Trước vòng xoáy bão giá, Gen Z - thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng của hiện tại và tương lai đã có nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo để xoay xở. Ngoài "cắt được gì thì cắt", "năng nhặt chặt bị", nhiều người trẻ dành sự quan tâm đặc biệt cho việc mua bán đồ cũ đáp ứng nhu cầu chi tiêu phát sinh trong thời bão giá.
Có bão giá thì vẫn muốn mua đồ, phải làm sao đây?
Với thói quen mua sắm, đặc biệt là mua sắm online, sức mua của Gen Z vẫn rất lớn kể cả khi bão giá bùng nổ. Trước tình trạng này, để vừa cân bằng giữa nhu cầu mua sắm và giảm chi phí chi tiêu, một nhóm các bạn trẻ đã tìm đến mua bán đồ cũ.
Minh Đức (22 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Tiện lợi là đồ cũ giờ cũng có thể mua dễ dàng trên mạng, quá hợp với ‘cái nết’ thích nằm nhà chọn đồ của Gen Z bây giờ. Chợ Tốt là nền tảng chuyên mua bán thanh lý online mình thấy khá phổ biến. Sản phẩm gần nhất mình mua là kệ để đầu giường giá 150.000 đồng. Do mua từ một chị đang chuyển nhà pass lại nên mình được giá rẻ bằng một nửa so với mẫu tương tự trên sàn thương mại điện tử mình từng tham khảo".
Tương tự như Minh Đức, Thảo Anh (25 tuổi, Bình Dương) cũng lựa chọn mua bán đồ cũ để cân đối chi tiêu thời buổi bão giá: "Mình với người yêu bàn nhau dọn về ở chung cho tiết kiệm, thành ra thừa vài đồ gia dụng. Người yêu mình đem hết lên Chợ Tốt bán, hai tuần là sạch hàng, có thêm khoản trang trải. Từ đợt đó là mình cũng hay check app Chợ Tốt để mua thêm đồ đạc khi cần, rẻ mà chất lượng ổn hơn mình nghĩ".
Mua bán đồ cũ "xoa dịu" Gen Z thời bão giá
Là thế hệ được cho là có đặc ân to lớn so với các thế hệ trước khi sinh ra trong thời bình, điều kiện kinh tế và khoa học công nghệ phát triển, nhưng Gen Z lại là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong giai đoạn bão giá, theo khảo sát Gen Z và Millennials năm 2022 của Deloitte.
Minh Đức, Thảo Anh chỉ là hai trong số hàng nghìn người trẻ trên thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng, như một cách "xoa dịu" nỗi lo tài chính, đồng thời góp phần tạo nên xu hướng mua sắm bền vững ngày nay.
Theo nghiên cứu từ Viet Nam Circular Economy, dự tính đến năm 2050, cư dân Trái Đất sẽ lên đến 9,6 tỉ người, tức là, con người sẽ cần đến tài nguyên của 3 Trái Đất mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng! Việc mua bán tái sử dụng đồ cũ là hành động đơn giản bậc nhất bất kỳ ai cũng có thể làm từ hôm nay, vì sự phát triển bền vững trong tương lai.
Nắm bắt tinh thần kể trên, Chợ Tốt phát động chiến dịch Sống Mới Với Cũ để truyền cảm hứng về lối sống tiêu dùng bền vững thông qua việc tích cực mua bán đồ đã qua sử dụng. Với cách truyền tải đậm chất Gen Z đến "đúng người, đúng thời điểm", Sống Mới Với Cũ nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng các bạn trẻ ở Hà Thành cũng như khắp cả nước.
Thay vì "có mới nới cũ" hãy "sống mới với cũ"
Mới đây, triển lãm Sống Mới Với Cũ với thông điệp về tiêu dùng bền vững đã thu hút đông đảo người trẻ tham gia tại Hà Nội. Triển lãm do Chợ Tốt thực hiện, phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên & Môi trường (ISPONRE) và mạng lưới Kinh tế tuần hoàn (CE Hub).
"Thoát kén - nghệ sĩ Lý Quốc Cơ. Tác phẩm được làm từ khung đèn cũ và quần áo cũ với ý nghĩa việc trao cho món đồ cũ một hành trình mới đồ giống như một chiếc kén ngủ yên nay hóa thành cánh bướm rực rỡ.
"Tái sinh - nghệ sĩ Bùi Anh Khoa, một tác phẩm được đông đảo bạn trẻ check-in nhờ tạo hình chú nai sừng ấn tượng với thông điệp về sự tái sinh cho thiên nhiên khi những món đồ ít dùng được tái sử dụng.
Hiện nay, các tác phẩm từ triển lãm Sống Mới Với Cũ đã được tái hiện trọn vẹn qua góc nhìn 360 độ chân thực, bạn có thể chiêm ngưỡng tại đây: https://chotot-web.app.link/e/songmoivoicu
Thông qua triển lãm nghệ thuật, chiến dịch Sống Mới Với Cũ của Chợ Tốt lan truyền cảm hứng về tinh thần mua bán đồ thanh lý tới giới trẻ. Tiếp nối mong muốn đó, tính năng Thanh Toán Đảm Bảo mới được ra mắt - là một sự nâng cấp của nền tảng về mặt dịch vụ, hỗ trợ trải nghiệm sống tích cực của người dùng. Tính năng này nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán linh hoạt và thói quen mua sắm điện tử đang thịnh hành với Gen Z.
Với Thanh Toán Đảm Bảo, người dùng có thể an tâm hoàn thành giao dịch mà không phải đến tận nơi kiểm tra. Khi sử dụng tính năng này để thanh toán một phần hay toàn bộ, số tiền của người dùng sẽ được Chợ Tốt đảm bảo an toàn. Nếu khách không nhận được hàng hoặc sản phẩm không như mô tả, bạn sẽ được hoàn trả 100% số tiền. Nhờ tính năng Thanh Toán Đảm Bảo, không chỉ người mua được "nhẹ tiền, nhẹ đầu" mà người bán hàng cũng có thể thanh lý được sản phẩm nhanh hơn, đơn giản hoá quy trình.
Nếu bạn muốn Sống mới với điện thoại cũ, để tiết kiệm chi phí thì có thể mua tại đây với tính năng Thanh toán đảm bảo.
Chợ Tốt trực thuộc Carousell Group, tập đoàn công nghệ mua bán rao vặt phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013 đến nay,Chợ Tốt là nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng (Recommerce) với hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng.
Nếu như chu kỳ mua sắm thông thường là mua mới và vứt bỏ đồ cũ, Carousell nói chung và Chợ Tốt nói riêng thúc đẩy thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng, giúp kéo dài thời gian sử dụng của các sản phẩm, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
Năm 2022, Chợ Tốt ra mắt tính năng "Thanh toán đảm bảo" với hệ thống thanh toán có vai trò của bên trung gian, kết hợp với các dịch vụ thanh toán, bao gồm ví điện tử MoMo, Payoo và Ahamove, nhằm tăng cường trải nghiệm an toàn thuận tiện cho người dùng trong giao dịch mua bán đồ cũ.