Trong cuốn sách "The Tipping Point" được xuất bản vào năm 2000, tác giả Malcolm Gladwell đã định nghĩa điểm bùng phát là một khoảnh khắc kỳ ảo, khi một ý tưởng, một xu thế, một hành vi xã hội hoặc một nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng tạo ra những giá trị mới, vượt qua ngưỡng nhất định - bùng phát và lan ra như ngọn lửa hoang dã. Có thể nói 2021 chính là thời khắc đánh dấu cho điểm bùng phát của Gen Z.
Cách đây 5-10 năm, thật khó để có thể tượng tượng ra những "hậu duệ" của lứa 8X, 9X sẽ làm gì tiếp theo? Liệu họ có "tiếp quản" nổi những giá trị mang tính thời đại mà thế hệ đàn anh, đàn chị mình đã để lại hay không? Đến với năm 2021, chúng ta đã nhìn thấy được đáp án, và đó là một câu trả lời cực kỳ thuyết phục.
Không mải mê chạy theo xu hướng, cũng không bị vướng bận bởi những định kiến xưa cũ - Gen Z mạnh mẽ tạo ra những giá trị, những trào lưu, những tinh thần mới. Dễ dàng nhận thấy hiện nay, rất nhiều lĩnh vực đã và đang dần được thống trị bởi những gương mặt sinh từ năm 1997 trở về sau. Điện ảnh, âm nhạc, thời trang, khoa học, quảng cáo, truyền thông… - đâu đâu cũng là những bạn trẻ với tuổi đời 19, 20 nhưng lại sở hữu tiềm năng khổng lồ khiến nhiều người lớn phải gật gù công nhận.
2021 có thể là một năm khó khăn, nhưng "lửa thử vàng gian nan thử sức", chính trong những lúc tưởng chừng bế tắc nhất thì Gen Z, bằng tất cả tài năng, sự tích cực cũng như tinh thần không lùi bước vẫn cho ra đời rất nhiều sản phẩm, thông điệp và trào lưu đáng tự hào. Từ những bài hát để cổ vũ tinh thần cộng đồng, những thước phim ngắn truyền cảm hứng, những điệu nhảy hút mắt cho đến những chiến dịch, những chương trình ý nghĩa - đâu đâu cũng là cái tinh thần Gen Z "đặc sệt", không lẫn vào đâu được! Và nếu từng có dịp bước vào hậu trường của những sự kiện thời trang/ âm nhạc hoặc tham gia những cuộc họp brainstorm của những thương hiệu toàn cầu - đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ khi biết có đến 80% gương mặt xuất hiện tại những nơi này là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z.
Ai đó có thể chưa hiểu những gì mà "cái bọn choai choai" ấy đang làm, nhưng không ai có thể phủ nhận được sức ảnh hưởng khủng khiếp cũng như những giá trị mới mà Gen Z đang đem đến.
Khi mà cả thế giới đang mải mê phân tích, mổ xẻ những định kiến liên quan đến nhóm đối tượng này như "quay lưng", "cúi đầu"… gần đây nhất là những bài viết "trách yêu" Đối Thơ Đáp Rap nổi lên ở các group cộng đồng thì sự thật lại rất đơn giản: Gen Z đang tập trung tối đa sức lực, tâm huyết vào những thứ mà họ tin tưởng, bỏ ngoài tai những lời qua tiếng lại. Bất kỳ thử thách nào cũng mang theo những được - mất và chông gai nhất định, nhưng khác với những thế hệ trước, thực hiện ước mơ theo những cách truyền thống và mô-típ quen thuộc - Gen Z lại có sự đồng hành, hỗ trợ của một người bạn mang tên "công nghệ".
Là thế hệ của sự toàn cầu hoá, tiếp cận với những thiết bị nghe nhìn, kết nối khi tuổi đời còn chưa đến 2 con số - vậy nên hơn ai hết, các bạn trẻ Gen Z hiểu rõ sức mạnh phi thường của những người bạn đồng hành nhỏ bé nằm gọn trong lòng bàn tay.
Nếu như ngày xưa, một bạn trẻ đam mê thời trang, người mẫu hoặc là phải bôn ba ra nước ngoài tìm cơ hội lên sàn diễn, hoặc là lăn xả hàng trăm buổi tuyển chọn, thi cử trực tiếp để được mang ý tưởng từ bàn giấy lên vải vóc (với cơ hội cạnh tranh cao ngút trời); thì giờ đây chỉ cần với chiếc điện thoại cá nhân - bất kỳ ai cũng có thể trở thành ngôi sao. Chẳng đâu xa, chỉ cần click vào hashtag #VietnamStreetIcon, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước khả năng sáng tạo, mix&match, pose dáng độc đáo của giới trẻ, ngay tại chính căn nhà của họ, được chụp bởi những chiếc điện thoại. Tổ chức vào tháng 7 - 8/2021, VietnamStreetIcon cũng là cuộc thi thời trang hiếm hoi trong năm 2021 với sự đồng hành của Samsung Galaxy A22. Qua cuộc thi nói riêng và vô số dự án tích cực khác nói chung, Gen Z đã chứng minh: Với công nghệ trong tay, dịch bệnh hay khoảng cách địa lý cũng không thể dập tắt ngọn lửa đam mê!
