Bách Lý Hoằng Nghị chỉ thu hút người xem nhờ chuyện tình cưới trước yêu sau với Thất Nương?
Vương Nhất Bác là một trong những sao nam lên như diều gặp gió sau Trần Tình Lệnh với vai diễn Lam Trạm, dù năng lực diễn xuất của nam diễn viên sinh năm 1997 trong phim được đánh giá là kém hơn bạn diễn Tiêu Chiến. Nhờ đòn bẩy lý tưởng của Trần Tình Lệnh, cũng như giá trị thương mại cao khi là gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng và là ngôi sao trang bìa được các tạp chí thời trang lớn yêu thích, Vương Nhất Bác nhận được nhiều sự chú ý hơn trong giới giải trí. Điều này mở ra cho nam diễn viên nhiều cơ hội tiếp xúc với các dự án lớn. Nhưng đáng tiếc, năng lực diễn xuất là thứ phải mài giũa trong thời gian dài nên diễn xuất của anh trong Hữu Phỉ vẫn còn quá nhiều lỗ hỏng. Dù anh và đàn chị Triệu Lệ Dĩnh là hai cái tên sở hữu lượng người hâm mộ lớn nhưng hiệu ứng của phim cũng không khả quan.
Kể cả khi thông tin Vương Nhất Bác tham gia đoàn phim Băng Vũ Hỏa (chưa định ngày lên sóng) hay Phong Khởi Lạc Dương, khán giả vẫn chẳng dám kỳ vọng nhiều. Đến khi Phong Khởi Lạc Dương (phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Mã Bá Dung) chính thức lên sóng, Vương Nhất Bác là cái tên bị chê nhiều hơn khen.
Dễ thấy, có rất nhiều điểm còn hạn chế của nam diễn viên trẻ trong phim, đơn cử là đài từ chưa tốt, có nhiều đoạn nghe không ra thoại của Bách Lý Hoằng Nghị. Về khoản này, Vương Nhất Bác còn phải cải thiện rất nhiều. Ngoài ra, điểm anh bị chê bai nhiều nhất nằm ở biểu cảm chưa linh hoạt, nếu không phải nói là một màu.
Trên thực tế, nhân vật của Vương Nhất Bác "gây sốt" và trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội đến từ tuyến tình cảm của anh cùng Tống Dật. Bách Lý Hoằng Nghị và Thất Nương tuy là bạn thanh mai trúc mã, nhưng chỉ mỗi Thất Nương là kẻ ôm mộng tình si. Bách Lý Hoằng Nghị miễn cưỡng thành thân với Thất Nương là để làm yên lòng phụ thân của mình. Chính vì biết thừa chuyện cưới trước yêu sau chẳng hề dễ chịu và đẹp ngoài đời thực, nên người hâm mộ mới phát cuồng với motif này trên màn ảnh. Từng nhất cử nhất động của Bách Lý Hoằng Nghị dành cho vợ đều khiến các fan nhốn nháo cả lên.
Điển trai, đáng yêu, thông minh nhưng… nhạt? Nếu đây là tất cả những điều mà khán giả đúc kết về màn hóa thân lần này của Vương Nhất Bác, có lẽ người xem chưa thật sự hiểu về Bách Lý Hoằng Nghị.
Rốt cuộc Bách Lý Hoằng Nghị là người như thế nào?
Làm sao có thể diễn giàu cảm xúc, nếu Bách Lý Hoằng Nghị là một chàng trai không giỏi biểu đạt cảm xúc? Bách Lý Hoằng Nghị rõ không giàu trải nghiệm như Cao Bỉnh Chúc của Hoàng Hiên hay giỏi võ như Vũ Tư Nguyệt của Tống Thiến nhưng là người điềm tĩnh nhất. Hẳn là Vương Nhất Bác bí quá nên dùng mặt lạnh để diễn ra thần thái không nóng không lạnh? Kể cả lúc phụ thân qua đời, nhiều lắm cũng chỉ rơi một giọt nước mắt.
Tuy nhiên đừng quên, nhân vật này được miêu tả là một người trẻ tuổi ngông cuồng, không biết nói đùa, không thích nhiều lời, có phần ngây thơ không biết đối nhân xử thế, không mê mẩn nữ sắc, không mảy may nghĩ đến chuyện hôn nhân… Nói thẳng ra, người này là một công tử nhà quan quyền, chỉ muốn tự do làm điều mình thích và chưa hề biết mùi đời. Do vậy, không phải Bách Lý Hoằng Nghị không biết gào thét, mà là khi đối diện với nỗi đau, chưa dám chấp nhận, chưa biết biểu lộ đau đớn ra bên ngoài thế nào. Khi đến ngày chịu tang thứ hai, khuôn mặt Bách Lý Hoằng Nghị mới lộ rõ sự phờ phạc, hệt như cái xác không hồn. Thật ra không phải ai đau buồn cũng có thể thoải mái biểu lộ, có một số người cảm thấy rất không an toàn khi khóc (hay tỏ ra yếu đuối) trước mặt những người họ không đủ tin tưởng.
Nói đến chi tiết Bách Lý Hoằng Nghị không đoái hoài tới Thất Nương, mặt lạnh từ lúc đại hôn đến khi chịu tang cha. Chuyện cũng dễ hiểu, một người yêu ghét ra mặt, không giỏi che giấu cảm xúc (và cũng không tìm thấy lý do làm việc đó), thì tại sao phải vờ vui vẻ? Còn ngày mất phụ thân, Bách Lý Hoằng Nghị còn bận đau nỗi đau mất cha và phải nén nỗi đau đó để tìm cách minh oan, điều tra cái chết cho ông, thì lấy đâu ra năng lượng dành cho ai. Lúc này, nếu Bách Lý Hoằng Nghị quan tâm chăm sóc hay nói chuyện nhiều với vợ, mới thật sự kỳ quặc.
Nhìn lại diễn biến tâm lý sau hơn 10 tập phim, có thể nhận thấy Vương Nhất Bác đang dùng tư cách của Bách Lý Hoằng Nghị để lý giải chính nhân vật này. Diễn xuất của Vương Nhất Bác không gọi là bùng nổ, chính xác hơn là thể hiện tốt sự trưởng thành từ nghịch cảnh của nhân vật một cách logic. Đó là một sự chuyển biến tâm lý chậm rãi, không vồ vập, không quay ngoắt 180 độ từ một chàng trai vô tư thành một người đàn ông dạn dày sương gió như Cao Bỉnh Chúc, càng không đột nhiên quá mức ân cần với Thất Nương. Chê nam diễn viên không biết diễn là hơi võ đoán, Vương Nhất Bác có tư duy đó chứ!
Chúng ta hoàn toàn có lý do để mong đợi ở nam diễn viên nhiều hơn trong những tập tiếp theo. Đây rất có thể là vai diễn ấn tượng đáng để nhắc đến sau này của Vương Nhất Bác.
Ảnh: Tổng hợp