Hiểu về môi trường từ giờ học trực tuyến
Trách nhiệm bảo vệ môi trường không còn của riêng ai, việc giáo dục trẻ về tác hại của nhựa dùng một lần ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã được chú trọng hơn. Đó cũng là mục tiêu mà Nestlé MILO hướng tới khi triển khai chương trình Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần", hợp tác với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tại trường THCS Trương Công Giai, đơn vị đăng cai tổ chức lễ phát động toàn quốc Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" và lan tỏa đến 1.500 trường học khác trên cả nước, các tiết học trực tuyến về môi trường đã diễn ra sôi nổi và truyền cảm hứng cho cả giáo viên và học sinh. Trong chuyên đề giáo dục môi trường với chủ đề "Hướng tới sân chơi Việt Nam năng động và xanh", cô giáo Hà Phương Minh và các học sinh lớp 7A1 đã cùng thảo luận những kiến thức về nhựa sử dụng một lần và những hậu quả mà nhựa gây ra cho môi trường, thông qua các phần hỏi đáp và video ngắn thống kê số lượng đồ nhựa dùng một lần của gia đình mỗi ngày.
Câu hỏi của cô Phương Minh về chiếc ly nhựa đựng trà sữa trong tiết học gợi cho học sinh về tác hại của rác thải nhựa
Cô Phương Minh cũng chia các đội để phản biện lại hai luồng ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên sử dụng nhựa dùng một lần. Hình thức phản biện này giúp học sinh phát triển tư duy logic, luyện tập kỹ năng thuyết phục và tranh luận bảo vệ quan điểm một cách đúng đắn, văn minh, đồng thời gián tiếp thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường của học sinh một cách tự nhiên.
Đặc Vụ G hiệu triệu các "siêu trợ thủ" bảo vệ môi trường
Trên Facebook, cuộc thi thử thách Đặc Vụ G do Nestlé MILO tổ chức cũng đang góp phần khuấy động không khí sôi nổi của Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần". Rất nhiều "siêu trợ thủ" nhí trên khắp cả nước đã được các bậc phụ huynh khuyến khích cùng hào hứng tham gia nhiệm vụ uống sạch hộp sữa MILO mà ống hút vẫn vẹn nguyên. Chỉ trong vòng 3 tuần, cuộc thi nhận về gần 800 bài thi từ các mẹ và bé trên toàn quốc.
Bé Rùa con chị Thanh Hoài (Hà Nội) hoàn thành xuất sắc vai trò "siêu thợ thủ" nhí
Chị Thanh Hoài (Hà Nội) hào hứng chia sẻ về thói quen tiêu dùng xanh mà con trai vừa học được nhờ tham gia Đặc vụ G: "Tuy vẫn không thể so với ống hút nhựa về độ cứng nên mỗi lần bé Rùa uống sữa, mẹ không quên nhắc bạn ấy hạn chế việc ngậm, nhai ống hút, tạo cho bạn ấy thói quen nhanh nhẹn hơn. Thế rồi sau khi hoàn thành Đặc vụ G thì bạn ấy thay đổi, hứa sẽ uống thật nhanh, không nhai, ngậm ống để ống hút giấy còn nguyên vẹn nè."
Với Đặc Vụ G các bạn nhỏ hoàn toàn có thể "nói không với đồ nhựa dùng một lần" ngay từ việc sử dụng ống hút giấy kèm theo mỗi hộp sữa mình uống mỗi ngày.
"Bước đi tiên phong - Vị thế chủ động" của Nestlé MILO
Trong những năm gần đây, Nestlé MILO tích cực triển khai nhiều hoạt động và sân chơi bổ ích để ngày càng nhiều trẻ em có cơ hội được tham gia vào việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" mới đây, có thể kể đến cuộc thi "Hành trình xanh – Tái sinh vỏ hộp sữa" năm 2020 tại gần 400 trường học trên địa bàn TP.HCM.
Hành trình xanh – Tái sinh vỏ hộp sữa" khuyến khích và giáo dục trẻ thói quen thu gom và tái chế vỏ hộp sữa với 4 bước đơn giản
Cũng trong năm 2020, nhãn hàng ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2021 để xây dựng 30 "Sân chơi năng động Việt Nam" từ vật liệu tái chế trên toàn quốc. Đây là hoạt động mang lại lợi ích kép khi vừa giúp nâng cao nhận thức của trẻ về ý nghĩa của tái chế, vừa tạo thêm không gian vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho thanh thiếu niên tại nhiều vùng miền.
Sân chơi Năng Động Việt Nam từ vật liệu tái chế đầu tiên tại Vĩnh Phúc
Bảo vệ môi trường đang dần trở thành trách nhiệm của mọi công dân, bao gồm cả những công dân nhỏ tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường. Mặc dù không thể tránh khỏi những thử thách ban đầu trong việc tạo dựng thói quen tiêu dùng xanh, Nestlé MILO đang cho thấy sự kiên định trong hành trình vì môi trường bền vững. Nỗ lực này cũng đang góp phần hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng.
Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" là chương trình đồng thực hiện bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhãn hàng Nestlé MILO, khuyến khích xây dựng thói quen tiêu dùng xanh và tái chế đồ dùng cho các em học sinh, góp phần tạo nên sân chơi Việt Nam năng động và xanh. Đây cũng là giai đoạn tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" do Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai từ tháng 6 vừa qua, cũng với sự đồng hành của Nestlé MILO.
Cũng với mục tiêu giảm rác thải nhựa, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ sản phẩm uống liền từ tháng 5/2021, thay thế cho ống hút nhựa thông thường. Nhãn hàng ước tính tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương với 178.750km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260km), giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.