Định nghĩa "bedroom studio" (tạm dịch: studio phòng ngủ) trở thành một trong những từ khóa phổ biến nhất với Gen Z trong năm 2021. Khi mà mọi sự hỗ trợ bên ngoài đều trở nên xa xỉ, mọi người đều hoang mang, tâm lý bất ổn vì giãn cách toàn xã hội, các bạn trẻ buộc phải tìm cách thích nghi để không dậm chân tại chỗ. Đó cũng là tinh thần Gen Z truyền tải qua trend khoe OOTD tại gia: Nét trọn khoảnh khắc, cháy trọn cuộc chơi" vào đầu mùa hè 2021. Với tinh thần "ở nhà cũng phải khỏe đẹp", các bạn trẻ tự biến phòng ngủ của mình thành studio thu nhỏ để thực hiện những shot hình/clip sinh động cho màn "lên đồ" lộng lẫy: quần áo, làm tóc, make-up… Có thể nói, sự sáng tạo, cầu tiến vốn có của Gen Z cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ những thiết bị công nghệ mới như điện thoại, laptop, máy tính bảng… đã kết hợp hài hoà, vượt qua những thử thách khó nhằn, lan tỏa sự tích cực và tạo ra bứt phá mà không ai có thể lường trước được.
"Gen Z toàn cắm đầu vào bấm điện thoại?"
"Sống ảo quá, quên mất kết nối thật là gì rồi!"
"Xa cái điện thoại một ngày chắc là không chịu nổi"
"Thế hệ trẻ bây giờ không còn tình cảm với gia đình và người thân như xưa!"
Những định kiến này vẫn xuất hiện mỗi ngày, vô tình (hoặc cố ý) tạo ra những góc nhìn chưa phù hợp về Gen Z. Nhưng chẳng sao cả, vì định kiến thì thời nào cũng có, và làm hài lòng mọi người là chuyện bất khả thi. Điều quan trọng nhất là dù có lời ra tiếng vào, dù đôi khi cũng có những khoảnh khắc thấy hơi tủi thân, ấm ức, nhưng sau tất cả, Gen Z vẫn sống, vẫn cống hiến, vẫn đi theo con đường mà bản thân tin tưởng và chứng minh được cho số đông thấy "tôi khác biệt!".
Đó cũng chính là lý do mà trong thời gian qua, nhãn hàng Samsung đặc biệt mong muốn đồng hành cùng Gen Z lan tỏa năng lượng tích cực, thể hiện những ý tưởng táo bạo chứng minh bản thân một cách khác biệt; đồng thời cũng là cầu nối cho những thế hệ khác thấu hiểu hơn thế hệ Gen Z.
Samsung cho thấy việc thấu hiểu và phục vụ nhu cầu sáng tạo và làm việc của giới trẻ thông qua sự đa dạng các thiết bị trong hệ sinh thái Galaxy. Từ những sản phẩm đột phá như Galaxy Z Flip3 5G hay dòng sản phẩm Galaxy A Series dẫn đầu dành cho giới trẻ cho đến những sản phẩm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe cá tính. Hơn thế nữa, Samsung cũng kết hợp các hoạt động kết hợp những xu hướng hot dành cho giới trẻ đồng hành cùng Kênh14 trong năm qua như: Vietnam Street Icon hay Nhà Lên Đèn, Em Lên Đồ.
Mới đây nhất, Samsung tiếp tục cho thấy mong muốn trở thành cầu nối liên kết Gen Z và các thế hệ khác qua chuỗi chương trình "Mở Tết chưa kể" dành riêng cho dịp đầu năm mới 2022. Mở màn bằng buổi livestream thú vị của fashionista Châu Bùi và influencer Trang Hý - hai gương mặt đình đám trên MXH Việt. Cả hai đã cùng nhau giải đáp được những thắc mắc và định kiến của số đông dành cho Gen Z, đặc biệt là trong thời điểm năm hết Tết đến.
Cứ tưởng là vô tâm và lười biếng, nhưng thật ra những người trẻ này lại có những cách khác biệt để tạo nên không khí quây quần, sum họp mà không phải ai cũng có thể nhìn thấy. Để thể hiện trọn vẹn góc nhìn mới mẻ này, Samsung tiếp tục cho ra đời phim ngắn mang tên "Gia Đình Gây Bão Mạng".
Với độ dài 50 giây, đoạn phim này mô tả lại khung cảnh quen thuộc của một "gia đình gây bão mạng" ở thời điểm xuân về qua góc nhìn mới mẻ của Gen Z. Trong phim, Châu - nhân vật Gen Z đúng là ôm điện thoại cả ngày giống như lời mẹ nói, nhưng không lướt MXH và "sống ảo" cả ngày, mà là để tích cực ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cả gia đình và chia sẻ không khí rộn ràng ấy đến hàng ngàn người bạn của mình trên MXH, bằng chính chiếc điện thoại xinh xắn nằm gọn trong lòng bàn tay.
Khi công nghệ tân tiến ngày càng ảnh hưởng lối sống của mỗi cá nhân, khiến cho giới trẻ dễ dàng vướng phải những sự hiểu nhầm rằng đang "sống ảo", "lạnh nhạt" với người thân… Chẳng hề quá lời khi nhận xét Samsung nói chung và hệ sinh thái thiết bị Galaxy đa dạng nói riêng đã và đang cùng Gen Z "mở" ra những góc nhìn tích cực, hiện đại và mang tính hỗ trợ tối đa dành cho thế hệ này. Không chỉ tạo không gian để Gen Z "minh oan" cho bản thân, Samsung còn giúp những người trẻ rút ngắn khoảng cách, đến gần hơn với những người mà mình yêu thương.
Những ẩn số thú vị về "Mở chuyện chưa kể - Tết hết cửa chê" của Samsung Galaxy vẫn đang chờ bạn khám phá trong mùa Tết này tại đây. Nếu cũng là một Gen Z, ngại gì mà không tham gia!