Dù các máy game console đã rất mạnh mẽ, ngay cả những trò chơi điện tử có đồ họa tuyệt đẹp nhất cũng không giống như cảnh quay trong thế giới thực, được cho là mục tiêu cuối cùng mà nền đồ hoạ trong game hướng đến. Nhưng các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Intel có thể đã tìm ra một con đường tắt bằng cách áp dụng các kỹ thuật máy học để hiển thị cảnh quay từ game và đưa nó từ “đẹp” sang “chân thực”.
Trong vài thập kỷ qua, đồ họa game đã những bước phát triển nhảy vọt. Nhiều khả năng xử lý hơn trong máy cho phép chúng không chỉ hiển thị chi tiết hơn trong các mô hình 3D tạo nên cảnh mà còn tái tạo chính xác hơn hành vi của ánh sáng để phản xạ, vùng sáng và bóng tối hoạt động và trông ngày càng giống trong thế giới thực.
Nhưng phần cứng chưa đến mức mà các trò chơi điện tử trông chân thực như các hiệu ứng hình ảnh do máy tính tạo ra mà các bộ phim bom tấn của Hollywood sử dụng để khiến khán giả phải trầm trồ. Một máy game console có thể hiển thị 60 khung hình video ở độ phân giải 4K mỗi giây, nhưng một khung hình duy nhất của phim có các hiệu ứng phức tạp do máy tính tạo ra có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày để hiển thị với kết quả như ảnh chân thực.
Stream game là một giải pháp, trong đó các máy tính mạnh ở xa hiển thị trò chơi trong thời gian thực và sau đó gửi các khung hình qua internet đến màn hình của người chơi, nhưng nghiên cứu mới này thậm chí còn thông minh hơn thế.
Các nhà nghiên cứu tại Intel Labs đã dựa vào Cityscapes Dataset, một bộ sưu tập các hình ảnh về trung tâm đô thị của một thành phố ở Đức được chụp bởi camera tích hợp trên ô tô, để đào tạo AI trong dự án “Enhancing Photorealism Enhancement”.
Enhancing Photorealism Enhancement
Các nhà nghiên cứu cho biết những cải tiến của họ vượt ra ngoài khả năng của các quá trình xử lý quang học từ chính GTA V bằng cách kết hợp thông tin hình học của Cityscapes Dataset. Các bộ đệm có thể bao gồm dữ liệu như khoảng cách giữa các đối tượng trong trò chơi và camera, và chất lượng của các texture, như độ bóng của ô tô. Màu sắc cũng có sự thay đổi lớn khi không còn tươi tắn mà mang tông màu từ Dataset đường phố của nước Đức.
Bề mặt đường được làm nhẵn, các điểm nổi bật trên các phương tiện giao thông trông rõ nét hơn và những ngọn đồi xung quanh sống động hơn với thảm thực vật thật hơn. Điều ấn tượng hơn nữa là các nhà nghiên cứu cho rằng, với phần cứng phù hợp và tối ưu hóa hơn nữa, cảnh quay trò chơi có thể được cải thiện bởi mạng phức hợp của họ ở “tỷ lệ tương tác” — một cách khác để nói trong thời gian thực — khi đưa vào engine của game.
Vì vậy, thay vì bỏ ra 2000 USD cho PS6, tất cả những gì có thể cần là một bản cập nhật phần mềm. Tất nhiên, đây chỉ là một dự án và việc nó có được áp dụng cho thương mại hay không thì vẫn chưa biết được.
Tham khảo: Gizmodo