quản lý chất lượng, kỹ sư an toàn… được tập trung lại để phục vụ cho dự án.
Nhà thầu tư nhân Rajpath Infracon đã đưa toàn bộ những công nghệ tối tân nhất trong xây dựng đường bộ của mình, cùng với lượng lớn máy móc và hơn 34.000 tấn nhựa đường để thực hiện cho dự án này. Giám đốc Quản lý của Rajpath Infracon - ông Jagdish Kadam cũng sát sao đôn đốc để đảm bảo tiến độ đã đề ra ngay từ đầu.
Nhằm giảm bớt thời gian lãng phí không phục vụ cho công việc, công ty này đã chuẩn bị hơn 1.000 suất ăn phục vụ tại chỗ cho đội ngũ công nhân viên đang làm việc trực tiếp tại hiện trường. Họ thường dùng tới 11.000 chiếc bánh dẹt, 220 lít súp đậu và 280 kí rau mỗi ngày.
Cuối cùng, công trình bắt đầu thi công lúc 7:27 sáng ngày 3 tháng 6 năm 2022 và kết thúc lúc 5 giờ chiều ngày 7 tháng 6 năm 2022, kéo dài chưa đầy 5 ngày. Bộ trưởng Nitin Gadkari đã công bố kỳ tích này bằng một video trên Twitter. Trong đó, ông giành lời khen ngợi tất cả các kỹ sư, nhà thầu, nhà tư vấn và nhân viên từ NHAI và Raj Path Infracon Pvt. Ltd. đã thực hiện dự án hiệu quả, góp phần vào việc đạt được kỷ lục thế giới.
NHAI đạt kỷ lục Guinness thế giới, đạt 75km đường cao tốc trong vòng chưa đầy 5 ngày (Nguồn: ANI)
Trên diễn đàn về ô tô nổi tiếng của Ấn Độ Team-BHP, nhiều cư dân mạng nước này bày tỏ vui mừng và tự hào khi đất nước lập kỷ lục về thảm nhựa 75km đường nhanh nhất thế giới.
Tuy nhiên, cũng có không ít cư dân mạng như tài khoản tên “Rohan265” đưa ra ý kiến rằng: “Mặc dù thành tựu này rất đáng hoan nghênh, nhưng nếu để nói đây là đường thì tôi cảm thấy cần cân nhắc thêm. Một con đường không chỉ đơn thuần là bề mặt được thảm nhựa mà cần nhiều hơn thế. Đặc biệt nếu đó là một con đường cao tốc thì còn cần hoàn thiện hệ thống biển chỉ dẫn, vạch kẻ làn đường… Nhưng ở đây, qua hình ảnh do truyền thông đăng tải, tôi chưa thấy có.”
Theo First Post, Times of India