Theo đài BBC (Anh) và CNN (Mỹ), vào thời điểm trước hạn chót hôm 16/4, hàng xe chờ đợi rời Ba Lan đã kéo dài tới 80km, một số tài xế phải đợi tới 33 giờ.
Theo phóng viên BBC, vài giờ sau hạn chót, thời gian chờ đợi để đi qua biên giới đã được rút ngắn xuống còn 12 giờ.
CNN sau đó đưa tin, dẫn lời giới chức Ba Lan hôm 17/4 cho hay thời gian chờ đợi để đi qua biên giới đã tiếp tục được rút ngắn xuống còn 8 giờ. Tuy nhiên hàng xe chờ đợi ở biên giới vẫn còn rất dài.
Trước đó, trong khuôn khổ vòng trừng phạt thứ 5, EU đã áp đặt lệnh cấm các xe tải từ Nga và Belarus đi vào hoặc ở lại trong lãnh thổ khối này, trừ một số ngoại lệ như xe chở đồ y tế, thư tín hoặc các sản phẩm xăng. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 16/4.
Số xe tải này được cho là thuộc về Nga và Belarus đang tìm cách rời khỏi EU trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực, song hạn chót đã qua mà họ vẫn bị kẹt lại ở Ba Lan.
Theo các nhóm vận tải, không chỉ tại cửa khẩu Ba Lan-Belarus, mà tại các điểm qua biên giới ở Litva và Latvia cũng có nhiều xe tải xếp hàng dài chờ đợi.
Đài RT (Nga) cũng dẫn lời những người trong ngành vận tải cho biết hàng nghìn xe tải bị ảnh hưởng sau khi EU áp đặt vòng trừng phạt mới, bao gồm lệnh cậm vận đối với đội xe tải của Nga và Belarus.
Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với số xe tải Nga và Belarus hiện vẫn chưa ra khỏi lãnh thổ EU.
BBC cho biết một trong những khả năng có thể xảy ra là số xe này sẽ bị giới chức các nước thu giữ. Tuy nhiên, một quan chức đại diện cho các nhóm vận tải của Ba Lan đã bày tỏ quan ngại rằng động thái như vậy có thể khiến xe tải Ba Lan phải đi qua Nga và Belarus trên đường trở về nước chịu cảnh tương tự.