Công nghệ hybrid đã bắt đầu được phổ biến trên thế giới từ năm 1997 với mẫu xe tiên phong là Toyota Prius. Cũng nhờ công lao to lớn của nó mà hệ thống truyền năng lượng dạng "lai" được "phổ cập" đến nhiều người hơn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 15 triệu chiếc xe hybrid của Toyota bán ra thị trường toàn cầu. Mặc dù có thể làm mưa làm gió tại thị trường nước ngoài nhưng tại Việt Nam, hybrid vẫn là khái niệm tương đối mới mẻ với nhiều người sử dụng ô tô. Những "lời đồn" như: động cơ hybrid không bền như động cơ xăng truyền thống, giá thành cao hay chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng, linh kiện cao... vẫn được đào xới với vô vàn câu trả lời khác nhau.
Những ý kiến trên cũng không hẳn là không có cơ sở. Nếu như trước đây, hầu hết xe hybrid được nhập về nhỏ lẻ thông qua các doanh nghiệp nhập xe tư nhân. Các mẫu xe hybrid khi đó đa số là các dòng cao cấp, như Lexus LS600hL, RX450h hay Toyota Highlander, Avalon... vì vậy giá xe sẽ cao hơn so với mặt bằng chung tại nước ta. Giá phụ tùng nhập lẻ về cũng tương đối cao, đồng thời những người mua xe hybrid cũng không được hưởng dịch vụ bảo dưỡng và bảo hành chính hãng.
Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ. Toyota đã nhìn thấy những lợi ích và tiềm năng của xe hybrid tại Việt Nam khi lần đầu đưa chiếc Prius giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2015. Sau nhiều năm nghiên cứu thị trường, liên doanh Nhật Bản đang cho thấy những nỗ lực trong việc phổ cập công nghệ xanh này khi chính thức phân phối mẫu xe Corolla Cross với tuỳ chọn động cơ hybrid từ tháng 8/2020. Đây là lúc mà những thắc mắc của người tiêu dùng về xe hybrid được giải đáp một cách trọn vẹn nhất.
Chi phí bảo dưỡng xe hybrid có cao không?
Sở hữu một mẫu xe hybrid trong danh mục sản phẩm đồng nghĩa với việc Toyota Việt Nam đã chuẩn bị kỹ càng cho các dịch vụ sau bán hàng đối với dòng xe này. Do đó, khách hàng không cần lo lắng về vấn đề thiếu phụ tùng hay khó bảo dưỡng, sữa chữa xe hybrid như trước đây khi chưa có dịch vụ chính hãng.
Hơn nữa, Toyota Việt Nam cho biết việc bảo dưỡng xe hybrid không khác nhiều so với bảo dưỡng xe động cơ xăng, mặc dù về bản chất, cấu tạo của động cơ lai xăng-điện phức tạp hơn so với động cơ xăng. So với việc bảo dưỡng động cơ xăng thì khi bảo dưỡng động cơ hybrid cần thêm một khâu vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí bảo dưỡng hai dòng xe này gần như tương đương.
Pin xe hybrid có độ bền như thế nào? Giá pin có đắt đỏ không?
Theo nghiên cứu chung trên thế giới, tuổi thọ pin hybrid rơi vào trung bình 15-20 năm nếu chủ xe sử dụng, bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn của hãng đặt ra. Tại Việt Nam, xe hybrid vẫn còn mới nên chưa có con số cụ thể về tuổi đời của pin dòng xe này. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam cho biết tuổi thọ pin xe tương đương tuổi thọ của xe. Xe hybrid nói chung và Corolla Cross nói riêng đang được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km như các dòng xe khác của Toyota.
Pin trên Corolla Cross là loại Nickel-metal hydride (NiMH) khá phổ biến trong công nghiệp chế tạo pin cho xe và các sản phẩm công nghệ. Ưu điểm của loại pin này khi sử dụng tại Việt Nam là có khả năng chống chịu được nhiệt độ cao, an toàn cháy nổ, có thể sạc nhanh và tuổi thọ cũng cao. Chi phí thay pin của mẫu xe này là hơn 90 triệu đồng - một con số phải chăng khi xét về sử dụng lâu dài.
Động cơ hybrid có thực sự tiết kiệm nhiên liệu?
Cả thử nghiệm trên thế giới và tại Việt Nam đều cho thấy động cơ hybrid tiết kiệm hơn rất nhiều so với động cơ xăng cùng sức mạnh, lên tới gần 50% trong điều kiện tối ưu nhất. Theo đo đạc thực tế tại Việt Nam, Corolla Cross 1.8HV kết hợp động cơ xăng 1.8L và mô-tơ điện chỉ tiêu thụ 4,2 lít xăng/100 km trong quá trình di chuyển hỗn hợp. Trong đó, lượng xăng tiêu thụ khi đi đường ngoài đô thị là 3,7 lít/100 km và trong đô thị là 4,5 lít/100 km. Những con số này có thể so sánh với các dòng xe nhỏ đô thị với động cơ xăng dung tích chỉ 1.0L hay 1.2L.
Như vậy, xe hybrid có nhiều ưu điểm, từ việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu, êm ái, đến góp phần giảm ô nhiễm bầu không khí, trong khi chi phí sử dụng không hề cao. Chi phí bảo dưỡng xe hybrid chỉ ngang xe động xăng thông thường, trong khi những chiếc xe lai xăng-điện có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Tuổi thọ pin có thể coi tương đương vòng đời của chiếc xe đó.
Là hãng xe tiên phong mang công nghệ hybrid tới Việt Nam, Toyota đang tạo cơ hội gây dựng một cộng đồng người sử dụng xe hybrid ngày càng lớn mạnh. Khi đã có nhiều trải nghiệm thực tế với xe hybrid, người tiêu dùng sẽ nhận ra được những lợi ích thiết thực của công nghệ này. Khi đó, xe hybrid sẽ được đón nhận như xe động cơ xăng, thậm chí có thể được ưu ái hơn.
Thông tin chi tiết về sản phẩm, độc giả xem thêm tại đây.