Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu?

Quang Vũ | 08-04-2021 - 07:50 AM

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh hội nhập, trang bị tốt kỹ năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm là điều kiện cần thiết để tìm kiếm cơ hội cũng như thành công trên con đường sự nghiệp sau này cho thế hệ Gen Z.

Để thực sự hội nhập và sở hữu những tư tưởng hiện đại trong tương lai, Gen Z chính là thế hệ hội tụ đủ yêu cầu cả về sức trẻ, tinh thần, tư tưởng và môi trường rèn dũa để tiếp nối trở thành trụ cột nước nhà. Tuy nhiên, vì Việt Nam là một quốc gia đang trên đà phát triển, thế hệ tương lai cần có sự chuẩn bị vững chắc cả về trí tuệ, học thức và các kỹ năng mềm cần thiết. 

Khi thế giới đã trở thành một "thế giới phẳng", mọi giao dịch đều minh bạch và các cư dân toàn cầu có thể dịch chuyển, làm việc, du lịch ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau, người trẻ Việt - cụ thể là Gen Z chính là những công dân đòi hỏi cần phải có một tinh thần tự tin, bản lĩnh can trường, sẵn sàng vượt khỏi "ao làng" để dấn thân ra "biển lớn". Tương lai là điều không ai biết trước nhưng làm thế nào để đạt đến gần hơn với ước mơ và mục đích sống lại hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay của mỗi người. Nếu như những người 8x và đầu 9x sinh ra trong bối cảnh hệ tư tưởng cũ, dĩ nhiên rất nhiều cá nhân trong thế hệ này tiếp cận với cái nhìn hiện đại nhưng hầu hết những công dân cuối 9x và 2000s đều là những người được tiếp xúc với tư tưởng mới, mở hơn. Với sự gia nhập của âm nhạc và phim ảnh từ Hàn Quốc, US-UK cũng như việc các tập đoàn lớn ngày càng xâm nhập vào thị trường Việt Nam đầy tiềm năng thì cánh cửa tương lai đang mở ra cho những cá thể nào tiếp nắm bắt cơ hội và trang bị cho bản thân một hành trang vững chắc. 

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù tiếng Anh hiện đã phổ biến trong người trẻ. Rất nhiều trường quốc tế giảng dạy bằng chương trình 100% tiếng Anh và phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc con trẻ học ngoại ngữ. Tuy nhiên, tỷ lệ người Việt có thể giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh trôi chảy hoặc biết nhiều hơn một thứ tiếng vẫn còn là thiểu số. Do đó, để trở thành một công dân toàn cầu thì người Việt,  đặc biệt là các bạn trẻ nên dành thời gian nhiều hơn trong việc trau dồi vốn ngoại ngữ bởi không chỉ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội và còn giúp bản thân tự tin hơn trong cuộc sống. 

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 1.

Kênh YouTube Hana's Lexis với 620.000 theo dõi thường xuyên chia sẻ các tips học tiếng Anh

IELTS, TOEFL, PTE... là những bài thi tiếng Anh cần thiết để du học hoặc ứng tuyển vào các công ty nước ngoài và cũng đã phổ biến tại Việt Nam. Do đó, người trẻ cũng nên học tập và tham gia các kỳ thi này để vừa nâng cao vốn ngoại ngữ vừa tăng khả năng cạnh tranh của bản thân. Có khá nhiều kênh YouTube trong mạng lưới METUB network cũng thường xuyên chia sẻ về chủ đề tiếng Anh như IELTS Workshop của anh Đặng Trần Tùng, Trang Anh English, Khiêm Slays, Khá Tiếng Anh, 5 Minutes About IETLS... 

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 2.

Đặng Trần Tùng là một trong 5 người ở Việt Nam đạt IELTS 9.0 tính đến thời điểm hiện tại

Bên cạnh đó, làm việc tại các agency quảng cáo đang là một ngành nghề hot trong giới trẻ. Ngoài các local agency thì các global agency nổi danh trên thế giới cũng đã có mặt tại Việt Nam, tạo nên một "sân chơi" cho những người trẻ tài năng. Để có thể trúng tuyển vào các công ty này thì bên cạnh kỹ năng ngoại ngữ thì việc rèn luyện phẩm chất cá nhân cũng rất quan trọng, bao gồm sự tự tin, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, tương tác với đồng nghiệp và giải quyết khủng hoảng. Chưa kể các công ty đa quốc gia thường rất đánh giá cao du học sinh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các bạn trẻ cần phải tự thúc đẩy bản thân hơn rất nhiều. 

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 3.

Kênh Trang Anh English với 230.000 người subscribe

Ở thời đại 4.0, có rất nhiều cách để người trẻ có thể tiếp cận với kiến thức mới bên cạnh sách vở, internet, thư viện, nhà trường. Lướt một vòng YouTube, có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều kênh YouTube của các bạn trẻ là du học sinh, người Việt sinh sống làm việc ở nước ngoài hay những bạn trẻ có một tư tưởng hiện đại... đây đều là những cá nhân có chính kiến riêng và được nhiều người trẻ yêu thích và có tác động tích cực đến giới trẻ. Từ đó, khán giả có thể tìm thấy điểm chung và có được những ý kiến khách quan từ chính những YouTuber - đang học tập và có trải nghiệm thực tế ở ngành nghề mà họ chia sẻ. 

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 4.

Andy cũng rất nổi tiếng trong cộng đồng IELTS

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 5.

Khiêm Slays với số điểm 8.0 IELTS và 74,2 nghìn lượt đăng lý trên kênh YouTube

Hành trang vững chắc nào cho các sĩ tử 2003 và thế hệ Gen Z để trở thành công dân toàn cầu? - Ảnh 6.

Kênh YouTube Khánh Vy chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích từ tiếng Anh trong IELTS và cả đời sống hàng ngày

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

GH.COMPLEX - không gian trải nghiệm 10+ mẫu váy cưới hàng đầu dành cho tiệc ngoài trời

(Tổ Quốc) - Lee Concept là nhà đại diện độc quyền các thương hiệu thời trang cưới hàng đầu quốc tế tại Việt Nam: Tony Ward, Ines Di Santo, Nicole + Felicia, Justin Alexanader, Dany Tabet,… tự hào khi được giới thiệu tại trải nghiệm cưới ngoài trời "Vườn tơ hồng" do GH. Complex tổ chức cùng các đối tác cưới uy tín.