Mới đây Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh (PC08) đề xuất với Sở GTVT Thành phố nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời tính toán kéo dài dải phân cách trên tuyến đường Điện Biên Phủ (cả hai hướng) về phía vòng xoay, hạn chế xe máy đi ngược chiều và quay đầu trước vòng xoay.
Theo Phòng PC08, qua theo dõi, khảo sát thực tế đơn vị nhận thấy tình hình giao thông trên đường Điện Biên Phủ diễn biến phức tạp, đặc biệt là cao điểm buổi sáng và chiều. Vào thời gian này, các phương tiện di chuyển tập trung trên đường Điện Biên Phủ (hướng từ cầu Sài Gòn đến vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm) gây ra ùn tắc tại vòng xoay Hàng Xanh và vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT cho biết, theo dõi tình hình giao thông khu vực vòng xoay này và các khu vực lân cận (đường Hoàng Sa - Trường Sa, khu vực Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu…) cho thấy, ngoài giờ cao điểm, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường, ổn định.
Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ thực hiện đánh giá bán kính vòng xoay, giảm phạm vi vòng xoay và nghiên cứu tổ chức phân luồng lại, không dỡ bỏ vòng xoay. Đồng thời sẽ áp dụng chương trình mô phỏng để đánh giá chính xác lưu lượng giao thông qua vòng xoay, nhằm đưa ra phương án hợp lý.
Ghi nhận thực tế tại vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ, mật độ phương tiện đông đúc theo từng nhịp đèn tín hiệu giao thông trên đường Điện Biên Phủ hướng từ quận 3 đi quận Bình thạnh. Cụ thể mỗi khi đèn đỏ trên đường Điện Biên Phủ thì dòng phương tiện ít, vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm thông thoáng và ngược lại khi đèn xanh thì vòng xoay này ùn ứ, hỗn loạn do các phương tiện.
Điểm thường xuyên tắc nghẽn các phương tiện là từ đường Điện Biên Phủ rẽ về đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đi quận 1 xung đột với các phương tiện hướng từ quận 3 đi quận Bình Thạnh.
Ông Lương Hiếu (quận Bình Thạnh) cho biết, làm việc tại ngay vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm được một thời gian dài và chứng kiến nhiều vụ va quẹt giao thông giữa các phương tiện khi đi qua vòng xoay. Bên cạnh đó, vòng xoay liên tục xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm nên khi biết tin đề xuất dỡ bỏ vòng xoay để lắp đèn tín hiệu giao thông ông rất đồng tình.
"Mặc dù vòng xoay đã có mấy chục năm nay khi dỡ bỏ thấy tiếc thật nhưng gây ùn tắc giao thông lắm, xe thì tăng lên mỗi ngày nên chịu không nổi đâu. Tôi đồng tình với việc dỡ bỏ vòng xoay để lắp đèn xanh đèn đỏ để cho đỡ kẹt xe và hạn chế tai nạn. Tôi làm bảo vệ ngồi đây cả ngày nên thấy quẹt xe thường xuyên, ô tô thì húc đuôi, xe máy thì bị ngã ra đường do thắng gấp", ông Hiếu nói.
Theo ông Hiếu, vòng xoay này có từ mấy chục năm nay, trước đây không có tháp đồng hồ và đường Điện Biên Phủ được lấy tên là Phan Đăng Giản, còn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn như cũ.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (bán nước gần khu vực vòng xoay) lại cho rằng chưa chắc bỏ vòng xoay tình hình giao thông sẽ cải thiện hơn, lo lắng sẽ kẹt xe hơn.
"Bỏ vòng xoay rồi lắp đèn xanh đỏ có khi còn kẹt xe hơn. Vòng xoay này đẹp vì có tháp đồng hồ bốn mặt, trở thành một biểu tượng, khách du lịch mỗi khi đi qua đây đều dừng lại chụp hình, nếu bỏ đi thì nó mất đẹp. Ngoài ra, vòng xoay này còn là điểm chỉ dẫn cho người dân ở các tỉnh lân cận mỗi khi đến TP.HCM du lịch hay đi khám bệnh", bà Thủy nói.
Nhìn nhận thực tế của người dân tại đây, phương tiện giao thông tăng lên mỗi ngày nhưng đường sá vẫn vậy nên người dân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền tính toán các phương án hợp lý để giảm tình trạng kẹt xe.
Vòng xoay là điểm kết nối chính giữa đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, bên cạnh đó là rẽ vào đường Hoàng Sa (dạ cầu Điện Biên Phủ)